woensdag 1 juli 2015

Mỹ và Cuba loan báo mở tòa đại sứ

Mỹ và Cuba loan báo mở tòa đại sứ
Tuesday, June 30, 2015 5:54:55 PM


WASHINGTON, DC (NV) - Vào ngày Thứ Tư, 1 Tháng Bảy, Hoa Kỳ và Cuba sẽ thông báo kế hoạch mở tòa đại sứ của hai nước ở Washington, DC và Havana, chính thức nối lại quan hệ song phương bị gián đoạn hơn nửa thế kỷ, theo CNN.

Tổng Thống Barack Obama (phải) bắt tay Chủ Tịch Raul Castro tại hội nghị thượng đỉnh ở Panama. (Hình: Mandel Ngan/AFP/Getty Images)
“Chúng tôi sẽ chính thức đưa ra thông báo này vào Thứ Tư, rằng Hoa Kỳ và Cuba đã đạt được một thỏa thuận tái bình thường hóa quan hệ quan giao, mở tòa đại sứ tại thủ đô mỗi nước,” CNN trích lời một giới chức cao cấp của chính quyền Mỹ nói. “Chúng tôi hy vọng Tổng Thống Barack Obama và Ngoại Trưởng John Kerry sẽ thông báo cho công chúng Mỹ biết vào sáng ngày mai.”
Tái lập quan hệ ngoại giao với Cuba là bước cuối cùng của một nỗ lực do Tổng Thống Obama đưa ra hồi Tháng Mười Hai, 2014.
Kể từ đó, Hoa Kỳ đã nới lỏng một số quy định ngặt nghèo đối với du lịch từ Mỹ đến Cuba và cho phép hai bên hợp tác kinh tế trong một số lãnh vực.
Hồi Tháng Tư, ông Obama đã gặp Chủ Tịch Raul Castro của Cuba trong một cuộc họp thượng đỉnh ở Panama.
Ðây là lần đầu tiên lãnh đạo Hoa Kỳ và Cuba gặp nhau trong hơn 50 năm.
Hồi đầu Tháng Sáu, Hoa Kỳ cũng lấy Cuba ra khỏi danh sách các quốc gia hỗ trợ khủng bố, dọn đường cho việc chính thức bình thường hóa quan hệ ngoại giao giữa hai nước.
Tại Havana, phần nhiều tòa đại sứ Mỹ sẽ vẫn là nơi lâu nay được gọi là Văn Phòng Bảo Vệ Quyền Lợi Hoa Kỳ, CNN trích lời các phụ tá trong Tòa Bạch Ốc cho biết.
Tòa nhà này trước đây chính là tòa đại sứ Mỹ, trước khi xảy ra cuộc cách mạng ở Cuba trong thập niên 1950. (Ð.D.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209634&zoneid=1#.VZPkHekVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten