woensdag 1 juli 2015

Hà Nội phản đối vụ xô xát ở biên giới Việt - Miên thuộc tỉnh Long An


Việt NamCam BốtTranh chấp

Hà Nội phản đối vụ xô xát ở biên giới Việt - Miên

mediaNgười biểu tình Cam Bốt đốt tiền Việt Nam trong cuộc biểu tình ở Phnom Penh, ngày 06/10/2014 (hình minh họa)cambodiadaily.com
Hà Nội lên án vụ các nhà hoạt động Cam Bốt « tấn công » vào công an và người dân Việt Nam ở vùng biên giới Việt-Miên, khiến 7 người Việt Nam bị thương.
Trong bản tuyên bố được công bố hôm nay, 01/07/2015, bộ Ngoại giao Việt Nam cho biết là ngày 28/06 vừa qua, một nhóm khoảng 250 người Cam Bốt, trong đó có một nghị sĩ thuộc Đảng Cứu nguy Dân tộc Cam Bốt CNRP, đảng đối lập, đã xâm nhập trái phép vào lãnh thổ Việt Nam, ở khu vực thuộc tỉnh Long An.
Bộ Ngoại giao Việt Nam khẳng định là lực lượng chức năng Việt Nam và một số người dân địa phương « đã ngăn chận, giải thích » cho nhóm người Cam Bốt nói trên, nhưng họ đã bị « một số phần tử quá khích » người Cam Bốt tấn công, khiến 7 người Việt Nam bị thương.
Phát ngôn viên bộ Ngoại giao Lê Hải Bình tuyên bố Việt Nam « phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Cam Bốt gây ra » và yêu cầu phía Cam Bốt « có biện pháp xử lý thỏa đáng vụ việc, không để những hành động tương tự tái diễn ».
Theo hãng tin AFP, phía Cam Bốt đã tỏ lấy làm tiếc về vụ xô xát ở biên giới Việt - Miên, theo bản thông cáo của chính quyền tỉnh Svay Rieng và cho biết là cũng đã có 10 người Cam Bốt bị thương trong vụ xô xát.
Nhưng lãnh đạo đảng đối lập CNRP Sam Rainsy tuyên bố rằng những nhà hoạt động nói trên không sai phạm gì và ông yêu cầu chính quyền Phnom Penh có biện pháp mạnh mẽ hơn đối với những người ngoại quốc « xem thường người Cam Bốt và cướp đất của họ ». Về phần các nghị sĩ đối lập Cam Bốt thì khẳng định chính họ đã bị tấn công trước.
Cho tới nay, đảng đối lập Cam Bốt vẫn chỉ trích chính quyền Phnom Penh về mối quan hệ quá chặt chẽ với Hà Nội và thường xuyên tố cáo Việt Nam xâm chiếm lãnh thổ Cam Bốt ở vùng biên giới, mà cho tới nay vẫn chưa được phân giới cắm mốc xong.

http://vi.rfi.fr/viet-nam/20150701-ha-noi-phan-doi-vu-xo-xat-o-bien-gioi-viet-mien/

Bạo lực ở biên giới Việt Nam-Cambodia
Tuesday, June 30, 2015 7:34:47 PM





HÀ NỘI (NV) - Bộ Ngoại Giao CSVN vừa lên tiếng “phê phán hành động bạo lực” của Cambodia ở vùng biên giới sát với tỉnh Long An của Việt Nam.
Truyền thông tại Việt Nam hôm 30 tháng 6 dẫn lời phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao CSVN ông Lê Hải Bình “phê phán mạnh mẽ hành động bạo lực do một số phần tử quá khích người Cambodia gây ra ở tỉnh Long An khiến 7 người Việt bị thương vào ngày 28 tháng 6.”

Ðoàn người Việt (bên trái) dàn hàng ngang ngăn cản đoàn kiểm tra biên giới của Cambodia (bên phải) không cho vào phần đất ranh giới của hai nước. (Hình: RFA)

Ông Bình nói rằng, hành động này “vi phạm pháp luật của cả hai nước, các hiệp ước, hiệp định và thỏa thuận giữa Việt Nam và Cambodia, ảnh hưởng đến tiến trình phân giới cắm mốc cũng như quan hệ tốt đẹp giữa Việt Nam và Cambodia.”
Theo Bộ Ngoại Giao CSVN, “vào ngày 28 tháng 6, một nhóm khoảng 250 người Cambodia với sự tham gia của một số nghị sĩ đảng đối lập Cambodia CNRP đã tiến sâu vào khu vực mốc 203 do Việt Nam quản lý thuộc tỉnh Long An.”
Tin cho hay, là “trước hành động sai trái này, lực lượng chức năng Việt Nam và một số người dân địa phương đã ra ngăn chặn, giải thích nhưng bị một số phần tử quá khích người Cambodia tấn công khiến 7 công dân Việt Nam bị thương.”
Tuy nhiên không thấy truyền thông Việt Nam nêu chi tiết về vụ đụng độ này, cũng như tên tuổi các nạn nhân bị thương.
Trong khi đó tin tức của Ðài Á Châu Tự Do (RFA) tường thuật từ Cambodia cho hay, cuộc “xô xát diễn ra khi một nhóm khoảng 200 người Cambodia gồm dân biểu, tu sĩ, thanh niên đến kiểm tra khu vực biên giới giữa tỉnh Svay Rieng và tỉnh Long An vào hôm 28 tháng 6 năm 2015.”
Ðài này dẫn lời một nhà sư Khmer Krom cùng tham gia đoàn kiểm tra biên giới cho biết phía Việt Nam có một nhóm bộ đội biên phòng khoảng 20 người và khoảng 50 đến 60 người mặc đồ dân thường.
Vị sư này nói thêm rằng: “Ban đầu là xô đẩy nhau, rồi bên kia cầm gậy đánh đập lại mình. Bên dân Việt Nam đánh trúng dân biểu bên Cambodia, và mấy sư và mấy thanh niên bị thương cũng nhiều lắm.”
Ðài này cho hay, đây là “một trong các chiến dịch kiểm tra biên giới của dân biểu, tri thức và người dân Cambodia tại các địa điểm mà những người này nghi ngờ có việc Việt Nam lấn chiếm bắt đầu diễn ra từ tháng 5 năm 2015.”
Vẫn theo tường thuật của RFA, “Có mặt trong đoàn kiểm tra biên giới, ông Thach Setha, chủ tịch Cộng Ðồng Khmer Kampuchea Krom, cho biết phía Việt Nam ngang nhiên đi vào sâu trong lãnh thổ của Cambodia ngăn cản không cho họ đi đến khu vực biên giới.”
Về phía Việt Nam, RFA dẫn lời, ông Nguyễn Văn Quan, chính ủy Bộ Chỉ Huy Bộ Ðội Biên Phòng tỉnh Long An đã xác nhận rằng, “Trong quá trình giải quyết các vấn đề về biên giới, lực lượng chức năng và người dân Việt Nam có xảy ra mâu thuẫn với nhóm người Cambodia, tuy nhiên sự kiện này diễn ra trên lãnh thổ của Việt Nam.”
Ông Quan nói thêm rằng, cột mốc số 23 mà phía Cambodia muốn đi khảo sát “đi sâu vào đất Việt Nam đang quản lý. Cái này xác định lãnh thổ là lãnh thổ Việt Nam rồi, xã Bình Hòa Tây, huyện Mộc Hóa.”
“Tuy vậy, trong thông cáo báo chí của Tòa Thị Chính Svay Rieng, chính quyền địa phương này khẳng định sự kiện diễn ra tại cột mốc số 203 nằm trên địa bàn ấp Thlok Thmey, xã Thnaot, huyện Kampong Rou, tỉnh Svay Rieng của Cambodia.”
Sáng ngày 29 tháng 6 năm 2015, ông Sam Rainsy, chủ tịch đảng Cứu Quốc đã lên tiếng phản đối hành vi bị ông này lên án là “bạo lực” của Việt Nam.
RFA cho hay, “Tình hình biên giới Việt Nam-Cambodia trở thành đề tài nóng trong quan hệ giữa hai nước. Hồi ngày 12 và ngày 14 tháng 6 vừa qua, Cambodia đã ra hai công hàm phản đối Việt Nam tự ý đào ao mương thủy lợi trên lãnh thổ Cambodia nhưng phía Việt Nam vẫn chưa có phản ứng về vấn đề này.” (KN)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=209643&zoneid=431#.VZPj1ekVi71

Cùng chủ đề

Geen opmerkingen:

Een reactie posten