Thật bất ngờ với thời gian hàng ngày các em xem màn
hình. Thật sự không tin nổi các em lại thích thú với công nghệ quá mức như một
cơn nghiện. Cùng vietbf.com khám phá thêm.
(Getty Images)
Các thiếu niên Mỹ bỏ ra một
lượng thời gian “gây kinh ngạc” là chín giờ một ngày dành cho kỹ thuật điện tử
ngày nay. Các em giải trí với streaming video, nghe nhạc và chơi game, theo các
nhà nghiên cứu tường trình hôm thứ Ba.
Và các em ở độ tuổi 8-12 dành ra
sáu giờ đồng hồ ngồi với các phương tiện truyền thông, theo báo cáo của tổ chức
phi lợi nhuận Common Sense Media.
Đó là chưa nói đến việc sử dụng các thứ
máy móc kỹ thuật số để làm bài tập ở nhà. Tổ chức này cho biết như vậy, trong
bản báo cáo cập nhật hóa 5 năm về vấn đề trẻ em sử dụng các phương tiện truyền
thông.
Trong bản báo cáo, Common Sense Media nói, “Sự kiện các thiếu niên ở
Mỹ đang sử dụng một thời lượng trung bình từ sáu đến chín giờ đồng hồ một ngày,
cho các phương tiện truyền thông, vẫn còn gây kinh ngạc, mặc dù đã được tiên
liệu trước.”
“Sự kiện ấy cho thấy rằng trẻ em dành nhiều thời gian cho
các phương tiện truyền thông và công nghệ, nhiều hơn so với số giờ dành cho cha
mẹ, thời gian học ở trường, hoặc cho một chuyện gì khác.”
James Steyer, giám
đốc điều hành và người sáng lập Common Sense Media, nói với đài NBC News, “Khối
lượng của các phương tiện truyền thông và công nghệ, mà trẻ em Mỹ dành thời giờ
ra cho, thì hoàn toàn gây kinh ngạc.”
“Điều đó cho thấy rằng trẻ em dành
thời gian với phương tiện truyền thông và công nghệ nhiều hơn so với thời gian
dành ra với cha mẹ của chúng, thời gian đi học, hoặc một chuyện nào khác. Theo
nghĩa đen, các em sống trong một thế giới 24/7 của các phương tiện truyền thông
và công nghệ.”
Tổ chức này đã khảo sát 2,658 em, tuổi từ 8 đến 18, trong
tháng 2 và tháng 3, để làm bản báo cáo. Họ nói rằng số thiếu niên này đại diện
cho các trẻ em trên toàn quốc.
Bản báo cáo nói, “Ngày nào cũng vậy, các
thiếu niên Mỹ (13-18 tuổi) tính trung bình bỏ ra khoảng chín giờ sử dụng các
phương tiện truyền thông giải trí, không kể thời gian học tại trường hoặc làm
bài tập ở nhà. Tính trung bình, các em “tween” (từ 8 đến 12 tuổi) hàng ngày sử
dụng chừng sáu giờ cho các phương tiện truyền thông giải trí.”
Phần lớn
trong số này có liên quan đến thời gian ngồi trước màn hình: 4.5 giờ cho các
tween, và gần 7 giờ cho các thiếu niên lớn hơn.
Một điều phát hiện đáng
lo ngại: trẻ em đang tìm cách làm nhiều việc cùng một lúc, khi đang làm bài tập
ở nhà và ở trường, Có bằng chứng mạnh mẽ cho thấy rằng điều này không đem lại
hiệu quả, theo Steyer cho biết.
Steyer nói, “Một trong những điều phát
hiện thú vị nhất, trong cuộc nghiên cứu cắm mốc quan trọng này, là sự kiện có
hai phần ba trong tổng số thiếu niên nghĩ rằng các em có thể làm nhiều việc cùng
một lúc, khi các em đang làm bài tập ở về nhà. Nhưng nghĩ như vậy là các em sai
lầm rồi. Đơn giản là vì các em không thể làm điều đó được.”
Các em đang
làm chính điều mà quá nhiều người lớn cũng làm: Họ chuyển sang các văn bản và
các phương tiện truyền thông xã hội trong khi đang làm việc, và làm gián đoạn
tiến trình suy nghĩ của họ, theo cuộc khảo sát cho thấy.
Nhưng các trường
học đang khuyến khích các em sử dụng máy điện toán, và có lẽ tạo điều kiện cho
hành vi ứng xử phản tác dụng này.
Công nghệ được sử dụng một cách khôn
ngoan có thể là một dụng cụ học tập phi thường, và là một phần căn bản của việc
giáo dục trẻ em của chúng ta. Tuy vậy, chúng ta phải dạy các em nên tập trung
vào tiến trình học tập, chứ đừng tập trung vào việc chuyển đổi qua lại giữa
Facebook, Instagram, gởi văn bản nhắn tin và bất cứ việc nào khác.
Trớ
trêu thay, tất cả công nghệ này cũng có thể làm tổn thương khả năng giao tiếp
của trẻ em, theo bản báo cáo kết luận.
Steyer nói, “Không có gì tốt hơn
so với việc giao tiếp mặt đối mặt, để có những cảm xúc hiểu biết và sự đồng cảm,
và thực sự có thể giao tiếp với người ta.”
Geen opmerkingen:
Een reactie posten