zondag 10 juli 2016

Mỹ : Nội bộ Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia (NRA)... lủng củng sau vụ cảnh sát bắn người da đen


Nội bộ NRA lủng củng sau vụ cảnh sát bắn người da đen


Hình ảnh tổng hợp trong xe anh Philando Castile do bạn gái anh thu được lúc anh bị cảnh sát chận hỏi và bắn chết. (Hình: Getty Images/STF/AFP)
Hình ảnh tổng hợp trong xe anh Philando Castile do bạn gái anh thu được lúc anh bị cảnh sát chận hỏi và bắn chết. (Hình: Getty Images/STF/AFP)
WASHINGTON, DC (NV) – Sau vụ cảnh sát bắn chết một người da đen ở Minnesota, các nhà vận động đòi hạn chế vũ khí bắt đầu chỉ trích tổ chức Hiệp Hội Súng Trường Quốc Gia (NRA).
Tuy nhiên, theo báo Washington Post, lần này phản ứng chống lại cũng đến từ ngay trong nội bộ của tổ chức này.
Nhiều người là thành viên thâm niên của NRA bắt đầu lên tiếng thách thức chống lại lập trường về quyền sử dụng súng, sau khi tổ chức của họ tỏ ra dậm chân tại chỗ không đá động gì đến vụ cảnh sát bắn chết anh Philando Castile, một người sở hữu súng, chấp hành đúng luật pháp, ở Falcon Heights, Minnesota.
NRA công bố một thông cáo sau khi xảy ra vụ bắn ở Dallas khiến năm cảnh sát viên thiệt mạng, nhưng không đá động gì đến cái chết của anh Castile cũng như không nhắc đến tên của anh.
Thông cáo của NRA có đoạn viết: “Điều quan trọng đối với NRA là không đưa ra lời bình luận nào trong khi cuộc điều tra đang được tiến hành. Hãy yên chí rằng, NRA sẽ có thêm ý kiến một khi có đủ mọi sự kiện.”
Trên trang Facebook của tổ chức, họ bắt đầu với đoạn: “Là một tổ chức dân quyền lớn nhất và lâu đời nhất nước, NRA hãnh diện ủng hộ quyền người Mỹ được mang súng để tự vệ và bảo vệ người khác, không phân biệt chủng tộc, tôn giáo hay phái tính.”
NRA không nhắc gì đến các cảnh sát bị hy sinh trong khi thi hành công vụ, thay vì vậy, chỉ nhấn mạnh đến “quyền mang súng của người Mỹ chấp hành pháp luật để tự vệ và bảo vệ người khác.”
NRA lần này lên tiếng hệt như văn bản đưa ra hồi tháng trước, khi xảy ra vụ thảm sát ở Orlando, Florida.
Tuy nhiên, lần này NRA phải trực diện với sự phân hóa ở ngay trong nội bộ, khi thành viên của họ lý luận rằng tổ chức đã chưa làm đủ để bảo vệ quyền của người sở hữu súng, đó là phải lên tiếng bênh vực cho anh Castile.
Anh Castile có giấy phép mang súng hợp lệ. Anh cũng đã thông báo trước với nhân viên cảnh sát, người bắn anh chết, rằng anh có súng, với mục đích để tránh khỏi ngộ nhận.
Tuy vậy, anh vẫn bị bắn chết, gây phẫn nộ ngay nơi những người Mỹ khi cho rằng chấp hành theo đúng luật lệ mà vẫn không tránh cho anh Castile khỏi cái chết thảm thương.
Một thành viên của NRA viết trên trang Facebook của tổ chức: “Quí vị không đá động gì đến vụ anh Castile khiến tôi thất vọng và làm tôi nghĩ đến việc xét lại tính cách hội viên của mình. Việc gì tôi phải đóng lệ phí nếu quí vị không đại diện cho người sở hữu súng và quyền lợi của chúng tôi?”
Một thành viên khác tên Bruce Johnson viết: “Sự im lặng của quí vị khiến các thành viên NRA như chính tôi phải thắc mắc, đúng ra quí vị đang làm gì và đại diện cho ai.”
Tâm tư này phản ảnh trên khắp mạng truyền thông xã hội trong tuần này, từ hội viên đến người không phải hội viên của NRA đều đòi hỏi tổ chức này phải có tiếng nói ủng hộ anh Castile.
Hôm Thứ Năm, Second Amendment Foundation, tổ chức ủng hộ quyền sử dụng súng có trụ sở đặt tại Bellvue, tiểu bang Washington, nói rằng “thực thi quyền mang súng không thể bị diễn dịch bằng một án tử vì lý do tầm thường như bị chận xét giao thông do đèn sau của xe bị bể.”
Những người chỉ trích NRA tin rằng tổ chức này nên phản đối cái chết của anh Castile như là một sự bất công, vi phạm Hiến Pháp.
Ông Dennis Gesker viết trên Facebook: “Anh Philando Castile có giấy phép mang vũ khí còn hiệu lực nhưng vẫn bị bắn chết. Là một thành viên của NRA tôi kêu gọi quí vị hãy mạnh mẽ bênh vực cho anh ấy.”
NRA không đưa ra lời bình luận nào về những chỉ trích này. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/noi-bo-nra-lung-cung-sau-vu-canh-sat-ban-nguoi-da-den/


Biểu tình khắp Hoa Kỳ, phản đối cảnh sát bắn người da đen


Người biểu tình đối mặt cảnh sát Baton Rouge ở Louisiana. (Hình: Getty Images/Mark Wallheiser)
Người biểu tình đối mặt cảnh sát Baton Rouge ở Louisiana. (Hình: Getty Images/Mark Wallheiser)
ROCHESTER, New York (NV) – Cảnh sát bắt 74 người tại cuộc biểu tình “Black Lives Matter” ở Rochester, New York, hôm Thứ Sáu, trong khi khắp Hoa Kỳ dấy lên những cuộc tập họp phản đối những vụ cảnh sát bắn chết người da đen.
Theo NBC News, cuộc biểu tình ở Rochester là một trong những cuộc phản kháng diễn ra trong bối cảnh xảy ra những vụ cảnh sát bắn chết người ở Baton Rouge, Louisiana, và ở khu ngoại ô của St. Paul, Minnesota, và sau khi xảy ra vụ năm cảnh sát viên bị bắn sẻ chết ở Dallas, Texas.
Ông Michael Ciminelli, cảnh sát trưởng Rochester, cho biết, đám đông biểu tình lên đến hơn 400 người, trong đó 74 bị bắt về tội phá rối trật tự và hai người bị truy tố tội chống lệnh bắt giữ.
Đồng thời, Thị Trưởng Lovely Warren nói trong cuộc họp báo ngắn rằng tình trạng rối loạn “gia tăng chút đỉnh” nhưng cảnh sát không sử dụng đến hơi cay, dùi cui hay bất kỳ vũ khí nào hoặc súng bắn điện.
Cũng theo ông Ciminelli, mặc dù nhiều người bị bắt, nhưng “chúng tôi không hề bắt bừa.”
Trong khi đó, khắp Hoa Kỳ cũng xảy ra nhiều vụ phản kháng, có nơi làm gián đoạn cả giao thông, nhưng nói chung đều diễn ra khá ôn hòa.
Tại Arizona, các lối ra xa lộ ở trung tâm thành phố Phoenix bị đóng vì xảy ra cuộc biểu tình chống đối, cảnh sát sử dụng đến hơi cay để chận không cho đám đông tiến vào xa lộ.
Ở Los Angeles, Snoop Dogg, nhạc sĩ nhạc rap và ban nhạc The Game, dẫn đầu cuộc tuần hành đến bộ chỉ huy cảnh sát, nơi họ gặp thị trưởng và cảnh sát trưởng, kêu gọi cải tiến sự quan hệ giữa chính quyền với các cộng đồng thiểu số.
Khoảng 2,000 người chống đối đi bộ qua trung tâm thành phố San Francisco và tụ tập trước tòa thị chính, giương cao khẩu hiệu khổng lồ “Hãy Ngưng Gieo Rắc Kinh Hoàng Kỳ Thị Chủng Tộc của Cảnh Sát ở Mỹ.”
Tòa nhà Quốc Hội ở Sacramento đóng cửa trước khi diễn ra cuộc biểu tình vào tối Thứ Sáu. Vài chục người đi tuần hành vòng quanh, cầm khẩu hiệu với nội dung đòi hỏi công lý cho những nạn nhân da đen bị cảnh sát giết chết trên khắp nước.
Tại Colorado, người biểu tình thực hiện cuộc tọa kháng kéo dài đến Thứ Ba, tổng cộng 135 giờ, với mỗi giờ, theo họ, tượng trưng cho một người da đen bị cảnh sát giết ở khắp Hoa Kỳ trong năm nay.
Hàng ngàn người cũng tràn ngập các đường phố tại trung tâm thành phố Atlanta ở Georgia, phản đối những vụ cảnh sát bắn người gốc Phi Châu gần đây.
Thành viên phong trào “Black Lives Matter” và các tổ chức khác giả làm người chết, nằm bên ngoài tư gia Tổng Thống Barack Obama, ở Illinois, trong nỗ lực thúc giục tổng thống sớm có hành động về bạo động giữa cảnh sát và người da đen.
Hàng trăm người tụ tập dưới tượng Tướng Robert E Lee, thời Nội Chiến Hoa Kỳ, ở New Orleans đòi cảnh sát chấm dứt hành động tàn bạo.
Cảnh sát Baltimore, Maryland, bắt bốn người khi đoàn biểu tình tiến đến trụ sở cảnh sát để thực hiện cuộc tọa kháng, làm cản trở lưu thông.
Lãnh đạo nhiều tôn giáo dự buổi lễ tại Boston, Massachusetts, cầu nguyện sớm có sự chấm dứt những cuộc bạo hành mang tính chủng tộc đang hoành hành trên khắp nước.
Một cuộc phản kháng ôn hòa chống sự hung bạo của cảnh sát thu hút hơn 1,000 người tại công viên Campus Martius Park ở Detroit, Michigan.
Tại Philadelphia, tiểu bang Pennsylvania, khoảng 150 người biểu tình trong liên tiếp ba đêm, phản đối vụ cảnh sát bắn chết người da đen ở Louisiana và Minnesota.
Ở thủ đô Washington, DC, vài chục người tập họp ôn hòa bên ngoài Bộ Tư Pháp, tay cầm nến, miệng hát nhỏ “Xin Đừng Xua Đuổi Chúng Tôi,” trong khi cảnh sát địa phương lẫn cảnh sát liên bang đứng vây dầy đặc chung quanh.
Trong khi đó, theo CNN, cảnh sát ở Dallas nhận nhiều đe dọa tính mạng, và sở cảnh sát quyết định đóng cửa, không cho ai ra vào. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/bieu-tinh-khap-hoa-ky-phan-doi-canh-sat-ban-nguoi-da-den/

Mỹ: Cảnh sát bắn chết người nhiều hơn năm ngoái

Ông Mark Dayton, thống đốc Minnesota, họp báo sau vụ một người da đen bị cảnh sát bắn chết vào đêm 6 Tháng Bảy tại Falcon Heights, Minnesota. (Hình: Getty Images/Stephen Maturen)
Ông Mark Dayton, thống đốc Minnesota, họp báo sau vụ một người da đen bị cảnh sát bắn chết vào đêm 6 Tháng Bảy tại Falcon Heights, Minnesota. (Hình: Getty Images/Stephen Maturen)
WASHINGTON, DC (NV) – Số người chết do bị cảnh sát bắn gia tăng từ 465 vụ trong sáu tháng đầu của năm ngoái lên đến 491 vào cùng kỳ năm nay, theo kết quả nghiên cứu kéo dài hai năm của báo Washington Post.
Ðồng thời, năm nay cảnh sát bị bắn chết trong khi thi hành công vụ cũng nhiều hơn, kể cả có thêm nhiều cảnh sát bị truy tố vì những trường hợp bắn còn trong vòng nghi vấn.
Hai năm sau vụ một cảnh sát da trắng bắn chết một thiếu niên da đen ở Ferguson, Missouri, mức bắn chết người tăng không đáng kể, khi những vụ đụng độ này ngày càng bị thu hình nhiều hơn và gặp nhiều phản kháng.
Hôm Thứ Ba, hai cảnh sát da trắng ở Baton Rouge bắn chết một người đàn ông da đen, trong khi người này bị họ đè dí xuống đất bên ngoài một tiệm tạp hóa.
Sự việc bị thu hình và lập tức phát tán trên Internet khiến chỉ trong vòng vài giờ, Bộ Tư Pháp mở ngay cuộc điều tra về dân quyền.
Một ngày sau, một cảnh sát viên ở Falcon Heights, Minnesota, bắn chết một người đàn ông da đen trong một vụ chận xét giao thông.
Hình ảnh video vụ này cũng được đưa lên Internet và gây chú ý khắp nước Mỹ.
Dữ kiện theo dõi các vụ bắn người của cảnh sát do Washington Post thu thập cho thấy số người bị bắn tương tự gia tăng 6% trong sáu tháng đầu năm 2016 so với cùng kỳ năm ngoái.
Chi tiết về những vụ đụng độ chết người trong năm nay giống y hệt với của cả năm 2015 một cách đáng kinh ngạc, theo đó người da đen tiếp tục bị bắn nhiều hơn người da trắng đến hai lần rưỡi, trong số này, dưới 10% người bị bắn không có võ khí, một phần tư bị mắc bệnh tâm thần.
Tuy nhiên, khác biệt đáng kể nhất là ngày càng có nhiều vụ cảnh sát bắn dân được thu bằng video, từ 76 lên 105 trong nửa đầu mỗi năm.
Và số phụ nữ da đen, như bà Nelson-Williams, bị bắn chết cũng gia tăng.
Tính đến nay, số phụ nữ da đen bị bắn chết nhiều bằng tổng số cả năm 2015.
Sưu tầm của Washington Post nhận thấy trong năm 2015 có gần 1,000 người bị cảnh sát bắn chết, nhiều hơn gấp đôi con số trung bình hàng năm do FBI báo cáo vào năm trước. (TP)

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/my-canh-sat-ban-chet-nguoi-nhieu-hon-nam-ngoai/

Quân Đoàn III hội ngộ, ghi dấu 44 năm Chiến Thắng An Lộc

Buổi chiều hội ngộ đầy cảm động của các chiến sĩ đã từng tử thủ tại chiến trường An Lộc, để tưởng niệm 44 năm với chủ đề “Ngày Ghi Dấu 44 Năm Chiến Thắng An Lộc và Hội Ngộ Quân Đoàn III” đã được long trọng tổ chức lần đầu tiên tại thủ đô của người Việt tị nạn miền Nam California 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten