Tổng thống Ngô Đình Diệm được cho là người có quan điểm chống
lại sự chỉ đạo của Hoa Kỳ
Ngày 02/11/2013 là ngày tròn 50 năm ngày ông Ngô Đình Diệm, vị
Tổng thống đầu tiên của Việt Nam Cộng hòa, và bào đệ của ông là Cố
vấn Ngô Đình Nhu, bị sát hại trong cuộc đảo chính năm 1963.
Và trong những ngày này tại Mỹ, Pháp và một số nước khác, cộng đồng người
Việt Nam – trong đó có không ít người Công giáo – đã và sẽ tổ chức tưởng niệm,
cầu nguyện cho họ.
Riêng ở Việt Nam vào trưa ngày hôm nay (01/11), các Cha Dòng Cứu Thế cũng đã
dâng lễ tại nghĩa trang Mạc Đĩnh Chi, ở Lái Thiêu, để cầu nguyện cho hai ông. Và
có thể, trong các Thánh lễ ngày mai ở Việt Nam và như nhiều nơi khác, cũng có
nhiều người nhắc tên và cầu nguyện họ.
Trong 50 năm qua đã có vô số tài liệu, bài viết bằng tiếng Anh, tiếng Việt,
tiếng Pháp (của người Việt cũng như người nước ngoài, thuộc nhiều chính kiến
khác nhau) về ông Ngô Đình Diệm, về cuộc đời, sự nghiệp hay về gia đình của ông.
Trong số đó, có không ít ý kiến cho rằng ông là một vị tổng thống độc tài, bất
lực và chế độ tổng thống của ông là chế độ gia đình trị.
Dư luận chung cũng không có ấn tượng tốt về ông, sự nghiệp của ông và gia
đình ông, đặc biệt kể từ khi hòa thượng Thích Quảng Đức tự thiêu giữa thành phố
Sài gòn vào tháng 6 năm 1963. Biến cố ấy làm cho dư luận thế giới và người Miền
Nam lúc ấy nói riêng có thêm ác cảm với ông và nó cũng là một lý do quan trọng
dẫn đến sự thất bại của Đệ nhất Cộng hòa do ông thiết lập.
Việc ông bị ám sát hụt hai lần trước đó và bị đảo chính rồi bị ám sát năm
tháng sau vụ tự thiêu ấy cũng chứng tỏ rằng ông có không ít kẻ thù, trong đó có
những người từng là thuộc hạ, gần gũi với ông.
Hơn nữa, ông và gia đình ông bị nhiều người – trong đó có những ‘người thắng
cuộc’, những người không cùng chung chuyến tiến với ông – ghét và bôi nhọ một
phần vì ông và gia đình là những người chống Cộng, là những người ‘bại
trận’.
Nhưng điều đó không có nghĩa là ông bị tất cả mọi người ghét bỏ hay không ai
nhìn nhận, tôn trọng ông và những đóng góp của ông. Việc hàng năm và đặc biệt
năm nay có nhiều người, nhiều nơi tổ chức tưởng niệm, cầu nguyện cho ông chứng
minh điều đó.
Câu hỏi đặt ra là tại sao vẫn có người yêu mến và tôn trọng ông?
Một người liêm khiết
"Dù có thể có nhiều học giả, các nhà nghiên
cứu không đánh giá cao về ông, nhưng đa số đều nhận định rằng ông là một người
trung thực, đạo đức, liêm khiết."
Dù có thể có nhiều học giả, các nhà nghiên cứu không đánh giá cao về ông,
nhưng đa số đều nhận định rằng ông là một người trung thực, đạo đức, liêm
khiết.
Trong cuốn ‘Cold War Mandarin: Ngo Dinh Diem and the Origins of America’s War
in Vietnam: 1950-1963’, xuất bản năm 2006, Seth Jacobs – một trong những học giả
nước ngoài viết khá nhiều về ông Ngô Đình Diệm và cũng có cái nhìn không mấy
thiện cảm về ông – vẫn thừa nhận rằng ông là một người trong sạch, vô vị lợi. Vì
theo tác giả này, thậm chí sau khi trở thành tổng thống, ông vẫn sống một cuộc
sống khổ hạnh.
Một bài viết của James MCAllister và Ian Schulte có tựa đề ‘The Limits of
Influence in Vietnam: Britain, the United States and the Diem Regime, 1959–63’,
được đăng trong tạp chí Small Wars and Insurgencies, năm 2006, cũng cho rằng ông
Diệm là một người liêm khiết, đức hạnh.
Theo cựu Ðại tá Lý Trọng Song – nay là Phó tế vĩnh viễn (thường được gọi là
Thấy Sáu Song), hiện đang giúp tại Cộng đoàn Công giáo London và người đã từng
làm cận vệ cho ông Ngô Đình Diệm trong Phủ Thủ tướng và Phủ Tổng thống từ năm
1954 đến 1956 – ông là một người có lối sống rất đơn sơ, nghèo khó. Chẳng hạn,
giường ngủ của ông chỉ là một cái divan (một tấm ván) trải bằng chiếu, không có
nệm.
Có thể ngày hôm nay có không ít người cảm phục ông Diệm vì họ tìm ở nơi ông
những đức tính đó – đặc biệt khi họ đọc và biết được tham nhũng đang trở thành
quốc nạn tại Việt Nam.
Cũng theo cựu Đại tá Song, ông Diệm là một người có đầy đủ Nhân, Nghĩa, Lễ,
Trí, Tín vì ông xuất thân từ một gia đình hiếu học, làm quan và chịu nhiều ảnh
hưởng của cả Công giáo và Nho giáo.
Ông có đời sống khổ hạnh một phần cũng vì trong những năm 1940 và 1950, ông
đã từng sống trong các đan viện tại Bỉ và Pháp. Một chi tiết được Thầy Sáu Song
nêu ra để giải thích tại sao ông Diệm không lập gia đình – một điều nhiều người
đặt câu hỏi về ông – là vì ông Diệm đã đi tu trong dòng Ba của dòng Benedicto,
một dòng khổ tu ở Bỉ. Và vì đã khấn trong dòng này, ông không nghĩ tới chuyện
lập gia đình và chỉ biết ‘thờ phượng, kính mến Thiên Chúa và lo cho quốc gia,
dân tộc’.
Các tài liệu viết về ông, đặc biệt sách vở, báo chí nước ngoài, đều nhấn mạnh
rằng ông là một người Công giáo đạo hạnh, thánh thiện. Đây cũng là một lý do tại
sao trong những ngày này người Công giáo tưởng nhớ và cầu nguyện cho linh hồn
ông – người có Tên Thánh là Gioan Baotixita (hay John Baptist theo tiếng
Anh).
Hơn nữa, ông và ông Nhu bị ám sát vào ngày 02/11 – đúng ngày Giáo hội Công
giáo tưởng nhớ và cầu nguyện cho những người đã qua đời. Vì vậy, đâu đó có những
Thánh lễ cho ông cũng là chuyện bình thường và là việc nên làm.
Một người yêu nước
Hàng năm vẫn có người đến viếng mộ Tổng thống Ngô Đình Diệm
trong nước
Một điểm khác về ông đều được nhiều người công nhận đó là ông là một người
yêu nước, yêu dân tộc. Chẳng hạn, trong cuốn ‘Patriots and Tyrants: Ten Asian
Leaders’ xuất bản năm 1999, Ross Marlay và Clark Neher, nhận định rằng cả ông và
Hồ Chí Minh đều là những người yêu nước nồng nàn. Có điều định mệnh, thời cuộc
và chính kiến đã biến họ thành kẻ thù của nhau.
Một chi tiết được các tài liệu đề cập đến khi viết về ông đó là việc ông từ
chức Thượng thư Bộ lại (gần tương đương với chức Thủ tướng) trong chính phủ Bảo
Đại năm 1933 để phản đối việc Pháp không tiến hành những cải cách cần thiết để
trao thêm quyền tự trị cho Việt Nam.
Trong bài ‘Vision, Power and Agency: The Ascent of Ngô Ðình Diệm, 1945-54’ –
được coi là một trong những nghiên cứu quan trọng, trung thực về ông Ngô Đình
Diệm – được đăng trên Journal of Southeast Asian Studies, Edward Miller nêu rằng
trong thời gian ông Diệm nắm quyền (1954-63), có nhiều người ở Việt Nam và những
nơi khác mô tả ông như là một con rối của Mỹ được Washington đưa lên nắm quyền
và giúp đỡ nhằm thực hiện những mục đích của Mỹ trong thời kỳ Chiến Tranh
Lạnh.
Nhưng theo tác giả này, các tài liệu được viết từ những năm 1960 trở về sau
đều nhấn mạnh việc ông nhất quyết từ chối những lời khuyên của Mỹ và không muốn
chịu sự chỉ đạo của Mỹ. Việc ông và chính quyền Mỹ cuối cùng chia tay nhau là
một ví dụ.
Cựu Đại tá Lý Trọng Song cũng nhấn mạnh rằng Tổng thống Diệm chỉ muốn nhận
viện trợ của Mỹ chứ không chịu sự áp đặt, can thiệp của Mỹ và nhất quyết từ chối
cho lính Mỹ vào Miền Nam Việt Nam vì ông cho rằng cho quân đội nước ngoài chiếm
đóng trên lãnh thổ Việt Nam làm cho chính phủ của ông mất chính nghĩa.
Cũng theo người cựu cận vệ này, ông Diệm là một người yêu dân, yêu nước, yêu
dân tộc vì nếu không ông có thể chọn ra nước ngoài và tránh bị ám sát. Ông nhắc
lại rằng trước những ngày diễn ra cuộc đảo chính, Đại sứ Mỹ ở Sài gòn lúc đó là
Henry Cabot Lodge gọi điện thoại cho ông Diệm và ‘nói rằng nếu ngài muốn an toàn
thì tới Tòa đại sứ’ và ông Diệm đã trả lời ‘đây là đất nước của tôi, tôi không
đi đâu hết’.
Hơn nữa, cũng như Edward Miller nêu lên trong bài báo của mình, trong những
giai đoạn 1945-54 ông bôn ba ở ngoại cũng chỉ vì muốn tìm con đường giúp đất
nước thoát khỏi ách đô hộ của Pháp và giành tự do, độc lập. Trong cuốn sách của
mình, Seth Jacobs cũng nêu lên rằng có thể người dân Miền Nam không thích ông
như họ tôn trọng ông và khâm phục tinh thần dân tộc mạnh mẽ nơi ông.
Giai đoạn khó khăn
"Đâu đó có nhiều ý kiến cho rằng ông là một
người độc tài. Nhưng nếu so sánh ông, chính phủ ông với những chế độ cầm quyền ở
Đông Á, Đông Nam Á hay ở Miền Bắc Việt Nam trong giai đoạn ấy, chưa chắc ông đã
độc tài hơn những chế độ đó."
Ngoài ra, dù muốn hay không cũng phải thừa nhận rằng ông là một người có tầm
nhìn, có tài. Nếu không ông chẳng bao giờ có thể trở thành Thủ tướng, Tổng thống
và lập nên nền Đệ nhất Cộng hòa.
Nhưng trong thời năm nắm quyền của ông, miền Nam Việt Nam nói riêng và Việt
Nam nói chung, cũng như bất cứ quốc gia nào trong thời đầu hậu thuộc địa, phải
đối diện nhiều khó khăn.
Những khó khăn đó một phần do tích cách, quan điểm hay chính con người ông
tạo nên. Chẳng hạn Ross Marlay và Clark Neher nêu rằng ông ‘là người không thực
cho một hoàn cảnh không thể’. Theo hai tác giả này là một người Công giáo nhiệt
thành ông lại lãnh đạo một đất nước đa phần Phật giáo và những đức tính của ông
lại trở thành những nhược điểm hủy hoại ông.
Cựu Đại tá Lý Trọng Song cũng cho rằng vì ông quá thánh thiện, nhân từ ông bị
nhiều người khác lợi dụng, ám hại.
Rồi bối cảnh miền Nam Việt Nam, Việt Nam và thế giới nói chung lúc ấy cũng
không dễ dàng gì để có thể xây dựng một thể chế vững mạnh, hiệu quả, một xã hội
dân chủ, tự do và một đất nước hòa bình, phát triển trong một thời gian
ngắn.
Nhưng chỉ trong một thời ngắn ít hay nhiều ông đã làm được một số việc quan
trọng. Chẳng hạn, như Đại tá Lý Trọng Song nêu lên, ông đã giúp dẹp được các phe
nhóm, đảng phái gây bất ổn cho Miền Nam lúc đó. Theo Seth Jacobs đây cũng là một
thành công của ông được người Miền Nam ghi nhận.
Và trên hết, như Edward Miller nhận định, việc anh em ông bị lật đổ không thể
chứng minh được rằng những ý tưởng, dự định của họ là luôn xấu, vô hiệu. Sau
biến cố 1963, Miền Nam Việt Nam thay đổi tổng thống, chính phủ liên miên và mọi
chuyện càng tệ hơn.
Đâu đó có nhiều ý kiến cho rằng ông là một người độc tài. Nhưng nếu so sánh
ông, chính phủ ông với những chế độ cầm quyền ở Đông Á, Đông Nam Á hay ở Miền
Bắc Việt Nam trong giai đoạn ấy, chưa chắc ông đã độc tài hơn những chế độ
đó.
Đặt ông trong bối cảnh như vậy, ít hay nhiều để thấy rằng cựu Tổng thống Ngô
Đình Diệm và Đệ nhất Cộng hòa ông thiết lập không tệ như mọi người nhận định, mô
tả hay được nghe.
Đó cũng là một lý do đâu đó có nhiều người Việt hải ngoại tổ chức tưởng niệm,
cầu nguyện và công nhận đóng góp của ông trong những ngày này.
Bài viết thể hiện quan điểm và văn phong của tác giả, một trí
thức Công giáo hiện làm nghiên cứu tại Viện Global Policy,
London.
Geen opmerkingen:
Een reactie posten