zaterdag 11 juli 2015

Tàu tuần Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa ngày 10-7-2015


Tàu tuần Trung Quốc đâm chìm tàu cá Việt Nam tại Hoàng Sa
Friday, July 10, 2015 4:39:38 PM






QUẢNG NGÃI 10-7 (NV) -
Một tàu đánh cá của ngư dân tỉnh Quảng Ngãi mới bị tàu tuần Trung Quốc đâm chìm khiến 11 ngư dân rơi xuống biển, may không chết nhờ một tàu khác cứu kịp.

Một tàu cá ngư dân Lý Sơn bị tàu Trung Quốc cướp tài sản hai lần. (Hình: Người Lao Động)

Theo tin tờ Người Lao Động, tối ngày 9 tháng Bảy, 2015 khi tàu cá QNg 90559 TS của ngư dân Trương Văn Đức (ở xã Bình Châu, huyện Bình Sơn, Quảng Ngãi) đang hoạt động khu vực ngư trường Hoàng Sa thì xuất hiện hai tàu tuần của Trung Quốc. Tàu tuần Trung Quốc đã “dùng đèn pha công suất lớn, loa… liên tục xua đuổi tàu cá của ngư dân”.
Theo nguồn tin trên thuật lại từ lời thông báo của ngư dân, trước sự hung hăng của tàu Trung Quốc, “tàu cá của ngư dân bỏ đi. Tuy nhiên, đến khoảng 23 giờ ngày 9 tháng Bảy, tàu Trung Quốc bất ngờ tăng tốc và đâm mạnh vào tàu cá QNg 90559 TS.”
Người Lao Động thuật lại rằng “Cú đâm mạnh đến mức tàu cá QNg 90559 TS chìm ngay xuống biển. 11 thuyền viên phải bám vào thúng và các phao cứu sinh trên tàu để chống chọi với sóng to. Khi phát hiện vụ việc, tàu cá QNg 95248 TS của ngư dân Lê Văn An, ngụ xã Bình Châu đã kịp thời tiếp ứng đến cứu vớt 11 ngư dân lên tàu. Đến khoảng 7 giờ sáng 10 tháng Bảy, toàn bộ 11 ngư dân trên tàu QNg 90559 TS đã được chuyển qua tàu QNg 95779 TS của bà Trương Thị Điều để quay vào bờ.”
Tháng trước, một số tàu đánh cá của tỉnh Quảng Ngãi hoạt động tại ngư trường truyền thống Hoàng Sa đã bị tàu tuần Trung Quốc tấn công, cướp hết cá, tịch thu ngư cụ và trang bị hải hành. Giữa Tháng Sáu, hai tàu đánh cá của Việt Nam hoạt động trong vùng biển chồng lấn chủ quyền trong vịnh Bắc Bộ đã bị tàu tuần Trung Quốc, bắt giữ, kéo về cảng Tam Á ở Hải Nam.
Sau khi bị phía Việt Nam yêu cầu thả, Trung Quốc chỉ thả hết ngư dân, dồn hết lên một tàu bắt chở về Việt Nam, còn giữ lại một tàu. Nhà cầm quyền Hà Nội lên tiếng đòi trả tàu nhưng hiện vẫn không có tín hiệu gì.
Theo tờ Vietnamnet hồi cuối tháng Sáu, 2015, từ đầu năm đến thời điểm này, 34 tàu đánh cá của Việt Nam đã bị tàu tuần Trung Quốc”uy hiếp, tấn công”, trong đó có 23 tàu của tỉnh Quảng Ngãi.
Ông  Lê Quang Thích,  Phó chủ tịch thường trực UBND tỉnh Quảng Ngãi, cho hay như vậy trong cuộc họp “trực tuyến” của nhà cầm quyền CSVN. Tính trung bình, mỗi tháng có bốn tàu đánh cá của tỉnh này bị phía Trung Quốc tấn công khi hoạt động ở vùng biển Hoàng Sa mà báo điện tử VietnamNet thuật lời ông gọi kẻ tấn công là “nước ngoài”.
Lần đầu tiên, người ta thấy có thống kê đưa ra về những lần tàu đánh cá của Việt Nam bị  tàu Trung Quốc tấn công, uy hiếp ở những khu vực biển đảo Việt Nam vẫn xác định chủ quyền và cũng là các ngư trường truyền thống của ngư dân Việt Nam.
Trước đây, thỉnh thoảng người ta mới thấy tin từng vụ tàu đánh Việt Nam bị phía Trung Quốc tấn công. Hầu hết đều nói trống không là “tàu nước ngoài” chứ không giám viết thẳng là tàu tuần Trung Quốc mà ông Thích nói “ảnh hưởng khá nhiều đến tài sản và tinh thần của ngư dân.”
Theo báo cáo của ông Thích, không những tàu đánh cá mà cả tàu hải cảnh của Trung Quốc cũng xâm phạm rất nhiều lần các vùng biển của Việt Nam. Ông kể ra cho thấy trong 6 tháng đầu năm nay, “đã có 8 tàu hải cảnh, 180 tàu cá của Trung Quốc, 3 ca-nô hoạt động vi phạm”.
"Trong đó có những trường hợp áp sát huyện đảo Lý Sơn 15 đến 16 hải lý. So với cùng kỳ năm 2014, điều hết sức đáng lưu ý là tăng 6 lượt tàu hải cảnh và 140 lượt tàu cá TQ xâm phạm", ông Lê Quang Thích được dẫn lời trên Vietnamnet.
Hồi Tháng 9 năm ngoái, một bản báo cáo đọc trong “Hội nghị sơ kết 10 năm triển khai thực hiện hiệp định Hợp tác nghề cá vịnh Bắc Bộ Việt Nam - Trung Quốc” nói rằng trung bình mỗi năm có tới 1,200 vụ tàu đánh cá Trung Quốc xâm phạm vùng biển đặc quyền đánh cá của Việt Nam “khai thác trái phép”. (TN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210120&zoneid=2#.VaFFXukVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten