vrijdag 23 oktober 2015

Những tuyệt tác hang động và nơi nghỉ dưỡng caravanserai cổ bên con đường tơ lụa

Thứ tư, 21/10/2015 | 12:03 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Những tuyệt tác hang động bên con đường tơ lụa

Chuỗi hang động tại Đôn Hoàng đã khiến đoàn khám phá 7 người phải trầm trồ trước những bức vẽ và chạm khắc đá hơn 1.000 năm tuổi.
Từ trên cao nhìn xuống, khi mặt trời lấp ló bên dãy Côn Luân, rồi vươn từng dải sáng đến rìa phía bắc cao nguyên Tây Tạng và vùng phía nam sa mạc Gobi, những đỉnh núi trắng được tuyết bao phủ trên sắc vàng sa mạc hiện ra. Đây cũng là nơi du khách đến với cuộc hành trình tìm hiểu thế giới Phật giáo xa xưa từ những bức vẽ và chạm khắc trong hang động hàng thế kỷ trước.
Những hang động của lịch sử và tôn giáo
Đó là cảnh tượng choáng ngợp tâm trí chúng tôi – một đoàn 7 người đến từ nhiều nơi trên thế giới, nhưng tất cả đều bị cuốn hút bởi lịch sử nghệ thuật Trung Quốc. Trong đó Mimi Gardner Gates là trưởng nhóm, và cũng là người gây quỹ bảo tồn điểm đến này – quỹ Đôn Hoàng.
Thành phố Đôn Hoàng ngày nay là nơi tụ tập của chợ đêm và các gian chợ giá rẻ. Thế nhưng trước đây nơi này là một ốc đảo giàu có bên con đường tơ lụa. Các đoàn hành hương đi qua đây với niềm tin vào Phật giáo, còn các thương lái thì mang vàng bạc châu báu từ Trung Á và Ấn Độ.
Đến năm 1400, khi các tuyến đường hàng hải thay thế con đường tơ lụa, Đôn Hoàng dần bị quên lãng. Sa mạc cát khiến một vài hang động bị phá hoặc hư hỏng, nhưng vẫn được lưu giữ ít nhiều. Ngày nay, vẫn còn 735 hang động còn sót lại với gần 500 hang được trang trí và chạm khắc tinh xảo.
nhung-tuyet-tac-hang-dong-ben-con-duong-to-lua
Chuỗi hang động Ngọc Lâm tại Đôn Hoàng.
Người đầu tiên khám phá chuỗi hang động là Langdon Warner, giáo sư sử học và khảo cổ học Harvard vào năm 1924. Ngày ấy đoàn của Warner phải di chuyển 3 tháng từ Bắc Kinh, mất hàng tháng ở lại nơi này, chống chọi với bệnh tật. Còn chúng tôi chỉ mất 3 giờ bay để tới thành phố và 4 ngày ăn ngủ tại khách sạn với bữa sáng được dọn sẵn.
Khi Warner và những người khác tìm đến Đôn Hoàng, họ đã tận mắt chiêm ngưỡng 1.000 năm nghệ thuật vẽ và chạm khắc trong hang động, miêu tả lại lịch sử Trung Quốc gắn liền với niềm tin Phật giáo. Truyền thuyết kể rằng vào năm 366 TCN, một nhà sư tên Nguyệt Tôn đến đây và nhìn thấy 1.000 Đức Phật hiện ra. Bị choáng ngợp bởi cảnh tượng đó, nhà sư đục một hang ngồi thiền bên vách đá cẩm thạch, nơi được biết đến với tên hang Mạc Cao. Nhà sư cùng học trò đã vẽ những bức tranh về Đức Phật cùng cuộc sống hàng ngày lên vách và trần hang.
Sau đó, hơn 1.000 hang động được tạo ra. Trong số này có những hang trở thành miếu thờ, khu sinh hoạt của các nhà sư, hoặc bảo tàng nghệ thuật của một số gia đình giàu có. Tùy vào từng triều đại, các bức vẽ trên hang động có sự khác nhau. Thời nhà Đường, các bức họa được chăm chút lộng lẫy. Thời Tam quốc, nghệ sĩ trang trí hang động bằng hình ảnh người phụ nữ má hồng. Ở nhiều hang động khác lại là cảnh sinh hoạt hàng ngày của dân làng, hoặc những bức tượng tạc Đức Phật và đệ tử của ngài.
Cuộc khám phá về 1.000 năm trước
Hầu hết khách du lịch chỉ có thể thăm 8 hang động trong thời gian 75 phút. Nhưng nhờ có Gates, người đã khám phá nơi này 20 năm trước và gây quỹ bảo tồn Đôn Hoàng, chúng tôi không bị trói buộc cả về không gian và thời gian.
Một chiếc xe buýt chở chúng tôi đến chân núi vào buổi sáng đầu tiên. Nhìn lên, chúng tôi như đang đứng dưới một tổ ong khổng lồ, nơi các hang động xuyên thủng vách đá. Hầu hết phần đá tại đây đều được làm chắc lại bằng bê tông cốt thép vào những năm 1960.
nhung-tuyet-tac-hang-dong-ben-con-duong-to-lua-1
Bức tranh được vẽ trong một hang động của Đôn Hoàng xuất hiện từ thế kỉ X.
Kích thước của một số tác phẩm điêu khắc rất đáng kinh ngạc. Trong một hang động, chúng tôi được tận mắt thấy một tượng Phật cao 23 m, chạm khắc từ đá, bao phủ bởi thạch cao và được bảo vệ khỏi các tác động bên ngoài bởi mặt tiền của ngôi đền Cửu Truyện. Trong hang động gần đấy, một tượng Phật cao 15 m của thời nhà Đường được tạc nằm nghiêng về một bên, yên tĩnh nhập Niết bàn.
Ngày thứ 2, chúng tôi leo lên một chiếc xe buýt nhỏ để đến với Ngọc Lâm – một vách đá đầy hang động. Dọc theo tuyến đường là sa mạc và những ngọn núi đỉnh phủ tuyết như nhắc nhở về con đường tơ lụa xa xưa.
Hang động thứ 3 là nơi ấn tượng nhất của vách đá Ngọc Lâm. Các nghệ sĩ của thế kỷ 10 đã trang trí nơi này với những bức tranh vẽ bằng mực và bút lông màu xanh dương, xanh lá. Nơi đây ẩn giấu một bức họa miêu tả phong cảnh thiên nhiên với thác nước duyên dáng bao quanh các tín đồ Phật giáo. Thế nhưng nghệ sĩ tạo nên những tuyệt tác nghệ thuật này thường không được biết đến và chỉ được trả công bằng đồ ăn.
Chúng tôi cũng được gặp gỡ Lưu Tần – nhà sử học nghệ thuật tại học viện Đôn Hoàng. Ông đã chỉ cho chúng tôi những nơi mà các nhà nghiên cứu phương Tây đã đặt chân đến, đồng thời lấy đi không ít các cổ vật quý. Những năm gần đây, nhà chức trách Trung Quốc tuyên bố rằng kho báu của Đôn Hoàng nên được quay về vị trí của nó.
Đôn Hoàng là một tỉnh nằm ở phía tây Trung Quốc. Nơi đây từng là điểm dừng chân nổi tiếng của con đường tơ lụa. Du khách có thể đến với Đôn Hoàng từ Bắc Kinh với chuyến bay của Air China. Nơi đây cũng có nhiều khách sạn để chọn lựa, điển hình là Dunhoang Silk Road Hotel.
Lam Vy (theo The New York Times)

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/quoc-te/nhung-tuyet-tac-hang-dong-ben-con-duong-to-lua-3298397.html

Thứ sáu, 1/11/2013 | 06:16 GMT+7
Chia sẻ bài viết lên Facebook Chia sẻ bài viết lên twitter Chia sẻ bài viết lên google+ | Print

Từ Caravanseral đến điểm cuối con đường tơ lụa

Bạn hẳn từng nghe về con đường thiên lý vạn dặm mang tên Silk Road. Đó là ước mơ cuộc đời tôi: Được một lần trải bước trên con đường tơ lụa huyền thoại.
Từ thành Trường An, Trung Quốc những thương lái rong ruổi sâu vào lục địa, qua sa mạc Taklimakan nóng bỏng rồi sang Kyrgyzstan, Tajikistan, Afganistan, Ba Tư rồi Thổ Nhĩ Kỳ. Quốc gia có vị trí đặc biệt nằm giữa đôi bờ Âu - Á chính là một phần quan trọng của con đường tơ lụa.
Tôi đặt bước chân đầu tiên một cách sung sướng đến đất nước có vị trí địa lý đặc biệt nối hai lục địa. Những chuyến xe bus ngày và đêm đưa tôi hết từ đô thị này sang đô thị kia. Thi thoảng tôi lại có cơ hội ghé lại các caravanserai cổ kính. Caravanserai là danh từ chỉ những nhà khách lớn dành cho thương lái nghỉ chân trong quá trình vận chuyển hàng hóa tỏa đi khắp nơi từ Á sang Âu, từ bắc xuống nam đất nước Thổ Nhĩ Kỳ trước đây. Chỉ nghe cái tên thôi cũng đủ để tưởng tượng không khí của những ngày xưa khi từng đoàn người ngựa ngược xuôi chở theo không chỉ vải vóc, lụa là, châu báu mà con mang theo những nền văn hóa, tín ngưỡng khiến cho thế giới xích lại gần nhau hơn. Dòng suy nghĩ miên man cứ loang loáng chảy qua trong tâm trí tôi trên con đường từ Cappadocia đến Konya.
Chiếc xe bus chở những tâm hồn yêu xê dịch dừng lại tại Sultan Hani tọa lạc gần thủ phủ tỉnh Aksaray miền trung Thổ. Đây là một trong những caravanserai cổ và lớn nhất dưới thời kỳ Seljuk còn lưu giữ cho đến ngày nay do Allattin Keykubat I cho xây dựng vào năm 1229. Sau một cơn hỏa hoạn, nó được sửa chữa lại vào năm 1278 bởi thống sứ Siracettin El Hasan trong thời trị vì của Giyasettin Keyhusrev.
to-lua-1-JPG-6759-1383012147.jpg
Caravanserai Suntan Hani có vẻ ngoài vững chắc nhưng không kém phần mỹ miều.
Thẫn thờ, tần ngần trước ngưỡng cửa của công trình kiên cố như pháo đài, tôi lạc bước vào không gian huyền bí bên trong. Chiều muộn, vắng lặng, ngồi trên đỉnh tháp canh nhìn xuống, cảm giác tiếng gọi lịch sử vọng về. Hẳn những thương lái luôn cảm thấy ấm cúng và thân tình trong “quán trọ” không lồ này. Ngựa và lạc đà của họ được cho ăn uống, hàng hóa được bảo quản khỏi những tên cướp trên sa mạc nhờ lớp tường thành vững chắc và đội cung thủ sẵn sàng chiếu đấu. Nếu không có những caravanserai, hẳn các chuyến đi buôn sẽ trở nên khó khăn bội phần. Cứ 8 - 10 tiếng đi bộ hay khoảng 40 km người ta lại cho xây một caravanserai và lữ khách có thể lưu trú hoàn toàn miễn phí trong 1 - 2 ngày đầu. Đó phải chăng là một trong những lý do mà dưới thời Seljuk, nền kinh tế với hoạt động buôn bán giao thương của họ đã đạt đến đỉnh cao của sự hưng thịnh.
Từ Aksaray, không khó để tiếp tục tìm những chiếc xe bus (thay vì ngựa hay lạc đà kiểu ngày xưa), tôi tiếp tục đi về phía biển Địa Trung Hải nơi thành phố Antalya tọa lạc. Sớm bị “say nắng” Antalya trong lần đầu tiên đến thành phố xinh đẹp chẳng khác gì Naples, Venice (Italy), Naxos (Hy Lạp) này, ngày của tôi như kéo dài bất tận.
cong-thanh-JPG-3376-1383012147.jpg
Cổng Hadrian và tháp canh của tường thành cổ ngàn năm tuổi.
Antalya là đô thị giàu có bậc nhất về lịch sử được Attlus II của vương triều Pergamum xây dựng vào thế kỷ thứ I và lấy tên nguyên thủy là Attaleia. Khi nhà vua Pergamene bị La Mã truất ngôi, hoàng đế Hadrian đến thăm. Nhân dịp đó chiếc cổng Hadrian ra đời năm 130 sau Công nguyên, minh chứng cho sự trường tồn theo thời gian của những công trình cổ đại. Tôi đến Antalya trong một buổi sáng sớm, lang thang dọc theo tòa thành ngàn năm tuổi. Mỗi tháp canh bên ngoài cổng Hadrian đều khác nhau, trong khi tháp bên phải là theo kiến trúc của La Mã thì bên trái lại theo kiến trúc của Sultan Alaaddin Keykubat I (1219 – 1238). Cuộc trùng tu năm 1959 đã khôi phục lại những thức cột Corinthian phía trước cổng, những đầu sư tử oai phong vẫn còn đó nhìn thời cuộc biến đổi sau gần 20 thế kỷ. 
Tấm bản đồ chỉ con đường tọa lạc ngôi nhà trọ có vẻ không giống như bên ngoài, tôi bất ngờ vì những lối đi lát đá sạch sẽ sáng bừng trong cái nắng trưa mà không hề oi bức. Làn gió mát từ biển thổi vào như một chiếc máy điều hòa không khí tự nhiên trong lành. Cứ theo con đường nhỏ len lỏi qua những dãy nhà sát biển, tôi tìm đến bến cảng Roma. Tuy đã không còn là bến cảng thương mại từ 1980, nhưng cầu cảng và những con thuyền du lịch được đóng theo kiểu cổ vẫn làm dấy lên cảm giác bồi hồi.
con-duong-to-lua-JPG-8340-1383013791.jpg
Pháo đài bảo vệ bến cảng nằm bên bờ Địa Trung Hải.
Tôi thư thả ngồi cạnh ngọn hải đăng, uống chai bia Efes thơm mát và ngắm nhìn những con sóng khe khẽ xô vào bờ. Chính nơi thanh bình này, một nhánh của con đường tơ lụa sau khi đi sâu vào đất Thổ Nhĩ Kỳ đã tỏa xuống phía nam mà Antalya là một trong nhiều đô thị chính trong việc tiếp nhận hàng hóa. Sau khi kết thúc hành trình trên cạn, con đường huyền thoại sẽ không dừng ở đó, đoàn thuyền tiếp tục dương buồm hướng về Hy Lạp, La Mã và các quốc gia khác chở theo những sản vật từ phương Đông. Bạn có thử tưởng tượng chiếc bình gốm hay những dải lụa đã chu du từ đông sang tây ra sao? Riêng tôi, tôi ước mình được một lần trở lại quá khứ để ngắm nhìn những đoàn người, ngựa xe, tàu buôn miệt mài chảy theo dòng lịch sử.
Antalya chiều thu lộng gió như cuốn tâm hồn người lữ khách ra ngoài khơi xa.
Bài và ảnh: Hoài Nam

http://dulich.vnexpress.net/tin-tuc/cong-dong/dau-chan/tu-caravanseral-den-diem-cuoi-con-duong-to-lua-2902299.html

Geen opmerkingen:

Een reactie posten