Trong khi hầu hết người dùng hiện nay đang hướng mắt về công nghệ màn hình độ phân giải 4K (và một số nhìn xa trông rộng thì nói về màn hình độ phân giải 8K), nhưng công ty Samsung Electronics lại có tham vọng nhiều hơn gấp bội: họ muốn phát triển một màn hình dành cho thiết bị di động có độ phân giải 11K vào năm 2018, theo thông tin từ thời báo Electronic Times (Hàn Quốc) cho biết.

Đúng vậy, độ phân giải là 11K! Bạn không hề nghe lầm, trong khi mật độ điểm ảnh sẽ có thể khiến mắt của bạn "tan chảy" khi đạt mức 2.250 pixel per inch, gần gấp bốn lần các mẫu màn hình có độ phân giải Quad HD cũng của Samsung hiện nay. Tuy nhiên, Samsung không hề đơn độc với kế hoạch "điên rồ" này: họ đã liên kết được với 13 công ty khác cả trong nước lẫn nước ngoài để cùng chung sức thực hiện dự án có tên gọi là "EnDK" kể từ ngày một tháng sáu vừa qua, và đồng thời chính phủ Hàn Quốc cũng đang đầu tư được 26,5 triệu USD trong quãng thời gian năm năm qua.

Vậy thì điểm mạnh của một màn hình có độ phân giải 11K là gì, khi mà ngay cả màn hình có độ phân giải 4K cũng đã bị xem là quá dư thừa đối với một thiết bị di động? Gã khổng lồ công nghệ Hàn Quốc Samsung lý giải rằng chính số lượng mật độ điểm ảnh "không thể tin được" 2.250 pixel sẽ giúp tạo ra một hiệu ứng hình ảnh tương tự như màn hình 3D trong khi người dùng hoàn toàn không cần đến kính 3D chuyên dụng nào cả. Theo tính toán của các phóng viên chuyên trang công nghệ ET News và Phone Arena thì trong trường hợp màn hình này được dựng theo tỉ lệ 16:9 thông thường sẽ có độ phân giải chính xác là 11.264 х 6.336 pixel, và màn hình sẽ có kích thước đo được là 5,75 inch.

Giới chuyên môn và một số người dùng cũng cho biết màn hình có độ phân giải Quad HD trên dòng máy tính bảng Galaxy Tab S của Samsung đôi khi sẽ cho người dùng cảm giác như đang xem hình ảnh nổi ba chiều miễn là khi ấy họ đang phát một nội dung nào đó có độ phân giải tương hợp. Vậy nên đây sẽ là cơ hội để Samsung đẩy mạnh giới hạn nghiên cứu bằng cách triển khai dự án màn hình có độ phân giải 11K dành cho các thiết bị di động.

Nếu dự án không gặp trở ngại gì thì dự kiến mẫu sản phẩm dùng thử prototype của màn hình 11K này sẽ được giới thiệu trước công chúng nhân dịp Thế vận hội mùa đông Pyeongchang diễn ra vào năm 2018.