zondag 12 juli 2015

Hiện tượng El Nino có thể tạo mưa lụt ở California cuối năm nay

El Nino có thể tạo mưa lụt ở California cuối năm nay
Friday, July 10, 2015 1:52:00 PM



SAN JOSE, California (SJ Mercury) - Với nhiệt độ nước biển Thái Bình Dương tiếp tục ấm lên và gió đổi chiều bất thường, các khoa học gia chính phủ Hoa Kỳ nay tin rằng hiện tượng El Nino sắp tới có thể sẽ là một trong những biến chuyến thời tiết lớn nhất được ghi nhận từ trứơc tới nay.

(Hình minh họa: AP Photo/Rich Pedroncelli, File)
Với tiểu bang California trong tình trạng khô hạn trầm trọng, các khoa học gia căn cứ theo các dữ kiện có được đang tiên đoán rằng sẽ có các trận bão làm ngập tiểu bang vào mùa Ðông năm nay.
Trong bản báo cáo công bố hôm Thứ Năm, các khoa học gia liên bang cũng cho hay các điều kiện thời tiết hiện đang mạnh mẽ ở mức chưa từng thấy kể từ mùa Ðông 1997-1998 tới nay khi các trận mưa tầm tã đổ xuống làm ngập các hồ chứa trên toàn tiểu bang California và khiến nước các giòng sông chảy cuồn cuộn trong thời kỳ El Nino thấy lần sau cùng nơi đây.
“Ðây là tin đáng mừng cho California,” theo lời ông Mike Halpert, phó giám đốc đặc trách tiên đoán khí tượng của Cơ Quan Biển và Khí Quyển Quốc Gia (NOAA) tại College Park, tiểu bang Maryland.
“Dĩ nhiên là không có gì bảo đảm hoàn toàn, nhưng mực nước mưa cao hơn bình thường là điều rất có thể sẽ xảy ra,” ông cho hay.
Các tiên đoán hiện này là có xác xuất tới hơn 90% về khả năng hiện tượng El Nino khởi sự từ Tháng Ba năm nay sẽ kéo dài trong suốt mùa Ðông, theo báo cáo của NOAA.
Con số này tăng so với 85% hồi tháng qua và 50% trong bản báo cáo bốn tháng trước đây.
El Nino, xảy ra khi mặt nước biển Thái Bình Dương ấm hơn thường lệ, được coi là có liên hệ đến thời tiết ẩm ướt ở California và vùng Nam Mỹ, nhưng gây ra khô hạn ở Úc và Á Châu.
Peru trong thời gian gần đây đã cảnh báo về tình trạng lụt lội có thể khởi sự mùa Hè này. Công ty Citigroup và Liên Hiệp Quốc đưa ra lời cảnh báo là lúa mì cùng các loại nông phẩm khác có thể lên giá vì mức thu hoạch giảm ở Úc cùng các quốc gia khác.
Nhưng trước khi các cơn mưa ào ạt kéo tới vào cuối năm nay, theo như dự đoán, tiểu bang California sẽ còn phải đối diện với những tháng mùa Hè nóng gay gắt với nguy cơ cháy rừng rất cao. (V.Giang)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210094&zoneid=430#.VaLgf-kVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten