vrijdag 15 juli 2016

Khủng bố tại Nice (Pháp) : Cả thế giới lên án vụ khủng bố lao xe tải làm ít nhất 84 người chết !


Pháp: ít nhất 84 người chết trong một vụ khủng bố ở Nice


mediaCảnh sát và binh sĩ Pháp đi tuần tra trên đại lộ Promenade des Anglais, Nice, sau vụ khủng bố 14/07/2016REUTERS

Vào lúc 23 giờ, ngày Quốc Khánh Pháp, 14/07/2016, một chiếc xe tải đã lao vào đám đông đi xem bắn pháo hoa, trên đại lộ « Promenade des Anglais » - đại lộ chính bên bờ biển của thành phố Nice, miền nam nước Pháp. Tổng thống Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công mang tính khủng bố.
Trên quãng đường dài hơn 2 km, hung thủ lái xe tải 19 tấn, đâm vào tất cả những ai đi trên đại lộ. Hung thủ đã nhiều lần nổ súng bắn vào cảnh sát và cuối cùng đã bị cảnh sát bắn hạ.Theo tổng kết mới nhất của nhà chức trách, có ít nhất 84 người chết, bao gồm nhiều trẻ em, và nhiều người bị thương, trong đó có 18 người đang trong tình trạng thập tử nhất sinh.
Theo lời một phóng viên hãng tin AFP, có mặt tại chỗ để tường trình về lễ Quốc Khánh ở Nice, khi xe tải lao vào đám đông đang xem pháo hoa, cảnh tượng hỗn loạn vô cùng, mọi người hoảng sợ chạy tứ phía. Nhìn thấy chiếc xe tải cỡ lớn mà chạy một đường thẳng như thế, phóng viên này hiểu ngay đây là một hành động « hoàn toàn cố tình ».
Còn một nữ du khách Úc, đứng cách xe tải chỉ vài chục mét vào lúc xảy ra vụ tấn công, kể lại : « Nhiều người chạy về phía chúng tôi, tuy chẳng hiểu chuyện gì xảy ra, chúng tôi cũng chạy theo. Ai cũng cố chạy vào các khách sạn, các nhà hàng, bãi đậu xe, chạy vào bất cứ nơi nào để tránh đường phố ».
Theo một nguồn tin thân cận với các nhà điều tra, người ta đã tìm thấy trong xe tải của hung thủ một quả lựu đạn « không sử dụng được » và nhiều vũ khí giả, cùng với giấy tờ tùy thân mang tên một người Pháp gốc Tunisia 31 tuổi. Theo một nguồn tin từ cảnh sát, đây đúng là danh tính của hung thủ. Tên tuổi của người này chưa được tiết lộ, cảnh sát chỉ cho biết anh ta sống ở Nice, cho tới nay chỉ phạm các tội hình sự nhỏ. Nguồn tin cảnh sát còn cho biết là chiếc xe tải đã được thuê chỉ vài ngày trước khi được sử dụng để gây án.

Đây là vụ tấn công nghiêm trọng nhất tại Pháp kể từ sau các vụ tấn công khủng bố ngày 13/11/2015 tại Paris khiến 130 người chết.
Tuy chưa có tổ chức nào lên tiếng nhận trách nhiệm về vụ tấn công này, nhưng trong một bài phát biểu đọc vào lúc 3h sáng ngày 15/07, tổng thống Pháp François Hollande khẳng định đây là một vụ tấn công rõ ràng mang tính khủng bố. Ông thông báo tiếp tục kéo dài tình trạng khẩn cấp ( theo lẽ sẽ kết thúc vào ngày 26/07/2016) thêm ba tháng.
Ông Hollande tái khẳng định quyết tâm chống khủng bố của nước Pháp và loan báo sẽ gia tăng các hành động ở Syria và Irak. Tổng thống Pháp cũng loan báo quyết định huy động các công dân ttình nguyện làm lực lượng dự bị để hỗ trợ lực lượng cảnh sát và hiến binh, nhất là trong việc kiểm soát biên giới.
Chúng tôi sẽ tiếp tục cập nhật thông tin về vụ này.

http://vi.rfi.fr/phap/20160715-phap-84-nguoi-chet-trong-mot-vu-khung-bo-o-nice


Khủng bố tại Nice: Cả thế giới lên án


mediaThượng Viện Mêhicô thắp sáng mầu cờ Pháp để tưởng niệm các nạn nhân vụ khủng bố tại Nice, miền nam nước Pháp, ngày 14/07/2016.YURI CORTEZ / AFP
Vụ tấn công bằng xe tải, rất có thể là khủng bố, đã gây phẫn nộ dư luận toàn thế giới. Nhiều nhà lãnh đạo đã bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp.
Tổng thống Mỹ Barack Obama đã cực lực lên án một « vụ dường như là tấn công khủng bố tàn bạo » ở Nice. Trong một thông cáo, ông bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp, « đồng minh lâu đời nhất » của Hoa Kỳ. Trước đó, ngoại trưởng John Kerry, có mặt ở Paris sáng ngày 14/07 để dự lễ diễu binh mừng Quốc Khánh, đã lên án một vụ tấn công « ghê tởm, nhắm vào những người vô tội vào một ngày lễ của tự do, bình đẳng và bác ái ».
Từ Oulan-Bator, Mông Cổ, nơi bà đang dự thượng đỉnh Diễn đàn Âu-Á (ASEM), thủ tướng Angela Merkel tuyên bố nước Đức sánh vai cùng với nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố. Tân thủ tướng Anh Theresa May, thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy và thủ tướng Ba Lan cũng đều lên án vụ tấn công khủng bố ở Nice.
Về phần chủ tịch Hội đồng châu Âu Donald Tusk thì cho rằng 14/07/2016 là « một ngày đau buồn đối với nước Pháp, đối với châu Âu ». Ông nói thêm : « Những người bị tấn công là những người đang mừng tự do, bình đẳng và bác ái ».
Tổng thống Nga Vladimir Putin, ngày 15/07, cũng bày tỏ tình đoàn kết với nước Pháp sau vụ tấn công ở Nice, lên án « một hành vi man rợ », đồng thời kêu gọi tiếp tục chống khủng bố.
Trong một tuyên bố chung, 15 quốc gia thành viên Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc « lên án với thái độ cứng rắn nhất vụ tấn công khủng bố dã man và hèn hạ » ở Nice.
Còn các nước Ả Rập Xê Út, Liên Hiệp Các Tiểu Vương Quốc Ả Rập và Ai Cập cũng đã lên án với những từ ngữ mạnh mẽ nhất vụ tấn công ở Nice, đồng thời khẳng định họ sẽ yểm trợ nước Pháp trong cuộc chiến chống khủng bố.

http://vi.rfi.fr/phap/20160715-khung-bo-tai-nice-ca-the-gioi-len-an

Tấn công đâm xe vào đám đông ở Pháp, 80 chết, 50 bị thương

Cảnh sát có mặt tại hiện trường điều tra sự việc. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Cảnh sát có mặt tại hiện trường điều tra sự việc. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
NICE, Pháp (NV) – Ít nhất có 80 người chết và 50 người bị thương, sau khi một xe tải lớn đâm vào đám đông xem pháo bông ở thành phố Nice, Pháp, hôm Thứ Năm, 14 Tháng Bảy, đúng ngày Quốc Khánh, Tổng Thống Francois Hollande được CNN trích lời nói.
Con số người chết ban đầu là 30, rồi dần dần tăng lên, và có thể còn tăng nữa vì có nhiều người bị thương rất nặng.
Tài xế xe tải ban đầu nổ súng vào đám đông, trước khi lái khoảng hai cây số dọc đại lộ Boulevard des Anglais, con đường chính ở Nice, cán lên nhiều người đang tập trung xem pháo bông, ông Christian Estrosi, hiện là lãnh đạo hội đồng Provence-Alpes-Côte d’Azur, nói với BFM-TV.
Cảnh sát bắn chết tài xế xe tải, ông Pierre-Henry Brandet, phát ngôn viên Bộ Nội Vụ Pháp, cho biết, theo CNN.
Cảnh sát tìm thấy vũ khí, chất nổ, và lựu đạn trong xe, ông Estrosi nói.
Chưa có nhóm nào nhận trách nhiệm vụ tấn công này. Các công tố viên chống khủng bố bắt tay vào việc điều tra.
Tổng Thống Hollande sau đó đọc diễn văn trước quốc dân Pháp, nói rằng tất cả phương tiện đang được tận dụng để giúp nạn nhân.
Các biện pháp an ninh được thắt chặt, và tình trạng khẩn cấp hiện tại, sẽ hết hạn vào cuối Tháng Bảy, được gia hạn thêm ba tháng.
Ông Hollande nói người Pháp phải cảnh giác trước các đe dọa khủng bố.
Giới chức Pháp địa phương tên Sebastien Humbert cho nói đây là hành động tấn công tội phạm, mặc dù chưa rõ danh tánh của tài xế.

Xe cảnh sát đậu trước chiếc xe truck cán chết hàng chục người ở Nice. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Xe cảnh sát đậu trước chiếc xe truck cán chết hàng chục người ở Nice. (Hình: Valery Hache/AFP/Getty Images)
Tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Barack Obama cho biết ông “lên án hành động giết người tại Pháp.”
“Thay mặt người dân Hoa Kỳ, tôi lên án mạnh mẽ cuộc tấn công rõ ràng là khủng bố này ở Nice, Pháp, làm thiệt mạng và làm bị thương hàng chục thường dân vô tội. Chúng tôi xin chia buồn và góp lời cầu nguyện với các gia đình có người thân bị chết, và chúc những người bị thương chóng bình phục,” Tổng Thống Barack Obama nói qua một thông cáo đăng trên trang web Tòa Bạch Ốc. “Tôi đã ra lệnh cho nhân viên liên lạc với giới chức Pháp để tìm cách giúp đỡ tối đa trong việc điều tra để mang những người chịu trách nhiệm vụ tấn công ra công lý. Chúng ta luôn ủng hộ Pháp, một đồng minh lâu đời nhất của Hoa Kỳ, trong lúc họ vượt qua khó khăn hiện nay.”
Trong khi đó, ban vận động của ông Donald Trump, ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa, cho biết ông sẽ hoãn công bố ứng cử viên phó tổng thống dự trù thực hiện vào lúc 11 giờ sáng Thứ Sáu tại New York, vì sự việc xảy ra ở Nice, theo hãng thông tấn AP.
Khi sự việc xảy ra, ông Trần Nguyên Thắng, giám đốc công ty du lịch ATNT và là cộng tác viên của nhật báo Người Việt cũng có mặt gần đó.
Ông kể qua điện thoại viễn liên như sau: “Lúc đó khoảng 10 giờ tối, tôi đang ngồi ăn trong nhà hàng, ngay tại bãi biển có chiều dài 600 mét. Thế rồi đến giờ bắn pháo bông, tôi bước ra xem, sau khi hết pháo bông tôi bước trở lại nhà hàng. Vừa ngồi xuống ghế, tôi thấy nhiều người chạy tán loạn. Trong nhà hàng, mọi người túa ra, rất hỗn loạn. Họ bảo tôi đi ra lối sau.”
“Ra tới đường, tôi thấy rất đông người chạy, mặc dù tôi không nghe tiếng nổ hoặc tiếng súng gì cả. Tôi thấy đàn ông có vẻ bình tĩnh hơn, còn phụ nữ thì hoảng loạn thấy rõ. Tôi không đi về hướng đám đông, vì kinh nghiệm cho thấy, ở đó có thể nguy hiểm hơn, nên tôi quyết định đi về hướng ngược lại họ,” ông Thắng nói tiếp.
Ông nói rằng, ông từng đến Nice nhiều lần, nhất là vào dịp Quốc Khánh, và năm nay, số người chỉ bằng 1/10 mọi năm, vì Quốc Khánh rơi vào Thứ Năm, chứ không phải cuối tuần.
“Nếu là cuối tuần chắc còn đông hơn nữa,” ông Thắng nói. “Ban đầu, tôi không biết chuyện gì xảy ra. Đi bộ một hồi mới được những người khác nghe tin tức nói là có một chiếc ce truck ủi vào đám đông.”
Ông kể thêm rằng bãi biển Nice là nơi dân Pháp thường đến xem pháo bông, bắn ở bờ biển, rồi nghe nhạc, với nhiều sân khấu lộ thiên.
“Cả con đường ở bờ biển đều bị chặn lại để người dân đi bộ xem bắn pháo bông. Không hiểu sao chiếc xe có thể vào được. Hiện nay, cảnh sát đang đi tuần. Còn công viên gần khách sạn nơi tôi ở đã bị phong tỏa. Khách sạn tôi ở cách chỗ xảy ra sự việc chừng một cây số,” ông Thắng nói tiếp.
Binh sĩ Pháp canh gác hiện trường, nơi một người lái xe truck leo lên lề đường cán chết hàng chục người tại Nice. (Hình: AP Photo/Ciaran Fahey)
Binh sĩ Pháp canh gác hiện trường, nơi một người lái xe truck leo lên lề đường cán chết hàng chục người tại Nice. (Hình: AP Photo/Ciaran Fahey)
Nhật báo địa phương Nice Matin trích lời phóng viên có mặt tại hiện trường nói, có rất nhiều người bị thương và máu lênh láng khắp mặt đường.
Tờ báo còn đăng tấm ảnh cho thấy chiếc xe tải lớn có nhiều vết đạn.
Ông Wassim Bouhlel, một cư dân Nice nói với AP rằng ông thấy chiếc xe cố tình ủi vào đám đông.
“Có nhiều người bị chết,” ông Bouhlel nói. “Xác chết khắp nơi.”
Hình ảnh trên đài truyền hình CNN cho thấy nhiều người nằm chết la liệt trên cả lòng đường.
Các cơ quan chính phủ Mỹ nói rằng họ từng nhận được nhiều báo cáo về đe dọa tấn công nước Pháp và những đe dọa ấy được xem như đến lúc xảy ra.
Tuy nhiên hai giới chức chính phủ Mỹ nói, vào thời điểm này họ chưa có thông tin nào cho thấy phải chăng quân khủng bố dính líu đến vụ tấn công ở Nice.
Hôm Chủ Nhật, nước Pháp thở phào nhẹ nhõm sau khi các trận thi đấu tranh giải Euro Cup 2016 kéo dài suốt cả tháng mà chẳng có vấn đề gì xảy ra.
Trong thời gian qua, Pháp bị một số cuộc tấn công khủng bố vào tòa soạn báo, rạp hát, quán cà phê, với hơn cả trăm người thiệt mạng. (Đ.D., TP)

http://www.nguoi-viet.com/the-gioi/xe-ui-vao-dam-dong-o-phap-30-chet-100-bi-thuong/

Hình ảnh vụ tấn công bằng xe vào đám đông ở Pháp

Ít nhất 77 người thiệt mạng và khoảng 50 người bị thương khi một chiếc xe truck ủi vào đám đông đang vui chơi trong ngày Quốc Khánh Pháp hôm Thứ Năm, 14 Tháng Bảy.
Trong xe truck có cả chất nổ nữa, theo hãng thông tấn AP.

EDS NOTE: GRAPHIC CONTENT- Authorities care for the wounded after a truck drove onto a sidewalk for more than a mile, plowing through Bastille Day revelers who'd gathered to watch fireworks in the French resort city of Nice, France, Thursday, July 14, 2016. Officials and eyewitnesses described as a deliberate attack. There appeared to be many casualties. (Christopher Williams via AP)
Những người thiệt mạng và bị thương nằm la liệt trên đường phố.
EDITORS NOTE: Graphic content / Rescue workers help an injured woman to get in a ambulance on July 15, 2016, after a truck drove into a crowd watching a fireworks display in the French Riviera town of Nice. A truck ploughed into a crowd in the French resort of Nice on July 14, leaving at least 60 dead and scores injured in an "attack" after a Bastille Day fireworks display, prosecutors said on July 15. / AFP / Valery HACHE (Photo credit should read VALERY HACHE/AFP/Getty Images)
Phát ngôn viên chính quyền địa phương, xe truck “tông nhiều người” đang đi trên lề đường, gần tòa nhà Palais de la Méditerranee, ngay bờ biển của Nice, sau khi xem bắn pháo bông.
Theo Reuters, người tài xế phóng xe chạy nhanh hơn 100 mét trên Promenade des Anglais, con đường nổi tiếng dọc theo bờ biển, trước khi ủi vào đám đông.
Giới chức Pháp địa phương nói đây là hành động tấn công tội phạm, mặc dù chưa rõ danh tánh của tài xế.
Nhật báo địa phương Nice Matin trích lời phóng viên có mặt tại hiện trường nói, có rất nhiều người bị thương và máu lênh láng khắp mặt đường.
Cảnh sát có mặt và bố ráp khắp nơi sau vụ tấn công.
Tại Hoa Kỳ, Tổng Thống Barack Obama cho biết ông “lên án hành động giết người tại Pháp.”
Bãi biển Nice là nơi dân Pháp thường đến xem pháo bông, bắn ở bờ biển, rồi nghe nhạc, với nhiều sân khấu lộ thiên.

http://www.nguoi-viet.com/tin-chinh/hinh-anh-vu-tan-cong-bang-xe-tong-vao-dam-dong-o-phap/

Thua kiện ‘đường lưỡi bò,’ Trung Quốc ‘tiến thoái lưỡng nan’

Phán quyết 12 tháng 7 có ý nghĩa vô cùng quan trọng không chỉ với hai bên tranh chấp, Philippines và Trung Quốc, mà còn là một án lệ có hiệu lực cho toàn thể các quốc gia liên quan đến Biển Ðông.

Không tuân lệnh cảnh sát, một thanh niên ở Fresno bị bắn chết

Trong cuộc họp báo ở Fresno, ông Dyer công nhận rằng các hình ảnh trong đoạn video tuy ghê gớm, nhưng theo ông thì công chúng phải được nhìn thấy.

Sống tại ngoại ô và những vấn nạn lúc tuổi già

Các khu ngoại ô tại Hoa Kỳ, nhiều nơi đã được xây dựng cho những người lính Mỹ trở về sau Thế Chiến II và những gia đình đang phát triển của họ, vốn đang già đi.

Mỹ âm thầm dàn xếp giảm căng thẳng vụ ‘đường lưỡi bò’

Mỹ đang âm thầm dùng kênh ngoại giao để vận động các nước ASEAN không phản ứng mạnh sau bản phán quyết của Tòa Trọng Tài quốc tế The Hague.

Chính quyền bị nghi giúp Formosa phi tang chất độc hại

Ðể phi tang nơi chôn chất thải rắn của Formosa, người dân nghi chính quyền ồ ạt xả nước bất thường giữa mùa Hè, nhằm xóa dấu tích.

Phần lớn người Mỹ từng có thái độ lái xe hung hăng giận dữ

Cứ 10 người Mỹ lái xe thì hết 8 người thú nhận là trong năm ngoái đã có ít nhất là một lần bày tỏ sự giận dữ, hung hăng hay nổi điên trên đường (road rage).

Nạn buôn bán người lan rộng khắp Việt Nam

Tại Việt Nam, nạn buôn bán người đã xuất hiện ở tất cả 63 tỉnh thành và tăng đều mỗi năm, trong khi chính quyền gần như bất lực.

Trung Quốc dọa ‘trả đũa quyết liệt’ nếu bị khiêu khích trên biển

Trung Quốc hôm Thứ Năm lên tiếng cho hay sẽ có biện pháp “trả đũa quyết liệt” nếu bị khiêu khích ở Biển Ðông.

Tổng thống Pháp bị chỉ trích vì chi quá nhiều tiền hớt tóc

Tổng Thống Pháp Francois Hollande hiện đang gặp chỉ trích vì trả lương cho người thợ hớt tóc của mình tới 10,000 Euros (khoảng $11,000) một tháng.

Sáu vụ tàu cá Việt bị Trung Quốc tấn công nhưng chỉ tố cáo một vụ

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao vừa gửi văn bản thông báo với báo giới rằng, Việt Nam đã trao công hàm phản đối vụ tàu công vụ của Trung Quốc đâm chìm tàu đánh cá QNg 90479.

Thống đốc Indiana nhận lời làm phó cho ông Trump

Ban vận động bầu cử của ông Donald Trump vừa tỏ dấu hiệu mạnh mẽ cho thấy ông Mike Pence, thống đốc tiểu bang Indiana, có thể được chọn đứng phó với ứng cử viên tổng thống đảng Cộng Hòa. 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten