vrijdag 29 november 2013

Luật đất đai: 'Sự khôn lỏi của nhà nước' (Nguyễn Quang A)

Luật đất đai: 'Sự khôn lỏi của nhà nước'


Cập nhật: 10:22 GMT - thứ sáu, 29 tháng 11, 2013

Media Player

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói nhà nước Việt Nam tiếp tục trốn tránh trách nhiệm chủ sở hữu thông qua Luật đất đai sửa đổi mới được Quốc hội tán thành ngày 29/11.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Tiến sỹ Nguyễn Quang A nói nhà nước Việt Nam tiếp tục trốn tránh trách nhiệm chủ sở hữu đất đai thông qua Luật đất đai sửa đổi mới được Quốc hội tán thành ngày 29/11.
Trả lời phỏng vấn BBC ngày 29/11, ông nói "khái niệm sở hữu toàn dân là một khái niệm không đầy đủ".
"Khái niệm 'toàn dân' là khái niệm dùng để đánh tráo một khái niệm chính xác hơn, lẽ ra phải gọi là 'sở hữu công', hoặc 'sở hữu nhà nước', có một chủ thể, một pháp nhân cụ thể, đó là chính phủ hay một UBND tỉnh nào đấy, có như thế mới gọi là chủ sở hữu." ông nói.
"Quan trọng nhất là chủ sở hữu tức là phải tham gia vào quan hệ dân sự - mua bán chuyển nhượng quyền ở hữu của mình, và trong một số trường hợp là phải ra tòa nếu hai bên không thống nhất."
"Một cá nhân, một doanh nghiệp, một tổ chức có tư cách pháp nhân, chính phủ, UBND tỉnh có thể bị kiện ra tòa. Thế nhưng không ai vớ được cái ông 'toàn dân' để đưa ra tòa."
"Một đối tương mông lung như vậy, không phải là một đối tượng cụ thể nào cả mà bảo rằng nó là chủ sở hữu. Rồi nhà nước lại là đại diện để sử dụng quyền chủ sở hữu mà quản lý đất."
"Thực sự là nhà nước rất khôn, trốn tránh trách nhiệm chủ sở hữu để không ai kiện được nhà nước về đất đai với tư cách là chủ sở hữu. Nhà nước lại đùn cho một ông vô hình dung gọi là 'ông toàn dân'. Đó là một sự vô trách nhiệm của nhà nước, khôn lỏi của nhà nước, chỉ hưởng, chỉ có quyền mà không chịu trách nhiệm."

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/11/131129_nguyenquanga_land_law_audio.shtml

Geen opmerkingen:

Een reactie posten