maandag 15 januari 2018

Ấn Độ - Israel thắt chặt quan hệ chiến lược

Ấn Độ - Israel thắt chặt quan hệ chiến lược

media
Thủ tướng Israel Benyamin Netanyahu (trái) được đồng nhiệm Ấn Độ Narendra Modi đón tiếp tại New Delhi, ngày 15/01/2018.REUTERS/Adnan Abidi
Trong chuyến công du Ấn Độ dài ngày hiếm có, bắt đầu từ ngày Chủ Nhật 14/01/2018, thủ tướng Israel, Benjamin Netanyahu đã được đồng nhiệm Ấn Độ tiếp đón trọng thể. Israel là một đối tác chiến lược quan trọng của Ấn Độ. New Delhi hàng năm mua khoảng 1 tỷ đô la trang thiết bị quân sự từ Israel.
Thông tín viên đài RFI Sébastien Farcis từ New Delhi gửi về bài tường trình :
"Benjamin Netanyahu tiến hành một chuyến công du Ấn Độ dài ngày hiếm có. Trong 5 ngày, ông dừng chân tại 4 thành phố lớn, trong đó có Bombay và Ahmadabad tại bang Goujarat. Hợp tác song phương chủ yếu nhắm vào vế chiến lược. Israel là nguồn cung cấp vũ khí thứ tư cho Ấn Độ, đặc biệt là bán thiết bị bay không người lái (drones) và tên lửa.
Gần 50 % vũ khí xuất khẩu của Israel là nhắm tới thị trường Ấn Độ. Tel Aviv muốn đưa ra hình ảnh một nhà cung cấp luôn có những phát minh mới, cung cấp những dịch vụ và kỹ thuật cao, đặc biệt là trong các lĩnh vực an ninh mạng, hay lọc muối nước biển...
130 doanh nhân Israel tháp tùng thủ tướng Netanyahu là một dấu hiệu cho thấy mục tiêu tăng cường hợp tác kinh tế song phương. Nhưng trên hồ sơ ngoại giao, quan hệ nồng thắm giữa New Delhi và Tel Aviv đã không được như mong đợi.
Thứ nhất, Ấn Độ tiếp tục ủng hộ Cơ Quan Quyền Lực Palestine và vừa qua, tại Liên Hiệp Quốc, New Delhi đã biểu quyết chống lại quyết định của Mỹ dời tòa đại sứ về Jerusalem. Thứ hai là Ấn Độ liên tục củng cố quan hệ với Iran để làm đối trọng với Pakistan. Ai cũng biết Iran là kẻ thù không đội trời chung của Israel và Tel Aviv nỗ lực vận động để cô lập nước Cộng Hòa Hồi Giáo Iran".

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20180115-an-do-israel-that-chat-quan-he-chien-luoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten