donderdag 2 januari 2014

Cam Ranh - căn cứ quân sự lừng lẫy một thời

Thứ sáu, 3/1/2014 10:13 GMT+7

Cam Ranh - căn cứ quân sự lừng lẫy một thời

8 năm là căn cứ không quân "bất khả xâm phạm" của Mỹ, 24 năm là căn cứ quân sự lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài đã khiến Cam Ranh trở thành một trong những quân cảng nổi tiếng nhất thế giới.

This view of Cam Ranh is from the East. The two runways, aligned 02-20, are visible in the center of the picture. West runway was 10,000 feet of concrete, while the East runway was 10,000 feet of aluminum planking. The C-7A squadrons were based on the East side with the aircraft parking area to the lower left of the runways. The beach shown in the next picture is the one which can be seen under the clouds at the bottom.
Năm 1965, sau sự kiện vịnh Bắc Bộ, chính quyền Việt Nam Cộng hòa đã cho phép Mỹ sử dụng Cam Ranh (Khánh Hòa) làm căn cứ quân sự.  Ảnh: Peter A. Bird.
Cam Ranh Bay from the air ca. 1969, docking gantries and Navy ships. JeriSisco
Trong khoảng 8 năm đóng quân ở đây, Mỹ đã chi hàng trăm triệu USD để xây dựng Cam Ranh thành căn cứ quân sự và hậu cần "bất khả xâm phạm" cho lực lượng Hải - Lục - Không quân. Căn cứ này cũng chính là bàn đạp để Mỹ đánh phá miền Bắc Việt Nam. Ảnh: Jeri Sisco
Cam Ranh Port 1966-67 - Photo by Don Griffin
Nơi đây có nhiều kho nhiên liệu, kho đạn, xưởng đại tu xe tăng, hệ thống radar hiện đại, hệ thống thông tin liên lạc qua Thái Lan, Philippines bằng cáp ngầm xuyên biển. Ảnh: Don Griffin
C-130B Landing At 36 Runway - Photo by Dunlin 1966
Cam Ranh  còn có kho chứa máy bay trong lòng núi, đường băng dài để phục vụ máy bay quân sự cỡ lớn như máy bay ném bom chiến lược B-52Có những lúc, tần suất hạ cánh và cất cánh ở sân bay Cam Ranh được xếp vào hàng cao nhất thế giới. Ảnh: Dunlin.
Lockheed AC-130A, 16th SOS, Cam Ranh Bay, 1Mar69, Ed Holcomb via Mutza
Máy bay cường kích hạng nặng Lockheed AC-130A ở Cam Ranh tháng 3/1969.
Cam Ranh Bay military installation ca. 1969.
Một góc doanh trại quân đội ở quân cảng Cam Ranh năm 1969.
Cam Ranh Bay base HQ 1969
Đại bản doanh của lính Mỹ tại căn cứ quân sự này.
HQs, HQs company 361st Sig Bn 1st Sig Bde Cam Ranh Bay
Đây là nơi ở của hàng chục nghìn binh lính Mỹ, trong đó đông nhất là Lục quân và Không quân.
Cam Ranh Bay Airmen's Club.
Trong căn cứ quân sự này còn có câu lạc bộ dành cho lính không quân.
President Johnson traveled to Cam Ranh Bay, South Vietnam. The President reviewed the troops, awarded service decorations, including awarding the Distinguished Service Medal to General William Westmoreland, and visited with top commanders in Vietnam, and wounded troops at the base hospital. Every American in each ward was given a Purple Heart by the President.
Năm 1966, Tổng thống Mỹ Johnson đã tới thăm Cam Ranh và đây cũng là chuyến thăm đầu tiên của một Tổng thống Mỹ khi tới Việt Nam.
29 Jul 1965, South Vietnam --- Arrival of troop ship July 29th at Cam Ranh Bay with troops of 101st. Airborne Division crowded on decks. --- Image by © Bettmann/CORBIS
Để bổ sung binh lính và trang thiết bị cho căn cứ quân sự Cam Ranh, Mỹ đã điều nhiều chuyến tàu vận tải tới đây. Trong ảnh là chuyến tàu chở lính của Sư đoàn Không vận 101 tới Cam Ranh. Ảnh: Bettmann
Photo by Robert Swanson (Major then, retired Colonel).Platoon 1966
Theo một số tài liệu, mỗi tháng trung bình có khoảng 40 chuyến tàu cập cảng Cam Ranh. Căn cứ này tiêu thụ mỗi tháng hơn 3 triệu lít xăng dầu, gần 30.000 lít sữa, 26.000 kW điện...
CAM RANH BAY, Vietnam (Aug. 18, 2011) - Military Sealift Command dry cargo/ammunition ship USNS Richard E. Byrd at anchor while undergoing a routine seven-day maintenance availability. Byrd is the first U.S. Navy ship to visit the port in more than 38 years. Byrd departed Cam Ranh Bay Aug. 23 to return to normal duties of supplying U.S. Navy ships at sea in the Western Pacific and Indian Ocean. (U.S. Navy photo by Anh Ho)
Dù căn cứ không quân Cam Ranh được Mỹ tự hào là hiện đại, an toàn nhưng từng bị bộ đội đặc công tinh nhuệ của Việt Nam đột kích, đốt cháy máy bay C130 và cho nổ kho bom. Năm 1972, Mỹ bàn giao căn cứ này cho quân đội Sài Gòn. Hơn 38 năm sau, tháng 8/2011, tàu USNS Richard E. Byrd đã trở thành tàu đầu tiên của Hải quân Mỹ trở lại quân cảng Cam Ranh.
* Xem tiếp: Cam Ranh - 24 năm làm căn cứ quân sự của Liên Xô
Tiến Thưởng
 
 
Thứ sáu, 3/1/2014 10:13 GMT+7

Cam Ranh - 24 năm làm căn cứ quân sự của Liên Xô

Năm 1979 - 2002, Cam Ranh được Liên Xô (và sau này là Nga) thuê làm căn cứ quân sự của Hải đoàn tác chiến cơ động số 17 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.

Cuối năm 1978, nhóm sĩ quan đại diện cho các tổng cục của Bộ Tư lệnh Hải quân và của Hạm đội Thái Bình Dương đáp máy bay sang Việt Nam để ngày 30/12 đã thỏa thuận xong và ký biên bản ghi nhớ làm cơ sở đàm phán xây dựng và cùng khai thác Trạm cung ứng vật tư kỹ thuật.
Cuối năm 1978, Liên Xô đã ký thỏa thuận với Việt Nam về việc xây dựng và cùng khai thác Trạm cung ứng vật tư kỹ thuật tại Cam Ranh. Theo đó, quân cảng này là nơi tiếp nhận tàu chiến, tàu ngầm, tàu hộ tống cùng nhiều máy bay trinh sát, vận tải và máy bay mang tên lửa của Hải đoàn tác chiến cơ động số 17 thuộc Hạm đội Thái Bình Dương.
Tau-o-Cam-Ranh-5.jpg
Tháng 5/1979, các tàu chiến Liên Xô bắt đầu đi vào hải phận Cam Ranh. Tuy nhiên, hạ tầng ở khu vực này đã bị phá hủy sau khi quân đội Mỹ rút đi. Trong ảnh là tàu căn cứ nổi "Ivan Vakhrameev" đề án 1886 tại Cam Ranh đầu những năm 1980.
Tháng 12 năm 1979. Đô đốc Hạm đội Liên bang Xô Viết S.G.Gorshkov, Tổng tư lệnh Hải quân Liên Xô đến Hà Nội để đặt quan hệ công tác với Bộ Quốc phòng CHXHCN Việt Nam. Trong ảnh là Tư lệnh Hải quân Việt Nam, Thiếu tướng Giáp Văn Cương đón đoàn.
Tháng 12/1979, Đô đốc S.G.Gorshkov - Tổng tư lệnh Hải quân Liên Xô đã đến Hà Nội để đặt quan hệ công tác với Bộ Quốc phòng Việt Nam. Sau đó, ông đã dành một ngày thăm căn cứ Cam Ranh. 
Một khu trục hạm thuộc đề án 956 trong vịnh Cam Ranh.
Tháng 4/1980, phân đội đầu tiên của Hạm đội Thái Bình Dương gồm 54 người đến đây và 4 tháng sau được bổ sung 24 người thuộc bộ phận thông tin liên lạc. Trong ảnh là khu trục hạm thuộc đề án 956 trong vịnh Cam Ranh năm 1982.
Năm 1985. Cầu tàu quân cảng căn cứ Cam Ranh, nhìn từ trên boong tàu "Vasili Chapaev".
Cầu tàu quân cảng Cam Ranh nhìn từ trên boong tàu "Vasili Chapaev".
Những năm 1980-1981, tàu ngầm và các loại tàu mặt nước, tàu căn cứ, tàu công bnh xưởng nổi trước bến quân cảng Cam Ranh.
Cam Ranh lúc nào cũng tấp nập tàu ngầm, tàu căn cứ, tàu công binh... 
Một tàu mặt nước (tuần dương hạm tên lửa đề án 1134 "Vlapostok" - Ракетный  крейсер  «Владивосток» пр.1134) đón ngoài khơi và hộ tống tàu ngầm hải quân Liên Xô tiến vào căn cứ Cam Ranh.
Tuần dương hạm tên lửa đề án 1134 "Vlapostok" đón và hộ tống tàu ngầm tiến vào căn cứ Cam Ranh.
tàu ngầm diezen B-427, "Scorpion", đề án 641. tàu thuộc biên chế sư đoàn tàu ngầm số 38-binh đoàn 17 trú đóng tại Cam Ranh
Tàu ngầm diezel B-427 "Scorpion" thuộc biên chế sư đoàn tàu ngầm số 38-binh đoàn 17 trú đóng tại Cam Ranh
Cam Ranh, tháng 2 năm 1987-Thủy thủ đoàn số 379, sau 7 năm tiếp tục ghé Cam Ranh trên tàu "K-313" (đề án 670). Thủy thủ tập hợp đội ngũ trên boong nhân ngày Quân đội và Hải quân Xô viết, chỉ huy thủy thủ đoàn trước hàng quân. Hình dưới, người ở giữa-chỉ huy thủy thủ đoàn 379, trung tá Temnov V.P.
Do có khả năng cung cấp những dự trữ cần thiết cho các chiến hạm và tàu hộ tống đang làm nhiệm vụ tại biển Đông nên Cam Ranh đã trở thành căn cứ hải quân lớn nhất của Liên Xô ở nước ngoài, căn cứ duy nhất bên bờ Biển Đông, nơi cách cảng gần nhất của Nga 2.500 hải lý.
Khu PMTO về đêm.  trạm đảm bảo kỹ thuật hậu cần với tên gọi PMTO 922 Năm 1991. Khu PMTO về đêm.
Trạm đảm bảo kỹ thuật hậu cần (PMTO 922) về đêm. Hải đoàn 17 cùng với PMTO 922 đóng vai trò quan trọng trong kế hoạch sử dụng sức mạnh của Hạm đội Thái Bình Dương nhằm giải quyết các nhiệm vụ chính trị và quân sự tại khu vực.
Ngày 3 tháng 5 năm 2002 trên sân bay Cam Ranh. Chuyến máy bay vận tải quân sự IL-76 cuối cùng "chở" các chuyên gia còn lại và các quân nhân Nga cùng với chủ tịch ủy ban thanh lý chuẩn đô đốc Ivliev A.N. Trên hình là cơ trưởng IL-76. phi công hạng nhất đại tá Kruze Valery Andreevitch.
Dù còn 3 năm nữa mới hết hợp đồng thuê Cam Ranh nhưng năm 2001, Nga đã quyết định rút khỏi căn cứ quân sự này. Ngày 2/5/2002, hai bên ký biên bản tiếp nhận - bàn giao các hạng mục tại Cam Ranh. Ngày 3/5, chuyến bay vận tải quân sự IL-76 cuối cùng chở các chuyên gia và các quân nhân Nga về nước.
Cam Ranh. Ngày 4 tháng 5 năm 2002. Phà "Sakhalin-09" rời cầu cảng.Chuẩn đô đốc Eryomin, chỉ huy trưởng cuối cùng của căn cứ giơ tay chào những người đồng đội Hải quân Việt Nam: Tạm biệt và hẹn gặp lại.
Ngày 4/5/2002 - ngày cuối cho sự hiện diện quân sự của Nga tại Việt Nam - các quân nhân, chuyên gia Nga rời PMTO 922 trên ôtô trong tiếng nhạc bài "Các sĩ quan". Còn các chiến sĩ Vùng 4 Hải quân Việt Nam đứng nghiêm trên cầu cảng để tiễn những người bạn Nga. Trên boong "Sakhalin-09", Chuẩn đô đốc Eryomin, chỉ huy trưởng cuối cùng của căn cứ giơ tay chào những người đồng đội Hải quân Việt Nam.
Tiến Thưởng
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten