maandag 2 december 2013

Island xóa nợ mua nhà cho các gia đình

Chủ nhật 01 Tháng Mười Hai 2013

Island xóa nợ mua nhà cho các gia đình

Đảo quốc Island (còn gọi là "Băng Đảo") bắt đầu đàm phán để gia nhập Liên Hiệp Châu Âu từ năm 2010.
Đảo quốc Island (còn gọi là "Băng Đảo") bắt đầu đàm phán để gia nhập Liên Hiệp Châu Âu từ năm 2010.
Ảnh : Wikipédia

Thanh Hà
Hôm qua 30/11/2013 chính phủ Island thông báo kế hoạch xóa nợ tối đa 24.000 euro cho mỗi hộ gia đình đã vay tiền để mua nhà. Đây là một trong những cam kết quan trọng nhất trong chương trình vận động tranh cử của đảng Tiến bộ thuộc cánh trung đang liên minh cầm quyền với đảng Độc lập thuộc cánh bảo thủ.


Sau nhiều tháng thương lượng, vào hôm qua chính quyền liên minh Island thông báo kế hoạch giảm bớt nợ cho các hộ gia đình nghèo đã mượn tiền ngân hàng để mua nhà. Theo đó Island dự trù chi ra 900 triệu euro trong 4 năm sắp tới. Theo lời thủ tướng Island, Sigmundur David Gunnlaugsson, có tới 80 % các hộ gia đình tại Island sẽ được hưởng khoản trợ cấp này. Biện pháp nói trên bắt đầu có hiệu lực từ giữa sang năm.
Ngoài ra để hỗ trợ cho dân chúng đang phải đối mặt với khủng hoảng tài chính, Island còn dự trù giảm thuế đánh vào các khoản tiết kiệm của các hộ gia đình. Biện pháp này cũng nhằm giúp cho tư nhân nhanh chóng trả bớt nợ địa ốc.
Khủng hoảng nhà đất năm 2008 đẩy kinh tế Island vào tình huống khó khăn. Đơn vị tiền tệ quốc gia bị mất giá, lạm phát gia tăng. Nợ của các hộ gia đình qua đó cũng tăng theo. Kế hoạch xóa bớt nợ cho các hộ gia đình vừa được chính phủ của thủ tướng Gunnlaugsson thông báo được coi là một biện pháp để tiếp sức cho kinh tế Island vươn lên.
tags: Châu Âu - Island - Kinh tế - Theo dòng thời sự
 
http://www.viet.rfi.fr/quoc-te/20131201-island-xoa-no-cho-cac-ho-gia-dinh

Geen opmerkingen:

Een reactie posten