zaterdag 30 november 2013

Kinh tế Nhật trên đường thoát giảm phát

Thứ sáu 29 Tháng Mười Một 2013

Kinh tế Nhật trên đường thoát giảm phát

Một cửa hàng tạp phẩm tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 13/11/2013
Một cửa hàng tạp phẩm tại Tokyo, Nhật Bản, ngày 13/11/2013
REUTERS

Mai Vân
Theo số liệu do Bộ Nội vụ Nhật Bản thông báo hôm nay, 29/11/2013, giá bán lẻ ở Nhật trong tháng 10 vừa qua đã tăng theo tỷ lệ chưa từng thấy trong nhiều năm nay. Theo giới quan sát, dấu hiệu lạm phát ló dạng này là một tin vui đối với Thủ tướng Shinzo Abe, mà một trong những ưu tiên trong chính sách kinh tế là chống giảm phát đã bắt rễ tại Nhật từ 15 năm qua.


Nếu không tính những mặt hàng mau hư, chỉ số giá hàng tiêu thụ đã tăng 0,9% tính trên một năm, tăng như thế liên tiếp trong 5 tháng, một đà tăng nhanh nhất từ 5 năm qua. Việc tăng giá như hiện nay đã được Nhật chờ đợi từ hơn một năm nay.
Thủ tướng Abe đã ép được Ngân hàng Trung ương nới lỏng chính sách tiền tệ để ngăn chặn đà giá cả giảm sụt, làm nản chí giới sản xuất không còn muốn đầu tư.
Mục tiêu từng được Ngân hàng Trung ương nêu lên là thúc đẩy lạm phát lên 2% trong hai năm tới. Tuy nhiên, theo đánh giá giới chuyên gia kinh tế, mục tiêu này không dễ đạt được và Ngân hàng Trung ương Nhật cần phải nới lỏng chính tiền tệ của mình hơn nữa.
Các chuyên gia cũng nêu bật là hiện tượng giá cả tăng hiện nay chủ yếu do giá nhiên liệu : Xăng tăng mạnh, 7,1% trên một năm, điện tăng 8,2% ; khí đốt tăng 3,9%.
Tuy nhiên, chính phủ Nhật vẫn tỏ ra tin tưởng về đà vươn lên của kinh tế. Trong tháng 10, sản xuất công nghiệp đã tăng 0,5%, tính theo nhịp độ thường niên là 4,7%. Bộ Công nghiệp hôm nay dự kiến đà tăng sẽ vẫn tiếp tục.
Theo số liệu chính phủ, thất nghiệp vẫn ổn định và ở mức thấp 4%, trong lúc mức chi tiêu của các hộ gia đình nhìn chung đã tăng 0,9%, chủ yếu là mua xe hơi.
Theo các chuyên gia, điểm yếu là lương nhân viên vẫn không tăng, khiến họ chi tiêu dè xẻn hơn. Nếu lương tăng, đó sẽ là một trong các chìa khóa thành công của chính sách kinh tế của ông Abe.
tags: Châu Á - Kinh tế - Lạm phát - Nhật Bản - Tài chính - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131129-kinh-te-nhat-tren-duong-thoat-giam-phat

Geen opmerkingen:

Een reactie posten