dinsdag 12 juli 2016

Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) bác bỏ ‘đường lưỡi bò’: Tập Cận Bình ra lệnh sẵn sàng... khai chiến?

PCA bác bỏ ‘đường lưỡi bò’: Tập Cận Bình ra lệnh sẵn sàng khai chiến?


T3, 07/12/2016 - 06:36
Cuối cùng, việc gì đến cũng phải đến. Ngày 12/7, Tòa Trọng tài Thường trực (PCA) đã ra phán quyết về vụ kiện của Philippines đối với yêu sách của Trung cộng tại Biển Đông sau 3 năm thụ lý.

Tòa Trọng tài Thường trực bác bỏ đường lưỡi bò của Trung Cộng.
"Tòa Trọng tài Thường trực kết luận rằng không có căn cứ pháp lý nào để Trung Quốc đòi chủ quyền lịch sử, vượt quá các quyền mà Công ước về Luật Biển cung cấp, tại vùng biển thuộc phạm vi 'đường chín đoạn'," thông cáo báo chí của PCA viết.
Bản chất của vụ kiện giữa Philippines và Trung cộng là nhằm thu hẹp các vùng biển tranh chấp qua 4 lập luận pháp lý chủ yếu:
• Bác bỏ giá trị pháp lý của yêu sách lịch sử của Trung cộng từ “đường lưỡi bò”.
• Thu hẹp vùng biển tranh chấp về phạm vi 12 hải lý của các thực thể là đảo đá tại Trường Sa.
• Quy thuộc các bãi nửa nổi nửa chìm nằm ngoài 12 hải lý của các đảo về vùng EEZ và thềm lục địa của quốc gia ven biển.
• Từ đó, xác định các hành vi hiện thực hoá “đường lưỡi bò” của Trung Quốc tại Biển Đông là các hành vi vi phạm luật quốc tế.
Trong khi đó theo trang boxun ở Bắc Kinh lấy từ một nguồn tin từ phía quân đội, Chủ tịch Quân ủy Trung Ương Tập Cận Bình đã phát đi mệnh lệnh "chuẩn bị tác chiến", yêu cầu quân đội "sẵn sàng cho cuộc chiến" để bảo vệ sự toàn vẹn chủ quyền và lãnh thổ Nam Hải. Chiến khu Miền Nam đã ở vào trạng thái cảnh giới cấp 1. Hạm đội Nam Hải, bộ đội tên lửa và không quân đã ở vào trạng thái trước chiến trận.
Nguồn tin tiết lộ với boxun, tuần trước, chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình ra chỉ thị, yêu cầu toàn quân "sẵn sàng mọi mặt". Lệnh tác chiến quyết định: Toàn quân ở vào trạng thái cảnh giới cấp 2, Chiến khu Miền Nam cảnh giới cấp 1, Hạm đội Nam Hải hải quân, bộ đội tên lửa và không quân ở vào trạng thái cận chiến; bộ đội tàu ngầm hạt nhân chiến lược ở vào trạng thái cảnh giới cấp 1.
Theo chỉ lệnh, bộ đội tiền tuyến của Chiến khu Miền Nam thực sự đã được trao quyền có thể "khai chiến". Vì thế, 4 thượng tướng Trung cộng là Tư lệnh Chiến khu Miền Nam Vương Giáo Thành đã cùng với Tư lệnh viên hải quân Ngô Thắng Lợi, Chính ủy Miêu Hoa, còn có cả Tham mưu phó Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương Vương Quán Trung, mượn danh nghĩa "chỉ huy diễn tập" để đến Nam Hải bố trí sẵn sàng tác chiến.
Hiện Miỹ đã tập họp 2 hạm đội lớn tại Nam Hải, bao gồm Tàu sân bay USS Ronald Reagan và cụm chiến đấu Tàu sân bay Stennis thuộc Hạm đội 7, cùng 3 tàu khu trục diệt đạn đạo từ vũ trụ. Tổng số hơn 20 tàu quân sự cỡ lớn và khoảng 200 máy bay chiến đấu đang rập rình tại Nam Hải. Thùng thuốc súng Nam Hải chỉ châm ngòi là nổ.
Nguồn tin cho biết, Lệnh tác chiến do chủ tịch Quân ủy Trung ương Tập Cận Bình ký lần này không hề lấy ý kiến trước chủ tịch Quân ủy tiền nhiệm, các ủy viên Bộ Chính trị cùng các nguyên lão trong Đảng. "Hiện các cánh trong Đảng đều không ngăn cản quyết định của Tập, song chắc chắn có người đang muốn cười nhạo đằng sau".
Nguồn tin từ phía quân đội cho boxun biết, các nguyên lão trong Đảng đều không ra mặt "bàn ra" quân lệnh, phía quân sự lại càng không có ai ngăn trở, người đứng đầu các đại quân dự họp không ai là không tỏ thái độ "đồng ý nhất trí" ủng hộ việc soạn Chiến lệnh của Tập Cận Bình. Nguồn tin nói "phía quân sự chỉ mong được khai chiến".
Cũng có nhà phân tích cho rằng, sự cân nhắc của Tập Cận Bình có thể là, "đánh" thì sẽ tạo được uy tín, đồng thời cũng đã có sự cân nhắc đến việc đánh lạc hướng mọi mâu thuẫn trong nước".
Nguồn tin nói, sau khi Lệnh tác chiến của Tập Cận Bình được ban ra, thượng tướng Vương Quán Trung Tham mưu phó Bộ Tham mưu Liên hợp Quân ủy Trung ương kiêm Tổng thư kí Hội đồng Quốc phòng Nhà nước, lập tức triệu tập Hội nghị tổng động viên sẵn sàng chiến đấu tại Chiến khu Miền Nam, 3 Tỉnh khu Quảng Đông, Hải Nam, Quảng Tây đã tiến hành tổng động viên sẵn sàng chiến đấu quốc phòng. Hạm đội Nam Hải lại chiêu mộ sĩ quan hải quân, lính kỹ thuật... đã xuất ngũ 2 năm gần đây quay lại quân đội làm nghĩa vụ. 

Lê Dung / SBTN

http://www.sbtn.tv/vi/tin-gioi/pca-bac-bo-duong-luoi-bo-tap-can-binh-ra-lenh-san-sang-khai-chien.html



Geen opmerkingen:

Een reactie posten