zondag 24 november 2013

Pháp : Người già vẫn có quyền được yêu

Người già vẫn có quyền được yêu
Tình yêu là một đề tài muôn thuở của nhân loại và tình yêu không biên giới. Thế nhưng, tình yêu trong viện dưỡng lão lại là một đề tài cấm kỵ và luôn vấp phải sự phản đối của con cháu hay nhân viên làm việc tại đây. Tuần san l’Express số ra tuần này đề cập đến đề tài này qua bài viết : « Quyền yêu nhau ».
Tuần san L’Express tiết lộ một chi tiết làm độc giả rất ngạc nhiên, đó là tại các viện dưỡng lão, tình yêu và tình dục vẫn tồn tại ở độ tuổi này. Tuy già, nhưng họ vẫn cần nhu cầu tình cảm, sinh lý và các cử chỉ âu yếm. Phản đối điều này chính là một sự ngược đãi đối với họ, theo nhận định của Eric Seguin, viên quản lý một viện dưỡng lão. Anh tự hỏi : Vai trò của viện dưỡng lão sẽ là gì ? Có nên cho phép họ yêu đương tự do như bên ngoài hay không ? Hay giả vờ không thấy những cảnh tượng âu yếm trong viện ?
Trong các viện dưỡng lão, có rất ít phòng đôi và giường đôi để có thể đáp ứng nhu cầu của các cặp. Cũng phải tùy từng trường hợp và chú ý là không để vấn đề này đi lệch hướng. Đối với nhân viên làm việc tại đây cũng không phải dễ để cân bằng được vấn đề an ninh và riêng tư của các cặp tình nhân ở tuổi đầu bạc răng long. Theo nhận định của Bộ trưởng đặc trách về người cao tuổi Michèle Delaunay, « thật không dễ gì đưa ra chính kiến vào lúc này là nên chấp nhận hay cấm đoán vì chủ đề này vẫn còn được ít biết đến ».
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131124-hoa-ky-sinh-vien-ngoai-quoc-la-mot-%C2%AB-mo-vang-%C2%BB-de-khai-thac

Geen opmerkingen:

Een reactie posten