zaterdag 30 november 2013

Tư pháp Nga : Tham nhũng tày trời nhưng chỉ bị buộc tội... bất cẩn !

Thứ sáu 29 Tháng Mười Một 2013

Tư pháp Nga : Tham nhũng tày trời nhưng chỉ bị buộc tội bất cẩn

Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdioukov
Cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdioukov
Reuters

Mai Vân
Một ví dụ điển hình về sự vận hành của nền công lý Nga thời Tổng thống Putin vừa được phơi bày. Hôm thứ Tư 27/11/2013 vừa qua, cựu Bộ trưởng Quốc phòng Nga Anatoli Serdioukov, một người thân cận của ông Putin đã bị truy tố về tội "bất cẩn". Là nhân vật trung tâm trong một vụ tham nhũng, ông đã bị cách chức cách đây đúng một năm, vào tháng 11/2012. Tội danh nhẹ nhàng này đã gây bất bình trong dư luận.


Từ Matxcơva, Thông tín viên Murielle Pomponne giải thích vụ việc :
« ‘Bất cẩn’, một số người đã cho là tội danh buộc cho vị cựu Bộ trưởng này là quá nhẹ, khi mà sự vụ khiến ông bị truy tố đã làm chính quyền Nga thiệt hại đến 1,3 triệu euro. Ông Anatoli Serdioukov đã ‘bất cẩn’ khi ra lệnh cho binh lính xây dựng một con đường dẫn đến một địa điểm du lịch tư nhân của người anh em rể của ông.
Với tội danh trên thì vị cựu Bộ trưởng Quốc phòng chỉ bị 3 tháng tù giam hay một năm lao động công ích mà thôi.
Thế nhưng không chỉ trong vụ xây đường lộ nói trên, mà tên của nhân vật này còn dính líu đến một số vụ tai tiếng tài chính khác, trong đó có vụ liên quan đến công ty Oboronservice do một phụ nữ điều hành. Vấn đề là phụ nữ này lại là một người thân cận với ông và là một viên chức cao cấp trong Bộ Quốc phòng.
Công ty này chuyên thu mua nhà cửa, đất đai mà quân đội nhượng lai nhưng không thông qua đấu thầu như quy định. Công ty nói trên đã dùng công quỹ sửa sang lại và bán lại với giá thấp hơn thị trường. Ngân sách Nhà nuớc bị mất như thế khoảng 74 triệu euro.
Từ cuối năm ngoái, sau khi mất chức Bộ trưởng, ông Anatoli Serdioukov không hề thất nghiệp : Ông được thu dụng làm Giám đốc một chi nhánh của tập đoàn Nhà nước Rostec, đặc trách công nghiệp vũ khí Nga ».
tags: Nga - Pháp luật - Quốc tế - Tham nhũng - Tư pháp quốc tế - Xã hội
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131129-tu-phap-nga-tham-nhung-tay-troi-nhung-chi-bi-buoc-toi-bat-can

Geen opmerkingen:

Een reactie posten