maandag 25 november 2013

Đối lập Thái Lan chiếm Bộ Ngoại giao và Tài chánh

Thứ hai 25 Tháng Mười Một 2013

Đối lập Thái Lan chiếm Bộ Ngoại giao và Tài chánh

Người biểu tình chống chính phủ nối vòng tay, đối mặt với cảnh sát trước trụ sở Chính phủ, Bangkok, 25/11/2013
Người biểu tình chống chính phủ nối vòng tay, đối mặt với cảnh sát trước trụ sở Chính phủ, Bangkok, 25/11/2013
REUTERS/Damir Sagolj

Trọng Nghĩa
Khủng hoảng chính trị tại Thái Lan thêm nghiêm trọng. Cảm tình viên phong trào đối lập vào hôm nay, 25/11/2013, đã đột nhập vào Bộ Tài chánh rồi Bộ Ngoại giao, đồng thời đe dọa chiếm cứ các cơ quan chính phủ khác để buộc nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra từ chức. Đây là diễn biến mới nhất của phong trào biểu tình chống chính quyền rầm rộ nhất từ năm 2010 đến nay.


Theo ghi nhận của phóng viên hãng tin Pháp AFP tại Bangkok, vào lúc trưa nay, hàng trăm người biểu tình đã xông vào khuôn viên của Bộ Tài chánh Thái Lan. Phát biểu với đám đông cảm tình viên, ông Suthep Thaugsuban, một nhân vật lãnh đạo của đảng Dân chủ, đảng đối lập chính tại Thái Lan, xác định : « Đây là bước mới nhất của phong trào bất phục tùng dân sự ».
Theo nhân vật này : « Nếu các công chức không chịu đình công, chúng ta sẽ chiếm cứ tất cả các Bộ vào ngày mai để cho thấy rằng hệ thống Thaksin không có tính chính đáng để lãnh đạo đất nước ». Thaksin Shinawatra là vị cựu Thủ tướng đang sống lưu vong, nhưng vẫn còn là chính khách trung tâm trong đời sống chính trị Thái Lan.
Ít lâu sau, đến lượt phát ngôn viên Bộ Ngoại giao Thái Lan xác nhận là hàng trăm người biểu tình cũng đã xông vào bên trong cơ quan này. Đây là Bộ thứ hai bị người xuống đường chiếm đóng.
Sáng nay, hàng chục ngàn người chống đối chính phủ của nữ Thủ tướng Yingluck Shinawatra, em gái của ông Thaksin, đã tuần hành đến hàng chục địa điểm tại thủ đô, trong đó có trụ sở chính của cảnh sát, quân đội và các đài truyền hình.
Họ tản ra nhiều nơi tại Bangkok, vừa đi vừa vẫy cờ Thái Lan, miệng huýt còi inh ỏi, và hô to : « Thaksin cút đi, quân đội đứng về phía chúng tôi ». Một số người tham gia biểu tình còn kêu gọi quân đội can thiệp trên một đất nước đã trải qua 18 cuộc đảo chính hoặc âm mưu đảo chánh kể từ khi chế độ quân chủ lập hiến được thành lập vào năm 1932, trong đó có vụ lật đổ ông Thaksin vào năm 2006.
Trong một cử chỉ mang tính biểu tượng, những người xuống đường đã tặng hoa hồng cho các thành viên lực lượng an ninh. Đường phố của trung tâm thành phố, thường xuyên bị kẹt xe, đã trở nên trống vắng khác thường, hầu như không có ai khác ngoại trừ những người biểu tình. Nhiều khối bê tông lớn đã được dựng lên để ngăn chặn lối vào trụ sở chính phủ.
Xin nhắc lại là phông trào đối lập đã rầm rộ biểu tình vào hôm qua. Theo chính quyền, đã có từ 150.000 đến 180.000 người xuống đường, còn theo ban tổ chức, số lượng cao hơn nhiều.
Cuộc khủng hoảng chống chính quyền gần đây nhất xẩy ra hồi mùa xuân năm 2010, khi khoảng 100.000 người "Áo Đỏ" trung thành với ông Thaksin chiếm đóng trung tâm của Bangkok trong hai tháng để yêu cầu chính phủ của Thủ tướng Abhisit Vejjajiva thuộc đảng Dân chủ phải từ chức.
Chính quyền lúc ấy đã phải ra lệnh cho quân đội tấn công giải tán, khiến cho khoảng 90 người chết và 1.900 người bị thương.
tags: Bạo động - Biểu tình - Châu Á - Chính trị - Thái Lan - Xã hội - Đối lập
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131125-doi-lap-thai-lan-chiem-dong-tru-so-hai-bo-ngoai-giao-va-tai-chanh-tai-bangkok

Geen opmerkingen:

Een reactie posten