zaterdag 2 juli 2016

Trung Quốc cắt cơ chế liên lạc với Đài Loan

Trung Quốc cắt cơ chế liên lạc với Đài Loan

mediaNhững nghi phạm lừa đảo qua viễn thông người Đài loan được trao cho cảnh sát Trung Quốc tại sân bay Phnom Penh ngày 24/06/2016.REUTERS/Samrang Pring
Ngày 25/06/16, chính phủ Trung Quốc tuyên bố đã ngừng cơ chế liên lạc với Đài Loan vì chính quyền mới của hòn đảo này không công nhận nguyên tắc « Một nước Trung quốc duy nhất».
Trung Quốc vẫn coi Đài loan là một tỉnh và luôn dè chừng tân tổng thống Đài Loan, bà Thái Anh Văn. Đảng Dân Tiến của bà đã đưa vào cương lĩnh một điều khoản về « một nước Cộng hòa Đài Loan có chủ quyền và độc lập ».
Trong một thông cáo do Tân Hoa Xã phổ biến, Văn phòng sự vụ Đài Loan của Trung Quốc khẳng định từ ngày 20/05/2016, ngày bà Thái Anh văn nhậm chức tổng thống, Đài Loan đã không tái khẳng định tôn trọng thỏa thuận 1992.
Phát ngôn viên của văn phòng đại diện Trung Quốc tại Đài Bắc cho biết: " Do phía Đài Loan đã không ghi nhận thỏa thuận 1992, cơ sở chính trị chung với nguyên tắc một nước Trung Quốc, cơ chế liên lạc giữa hai bờ eo biển Đài Loan đã bị ngừng lại"
Trung Quốc muốn bà Thái Anh Văn công nhận « thỏa thuận 1992 » về một nước Trung quốc duy nhấ,t nhưng chính quyền của bà lại không công nhận. Tháng trước, bà Thái Anh Văn tuyên bố bà sẽ duy trì nguyên trạng giữa Đài loan và Trung Quốc. Tổng thống Đài Loan tỏ quyết tâm gìn giữ hoà bình.
Tuyên bố cắt cơ chế liên lạc của Trung Quốc được đưa ra sau khi Đài Loan phản ứng gay gắt trước việc Cam Bốt trục xuất 25 người Đài Loan về Trung Quốc bất chấp các nỗ lực của chính quyền Đài Loan nhằm đưa những người này trở về đảo.
Trước đó, Cam Bốt đã bắt giữ một nhóm người Đài Loan có hoạt động lừa đảo qua viễn thông. Bắc Kinh đã yêu cầu Phnom Penh cho dẫn những đối tượng nói trên về Trung Quốc để xét xử, giống như những trường hợp đã xảy ra ở Malaysia hồi tháng trước.
Cách đây vài tuần, tân bộ trưởng Quốc phòng Đài Loan đã quả quyết tuyên bố không thừa nhận vùng nhận dạng phòng không  mà Bắc Kinh có thể tuyên bố thiết lập trên Biển Đông.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160625-trung-quoc-cat-co-che-lien-lac-voi-dai-loan

Trung Quốc hủy mời dàn đồng ca thiếu nhi Đài Loan

mediaDàn đồng ca thiếu nhi Puzangalan trình diễn tại lễ nhậm chức tân tổng thống Đài Loan ngày 20/05/2016.SAM YEH / AFP
Các nhà tổ chức Trung Quốc đã hủy lời mời dàn hợp xướng thiếu nhi Puzangalan của Đài Loan. Theo thông tấn xã trung ương Đài Loan ngày 16/06/2016, lý do là dàn đồng ca từng hát quốc ca Đài Loan trong lễ nhậm chức của tân tổng thống Thái Anh Văn (Tsai Ing Wen) vào tháng 05/2016.
Theo kế hoạch, dàn hợp xướng nhí Puzangalan gồm trẻ em dân tộc thiểu số Paiwan lẽ ra sẽ trình diễn tại một lễ hội ở tỉnh Quảng Đông, miền nam Trung Quốc vào ngày 20/06. Thông tấn xã Đài Loan CNA trích phát biểu của giám đốc âm nhạc của dàn hợp xướng, ông Ngô Ân Thịnh (Wu Sheng Ying), cho biết các nhà tổ chức Trung Quốc thông báo quyết định trên chỉ một tuần sau khi dàn hợp xướng xuất hiện trong buổi lễ nhậm chức của nữ tổng thống đầu tiên của hòn đảo.
Ông nói : « Hát quốc ca tại lễ nhậm chức tổng thống là một vinh dự lớn cho chúng tôi, vì vậy chúng tôi quyết định vẫn thực hiện dù một số người đã cảnh báo chúng tôi về những hậu quả có thể xảy ra sau này ».
Các nhà tổ chức không đưa ra bất kỳ giải thích nào về việc hủy lời mời. Bắc Kinh tuyên bố Đài Loan là một phần lãnh thổ của Trung Quốc và thường xuyên trả đũa các nghệ sĩ bị coi là ủng hộ bản sắc riêng của hòn đảo và các nghệ sĩ nước ngoài mà Trung Quốc không hài lòng.
Với lời từ chối trên, lại thêm một động thái minh chứng đường lối cứng rắn của Trung Quốc luôn phủ nhận sự tồn tại của các tổ chức trính trị Đài Loan.
Trước đó, vào năm 2000, Trung Quốc cũng đã hủy bỏ tất cả các buổi biểu diễn và các hoạt động thương mại trong phạm vi Trung Quốc của ca sĩ Đài Loan Trương Huệ Muội (Chang Hui Mei) sau khi cô hát quốc ca tại lễ nhậm chức của ông Trần Thủy Biển (Chen Shui Bian), tổng thống đầu tiên của đảng Dân Tiến ủng hộ độc lập mà bà Thái Anh Văn là một thành viên.
Dàn đồng ca nhí Puzangalan nổi tiếng và được đánh giá cao nhờ kết hợp yếu tố âm nhạc thổ dân vào các bài hát. Các em sẽ tham dự cuộc thi hợp xướng tại Hungary vào tháng 08/2016. Hãng CNA cho biết tổng thống Thái Anh Văn đã góp 500.000 đô la Đài Loan (15.400 đô la) từ tiền bản quyền của bà để tài trợ một phần cho chuyến đi.
Mã Anh Cửu kêu gọi chính phủ mới duy trì quan hệ với Trung Quốc
Cựu tổng thống Đài Loan Mã Anh Cửu ngày 15/06 đã kêu gọi chính quyền mới ủng hộ độc lập của bà Thái Anh Văn duy trì quan hệ với Bắc Kinh, đang trở nên nguội lạnh hơn kể từ khi ông Mã mãn nhiệm hồi háng Năm sau 8 năm cầm quyền. Ông nói : « Tôi thành thật hy vọng rằng chính quyền mới cần khôn ngoan và dũng cảm để duy trì nguyên trạng hòa bình và thịnh vượng ».
Theo hãng tin AFP, lời kêu gọi cải thiện mối quan hệ đang trở nên « kịch tính » được đưa ra trong một bài diễn văn được thu âm trước cho Hiệp Hội các Nhà Xuất Bản tại giải thưởng châu Á tổ chức tại Hồng Kông.
Chính phủ tổng thống Thái Anh Văn cho biết cựu lãnh đạo Mã Anh Cửu bị ngăn cản đến đặc khu Hồng Kông vì các rủi ro an ninh. Phát ngôn viên của tổng thống Thái Anh Văn miêu tả Hồng Kông là một « vùng nhạy cảm » và ông Mã Anh Cửu không thể đến dự sự kiện trên vì nắm nhiều bí mật quốc gia. Về phần mình, cựu tổng thống Đài Loan cho biết tôn trọng quyết định của chính phủ nhưng lại cho là « lạ lùng ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20160616-trung-quoc-huy-loi-moi-dan-dong-ca-nhi-dai-loan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten