zaterdag 16 juli 2016

Thời hoàng kim của 'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747

Thứ tư, 16/12/2015 | 03:00 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ tư, 16/12/2015 | 03:00 GMT+7

Thời hoàng kim của 'Nữ hoàng bầu trời' Boeing 747

Khi đi vào hoạt động năm 1970, máy bay này đã mê hoặc cả thế giới bằng kích cỡ khổng lồ và được ưa chuộng suốt vài thập kỷ sau đó.

Chuyến bay đầu tiên của Boeing 747 là vào tháng 2/1969.
 
Máy bay này và cả nhà máy ở Everett, Washington được thiết kế, xây dựng chỉ trong 16 tháng bởi một nhóm 50.000 nhân viên Boeing. Nhóm này được gọi là "biệt đội siêu đẳng".
 
 
747 là canh bạc lớn của Boeing thời đó. Vì khi ấy, người ta cho rằng thế giới đang tiến tới kỷ nguyên máy bay siêu thanh. Còn Boeing thì cho rằng mọi người muốn một máy bay chỗ ngồi thoải mái với giá rẻ.
 
Ông chủ hãng bay Pan Am hồi đó - Juan Trippe từng nói với Boeing rằng ông cần một máy bay to gấp đôi chiếc Boeing 707.
Đáp ứng đề nghị này, Boeing thêm một lối đi vào cabin để tạo ra máy bay thân rộng Boeing 747.
 
Theo Boeing, chiếc 747 này có thể mang 3.400 kiện hành lý và dỡ chúng xuống chỉ trong 7 phút.
Khi đi vào hoạt động năm 1970 với Pan Am, nó đã mê hoặc cả thế giới bằng kích cỡ khổng lồ.
 
Với sức chứa lên tới 550 hành khách, 747 hoàn toàn đánh bại 707 và nhiều máy bay chủ lực khác thời đó, như Douglas DC-8 hay De Havilland Comet.
 
Thập niên 70, hai đối thủ nhỏ hơn của Boeing xuất hiện, là máy bay thân rộng với 3 động cơ, đó là Lockheed L-1011 và McDonnell Douglas DC-10.
 
Boeing sau đó ra mắt 747 - 100, rồi cuối năm 1971 là 747 - 200 với động cơ khỏe hơn và khả năng bay xa hơn.
 
Một thập kỷ sau, Boeing nâng cấp chiếc 747 lần nữa với dòng 747 - 300, động cơ mới hơn và tầng 2 mở rộng.
 
Nhưng 300 không được ưa chuộng như Boeing kỳ vọng. Vì thế, đến năm 1989, Boeing ra mắt dòng 400. Máy bay này được trang bị công nghệ hàng không mới nhất và khả năng bay xa hơn.
 
Năm 2011, Boeing ra mắt phiên bản mới nhất của máy bay này, có tên 747-8. Với chiều dài 76m, đây là máy bay dài nhất từng được sản xuất.
 
Nhiều năm qua, 747 được sử dụng trong khá nhiều lĩnh vực, từ vận chuyển nước để cứu hỏa...
 
...đến mang tàu con thoi...
 
... chở hàng...
 
...rồi chở lãnh đạo các nước như Trung Quốc, Nhật Bản, Mỹ...
 
Tuy nhiên, 747 thực sự trở thành biểu tượng văn hóa khi máy bay này trở thành phương tiện phải có của các hãng hàng không lớn trên thế giới.
 
Đến nay, Boeing đã bán được hơn 1.500 chiếc 747. Máy bay này tồn tại lâu hơn chiếc siêu thanh Concorde, DC-10 và cả McDonnell Douglas MD-11. Airbus A340 thậm chí ngừng sản xuất năm 2011 khi mới chỉ bán được gần 400 chiếc.
 
Dù vậy, sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc máy bay 2 động cơ tốc độ cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn đang khiến loại máy bay thân rộng như Boeing 747 thất thế. 747 đuối dần trước các đối thủ hiện đại, như "Lâu đài bay" A380 của Airbus hay chiếc mini-jumbo A350XWB hai động cơ
 
Thậm chí 747 cũng mất doanh thu về tay hai đàn em là 777 mini-jumbo và "Giấc mơ bay" 787 Dreamliner.
 
Để bù lại, Boeing đã giảm sản xuất 747 xuống một chiếc mỗi tháng để phòng kinh doanh có thêm thời gian tìm khách hàng.
 
Nhưng dù vậy, doanh số bán 747 mới vẫn rất chậm thời gian gần đây. Loại máy bay từng lớn nhất thế giới trong vòng 4 thập kỷ đã không còn huy hoàng như xưa nữa. Giới phân tích thì cho rằng ngày tàn của máy bay cỡ lớn đã bắt đầu.
 
Hà Thu (theo BI)

http://kinhdoanh.vnexpress.net/photo/quoc-te/thoi-hoang-kim-cua-nu-hoang-bau-troi-boeing-747-3328118.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking

Thứ ba, 15/12/2015 | 00:01 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print
Thứ ba, 15/12/2015 | 00:01 GMT+7

Boeing 747 - khi một biểu tượng sa cơ

Loại máy bay lớn nhất thế giới trong vòng 4 thập kỷ nay bỗng trở nên lạc lõng trong thế giới hàng không hiện đại.

Không chỉ chật vật cạnh tranh với đối thủ đàn em to lớn hơn - Airbus A380, thị phần của loại máy bay thương mại 4 động cơ - Boeing 747 còn bị thu hẹp bởi sự xuất hiện ngày càng nhiều của những chiếc máy bay 2 động cơ tốc độ cao và tiết kiệm nhiên liệu hơn, như Boeing 777 hay Airbus A350. Doanh số bán máy bay 747 dòng chở hàng cũng đi xuống do vận tải hàng hoá bằng máy bay suy giảm 8 năm nay.
Tương lai máy bay này hiện đặt cả vào một công ty vận tải Nga cam kết mua 18 máy bay năm tới. Nhưng nếu không thành công, Boeing sẽ phải đối mặt với một lựa chọn rất khó khăn: Chấm dứt sản xuất và chấp nhận lỗ, hoặc cầm cự cho đến khi nhu cầu lại hồi phục. Số đơn hàng của Boeing hiện tại cho thấy họ chỉ sản xuất 747 đến giữa năm 2017.
"Câu hỏi giờ đây là họ có thể có đủ đơn hàng trong 5 năm tới để duy trì dây chuyền sản xuất hay không. Nếu đóng, sẽ chẳng gì còn có thể thay thế nó được nữa", George Dimitroff - Giám đốc Định giá tại hãng tư vấn Ascend Worldwide nhận xét trên Bloomberg.
boeing-747-khi-mot-bieu-tuong-sa-co
Một chiếc 747 tại nhà máy của Boeing ở Everett. Ảnh: Bloomberg
Chiến lược của Boeing những năm gần đây là liên tục cắt giảm sản xuất. Đợt giảm tới là vào tháng 3. Hiện kích cỡ 747-8 vẫn lớn hơn đối thủ gần nhất khoảng 30%, và khả năng chở hàng kích cỡ lớn của chúng vẫn còn hấp dẫn nhiều khách hàng. Vì thế, ngừng sản xuất máy bay này có thể khiến Boeing thiệt hại 1,89 tỷ USD.
"Tôi không muốn nói tránh, vì thị trường hiện tại thực sự rất khắc nghiệt. Chúng tôi đã có một số cơ hội ngắn hạn. Chúng tôi cũng cần bán nhiều máy bay nữa", Randy Tinseth - Phó giám đốc Boeing cho biết.
Được coi là "Nữ hoàng của bầu trời", Boeing 747 ra mắt năm 1970, khởi đầu thời kỳ bay đường dài với máy bay phản lực thân rộng hai lối đi. Với hơn 1.500 đơn hàng cho tất cả các dòng, Boeing 747 là một trong những máy bay bán chạy nhất lịch sử ngành hàng không.
Những năm gần đây, Boeing bán được rất ít máy bay. Khách hàng mới nhất của họ lại là người nhà. Bộ phận tài chính của Boeing đã mua 2 máy bay 747 chở hàng và tháng trước cho AirBridgeCargo Airlines và Volga-Dnepr Group thuê lại.
AirBridgeCargo cam kết mua thêm 18 chiếc nữa. Nhưng trong tình hình kinh tế Nga đi xuống và đồng rouble mất giá, khả năng công ty này thực hiện đúng cam kết là không nhiều.
"Không một dòng máy bay thương mại nào có thể tồn tại hơn 2 năm mà chỉ dựa vào chở hàng", Richard Aboulafia - chuyên gia tư vấn hàng không cho biết.
Boeing đang nỗ lực bán 6 chiếc 747 có giá 2,21 tỷ USD. Hai trong 6 chiếc này từng được chế tạo cho Transaero Airlines. Nhưng hãng hàng không Nga này sau đó đã phá sản.   
Doanh số bán máy bay này sẽ tăng nếu ngành công nghiệp chở hàng của thế giới hồi phục lên mức tăng trưởng kỷ lục 4% đến 5% - gấp đôi hiện tại. VCác khác là các công ty giao hàng, như UPS chẳng hạn, cho về hưu đội máy bay đã già cỗi. Boeing ước tính khoảng hơn 250 chiếc máy bay sẽ cần thay thế trong 5-10 năm tới. "Miễn là nhu cầu vẫn còn, chúng tôi sẽ vẫn làm máy bay", Tinseth cho biết.
Hà Thu

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/boeing-747-khi-mot-bieu-tuong-sa-co-3327720.html?utm_source=detail&utm_medium=box_relatedtop&utm_campaign=boxtracking



Geen opmerkingen:

Een reactie posten