donderdag 9 juli 2015

Mỹ : California thử nghiệm Hỗ trợ dân nghèo mua xe chạy bằng điện

Calif. thử nghiệm: Hỗ trợ dân nghèo mua xe chạy bằng điện
Wednesday, July 8, 2015 4:07:46 PM


SACRAMENTO, California (NV) – Dân California, thu nhập thấp, có thể đổi chiếc xe đang chạy và uống nhiều xăng để lấy chiếc khác, tiết kiệm nhiên liệu hơn. Theo một chương trình thử nghiệm của tiểu bang.

Chương trình thử nghiệm của California nhằm giải quyết nạn ô nhiễm môi trường đồng thời giúp người thu nhập thấp. Chương trình thử nghiệm hiện được áp dụng tại một số khu vực "nghèo" của tiểu bang, cụ thể là Greater Los Angeles và San Joaquin Valley.

Xe chạy điện Nissan Leaf trưng bày tại xưởng chế tạo Oppama của Nissan ở 
Yokosuka, tỉnh Kanagawa, nước Nhật. (Hình: Getty Images/Kazuhiro Nogi)


Bản tin viết rằng, người có thu nhập càng thấp thì càng được phụ cấp nhiều tiền hơn; thậm chí, nếu hội đủ điều kiện, một người có thể mang về một chiếc xe mới hoàn toàn ... miễn phí.
Theo chương trình này, một gia đình hội đủ điều kiện thu nhập có thể nhận được $12,000 trợ giúp để mua một chiếc xe chạy điện, cộng thêm tối đa $2,000 để mua bộ phận "charge" cho xe điện.

Một gia đình sống ở khu vực nằm trong kế hoạch hỗ trợ, với thu nhập thấp hơn 225% mức nghèo khó do liên bang quy định, có thể được trợ giúp $9,500 để mua một chiếc xe cũ, chạy bằng điện, chẳng hạn xe hiệu Leaf. Người được hỗ trợ cũng có thể mua loại xe vừa chạy điện vừa chạy xăng, chẳng hạn Volt. Nếu muốn mua chiếc xe chạy điện hoàn toàn mới, chính quyền sẽ hỗ trợ thêm tối đa $2,500, tức là tổng cộng lên đến $12,000.
Tuy nhiên, bản tin của Time đưa ra một nhận định đáng chú ý, đó là người nghèo không để ý mấy đến xe chạy điện, vốn được giới nhà giàu và có học mua nhiều hơn. Hiển nhiên, người thiết lập chính sách cũng đã để ý đến điểm này: Tiền hỗ trợ không đòi hỏi phải mua xe mới, đắt tiền, mà có thể dùng cho xe cũ với giá rẻ hơn.

Bản tin của Time cho biết, người có thu nhập ở mức thấp nhất có thể được trợ cấp $6,500 nếu họ chịu vứt chiếc xe cũ và mua một chiếc "hybrid" cũ tối đa 8 năm với mức tiêu thụ xăng tối thiểu 20 mpg. Số tiền trợ cấp sẽ cao hơn, tối đa $7,000, nếu mua hybrid với mức tiêu thụ xăng 35 mpg trở lên.
Chương trình thử nghiệm được tiểu bang California đưa ra vào thời điểm Thống Đốc Jerry Brown đề ra mục tiêu có được 1.5 triệu xe không thải khí gây ô nhiễm chạy trên các nẻo đường của California trước năm 2025, đồng thời cắt bớt xe chạy bằng nhiên liệu hóa thạch xuống còn 50% trước năm 2030.
Đối với chương trình mới này, cách tốt nhất để không trả thêm một đồng nào là nên đi tìm mua lại xe chạy điện dùng rồi.
Theo ghi nhận của ông Aaron Task của Yahoo Finance, thị trường “hiện có nhiều xe chạy điện mang thương hiệu Chevy Volts và Nissan Leaf vừa hết hạn cho thuê dài hạn, được đem ra bán lại với giá rất rẻ.” (T.P.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=210014&zoneid=1#.VZ5hBOkVi70

Geen opmerkingen:

Een reactie posten