zondag 15 december 2013

Hơn 17 triệu người Việt kiếm không đủ sống

Hơn 17 triệu người Việt kiếm không đủ sống Friday, December 13, 2013 6:45:45 PM






HÀ NỘI (NV) .- Hệ thống tuyên truyền của nhà cầm quyền thường đưa ra các con số thống kê khoe khoang thành tích “xóa đói giảm nghèo” nhưng thực tế, một tỉ lệ rất lớn người Việt Nam kiếm không đủ sống.
Một người thu gom rác trên đường phố Hà Nội. Tổ Chức lao Động Quốc Tế nói 17 triệu người Việt Nam kiếm không đủ sống. (Hình: HOANG DINH NAM/AFP/Getty Images)

Theo các tính toán thông kê của nhà cầm quyền trung ương, lợi tức trung bình đầu người ở Việt Nam năm 2013 lên tới $1,900 USD dù kinh tế èo uột và hàng chục ngàn công ty xí nghiệp lớn nhỏ dẹp tiệm.

Năm ngoái, báo chí khoe lợi tức trung bình đầu người ở Việt Nam đạt được khoảng 1,540 USD một năm. Năm 2015, người ta dự phóng lợi tức đầu người Việt Nam có thể vượt qua  2,000 USD.

Nhà nước hồ hởi ca ngợi là Việt Nam đã thoát ra khỏi cái danh hiệu nước nghèo từ năm 2010 nhưng trên thực tế không phải như vậy. Theo tổ chức Lao động Quốc tế (ILO) hiện còn khoảng 17 triệu người lao động ở Việt Nam kiếm được ít hơn 40,000 đồng/ngày hay 1.2 triệu đồng một tháng như cái chuẩn nghèo do nhà nước dùng làm ranh giới nghèo và không còn nghèo.

Số tiền 40 ngàn đồng (hay dưới 2 đô la Mỹ) chỉ tạm đủ cho người ta ăn hai bữa cơm bình dân, chưa kể những nhu cầu khác từ nhà ở đến quần áo, thuốc men, giải trí cùng nhiều thứ khác. Không những người kiếm không đủ sống nhiều như thế, ILO còn thấy có khoảng 23 triệu người lao động Việt Nam chỉ kiếm được tiền ở mức “cận nghèo”. Họ là những người rất dễ rơi xuống cái hố nghèo vì hoàn cảnh sống và việc làm lúc nào cũng rất chênh vênh.

Dân số Việt Nam hiện hơn 90 triệu người mà số người lao động kiếm quá ít tiền và “cận nghèo” lên tới 40 triệu người, chứng tỏ các con số thống kê trung bình to lớn về lời tức trung bình đầu người của Việt Nam che đậy cái gì đó không thật.

Suốt hai thập niên qua, các định chế tài trợ quốc tế, các chính phủ tây phương và kỹ nghệ hóa cao đã đổ các số tiền vô cùng lớn vào Việt Nam giúp đất nước này “xóa đói giảm nghèo”. Nhưng một số không nhỏ tiền viện trợ đã chui vào túi đám quan lại tham nhũng ở các cấp.

Năm 2012, tổng sản lượng quốc gia (GDP) của Việt Nam phỏng định đạt được 136 tỉ USD. Chế độ Hà Nội đặt chỉ tiêu tăng trưởng kinh tế năm nay 5.5% trong khi giới chuyên viên quốc tế tin rằng mức tăng trưởng ở đây còn thấp hơn nhiều.

Ngân Hàng Thế Giới phỏng định Việt Nam tăng trưởng năm 2013 khoảng 5.3% trong khi ngân hàng ANZ phỏng định chỉ được 5.1%. Thấp hơn như vậy, tập đoàn quốc tế Ernst & Young còn dự báo tăng trưởng của Việt Nam năm nay chỉ khoảng 5%.

Tình hình thất thu thuế nghiêm trọng vì hàng loạt công ty xí nghiệp theo nhau dẹp tiệm, nhà cầm quyền trung ương phải nâng mức thâm thủng ngân sách từ 4.8% lên tới 5.3% để đủ tiền chi dụng cho các chương trình dự án căn bản đã liệt kê ra từ năm ngoái.

Ước tính của phía nhà nước CSVN nói lợi tức đầu người Việt Nam năm 2013 khoảng 40.8 triệu đồng/năm hay 3.4 triệu đồng/tháng. Giới chuyên gia trong nước tỏ ý nghi ngờ các tính toán cũng như sự trung thực của các thống kê mà nhà cầm quyền đưa ra.

Đối chiếu cách ước tính của ILO, thấy nó có rất nhiều dấu hỏi cần giải đáp giữa thực tế đói nghèo của người dân và những con số đẹp đẽ của nhà cầm quyền. (TN)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten