dinsdag 6 december 2016

Báo chí Mỹ : Donald Trump cố tình khiêu khích Bắc Kinh


Báo chí Mỹ : Donald Trump cố tình khiêu khích Bắc Kinh


mediaTổng thống tân cử Mỹ, Donald Trump liệu có cố tình chọc giận Bắc Kinh ?Reuters
Quan hệ giữa chính quyền mới tại Washington với Bắc Kinh có nguy cơ căng thẳng. Từ cuộc điện đàm với tổng thống Đài Loan cho đến việc tố cáo Trung Quốc « phá giá » đồng nhân dân tệ và quân sự hóa Biển Đông, tổng thống tân cử Mỹ và ban cộng sự nhắn gửi Bắc Kinh : phải chấp nhận ngôn ngữ ngoại giao mới của Mỹ.
Theo nhật báo Washington Post, quyết định công bố đoạn băng hình cuộc điện đàm giữa tổng thống tân cử Donald Trump với lãnh đạo Đài Loan, bà Thái Anh Văn đã được cân nhắc lợi hại và sửa soạn cẩn thận. Từ Washington, thông tín viên Anne- Marie Capomaccio phân tích :
"Người ta đã tưởng rằng cuộc điện đàm giữa ông Donald Trump với tổng thống Đài Loan Thái Anh Văn là một hành động thiếu cẩn trọng trong khi từ năm 1979 đến nay, Mỹ chỉ công nhận có một nước Trung Hoa duy nhất. Theo giải thích của phó tổng thống tân cử Mike Pence thì ông Donald Trump không thể từ chối điện thoại chúc mừng của bà Thái Anh Văn.
Thực ra rất có thể tất cả vụ việc này đã được chuẩn bị từ lâu. Theo nhật báo Washington Post, quyết định công bố đoạn băng hình đã được cân nhắc. Những thông điệp trên mạng Twitter của Donald Trump tố cáo Trung Quốc cố ý điều chỉnh đồng nhân dân tệ (để cạnh tranh bất chính) cũng là một trong những chủ đề tâm đắc của nhà tỷ phú địa ốc lúc tranh cử.
Nếu tất cả các hành động này là nhằm chứng tỏ một sự thay đổi trong giọng điệu ngoại giao của Mỹ thì mục tiêu đã đạt được. Bắc Kinh nổi giận và phát ngôn viên Nhà Trắng không dấu lo ngại : chúng tôi đã gọi điện cho đồng nhiệm Trung Quốc để nhắc lại cam kết chính sách một nước Trung Hoa, được thương lượng qua nhiều đời tổng thống Mỹ. Nếu tổng thống mới có mục tiêu khác thì tôi để ông ấy giải thích.
Không phải chỉ có Nhà Trắng quan ngại mà giới chuyên gia cũng kêu gọi chính quyền mới phải tỏ ra biết ngoại giao hơn. Ai cũng biết Trung Quốc là một đối tác khó tính và xung khắc tại Biển Đông là có thật nhưng không nên vì thế mà cắt đứt đối thoại. Thật ra không phải ai cũng nghĩ như thế. Trên một đài truyền hình Mỹ, một cố vấn của ông Trump tuyên bố thẳng thừng : 'Nếu Trung Quốc không thích ngôn từ của chúng ta thì họ đi chỗ khác chơi'".

http://vi.rfi.fr/chau-a/20161206-bao-chi-my-donald-trump-co-tinh-khieu-khich-bac-kinh

TRUNG CỘNG GIỰT MÌNH KHI BỊ BỐ GIÀ TRUMP BẤT NGỜ SỜ GÁY MÌNH VỀ HỒ SƠ BIỂN ĐÔNG VÀ CHÍNH SÁCH TIỀN TỆ !!! Hehee..
Ngày 04/12/2016 trên trang Twitter của mình tân Tổng thống Hoa Kỳ Donald Trump bất ngờ chỉ trích Trung Quốc về việc : Tự ý xây dựng các căn cứ quận sự tại biển đông và chính sách tiền tệ cố ý hạ giá đồng nhân dân tệ để trục lợi trong lĩnh vực xuất khẩu . Ông nói :
- '' Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để cho họ xây dựng một tổ hợp quân sự đồ sộ ngay g...iữa Biển Đông ? Tôi không nghĩ thế ”
- Trung Quốc có đã hỏi xem chúng ta có đồng ý để họ phá giá đơn vị tiền tệ ( khiến các công ty chúng ta khó cạnh tranh ), đánh thuế nặng lên các hàng hóa của chúng ta nhập vào nước họ? ”
P/S : MR TRUMP ĐÚNG LÀ MỘT '' ẨN SỐ '' !
- http://dantri.com.vn/…/ong-trump-chi-trich-trung-quoc-xay-c…
- http://www.rfa.org/…/trump-china-southchinasea-120520161023…
- http://vi.rfi.fr/…/20161205-donald-trump-chi-trich-trung-qu…
- http://thanhnien.vn/…/ong-trump-chi-trich-trung-quoc-banh-t…
- http://www.bbc.com/vietnamese/world-38204665



Geen opmerkingen:

Een reactie posten