maandag 25 november 2013

Afghanistan : Đại hội Loya Jirga phê chuẩn Hiệp ước an ninh với Mỹ

Chủ nhật 24 Tháng Mười Một 2013

Afghanistan : Đại hội Loya Jirga phê chuẩn Hiệp ước an ninh với Mỹ

Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai dự Đại hội Loya Jirga, Kabul, 24/11/2013
Tổng thống Afghanistan Hamid Karzai dự Đại hội Loya Jirga, Kabul, 24/11/2013
REUTERS

Trọng Thành
Hôm nay, 24/11/2013, Loya Jirga – Đại hội các tộc trưởng, nhân sĩ, giáo sĩ Afganistan – đã phê chuẩn Hiệp ước an ninh với Hoa Kỳ. Hiệp ước này cho phép quân đội Mỹ tiếp tục duy trì một số căn cứ tại Afghanistan sau thời điểm 2014. Hiệp ước có ý nghĩa quan trọng với Washington trong cuộc chiến chống Al-Qaida tại Trung và Nam Á.


Sau bốn ngày thảo luận, Đại hội các tộc trưởng, nhân sĩ, giáo sĩ Afganistan, với 2.500 đại biểu đến từ 34 tỉnh của Afghanistan, đã phê chuẩn toàn bộ dự thảo Hiệp định – trong đó có điều khoản nhạy cảm quyền miễn trừ tư pháp cho các binh sĩ Mỹ - và khuyến cáo Tổng thống Hamid Karzai nhanh chóng phê chuẩn văn bản này.
Hiệp định song phương về an ninh (BSA) Mỹ - Afghanistan cho phép Mỹ duy trì 9 căn cứ quân sự với khoảng 15.000 binh sĩ tại nước này, sau khi 75.000 binh sĩ NATO rút khỏi Afghanistan vào cuối năm 2014.
Theo giới quan sát, Tổng thống Hamid Karzai không sẵn sàng chấp nhận đòi hỏi của Đại hội Loya Jirga phê chuẩn hiệp định kể trên trong thời gian gần nhất. Mặc dù thừa nhận tầm quan trọng của hiệp định này đối với nền an ninh quốc gia, Tổng thống Afghanistan không che dấu nỗi ngờ vực của ông đối với Washington.
Vào thời điểm Đại hội khai mạc, ông Hamid Karzai khẳng định hiệp định sẽ chỉ được phê chuẩn sau cuộc bầu cử Tổng thống, dự kiến vào ngày 05/04/2014, để Tổng thống mãn nhiệm tiếp tục nhận được sự hậu thuẫn của Mỹ. Tổng thống Karzai giải thích : “Hòa bình là điều kiện tiên quyết của chúng ta. Nếu Hoa Kỳ mang đến được hòa bình (tại Afghanistan), thì sau đó chúng ta sẽ ký”, bởi “nếu không có hòa bình, thì hiệp ước này sẽ là nỗi bất hạnh của Afghanistan”.
tags: Afghanistan - An ninh - Châu Á - Hoa Kỳ - Mỹ - Quân sự - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/chau-a/20131124-afghanistan-dai-hoi-loya-jirga-phe-chuan-hiep-uoc-an-ninh-voi-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten