donderdag 12 december 2013

Khai quật mộ cổ 300 năm, thi thể còn nguyên vẹn ở huyện Quốc Oai, Hà Nội.

Khai quật mộ cổ 300 năm, thi thể còn nguyên vẹn Wednesday, December 11, 2013 4:02:02 PM








HÀ NỘI (NV)
- Hàng ngàn người dân Hà Nội chiều ngày 10 tháng 12, 2013 chứng kiến cảnh khai quật ngôi mộ cổ 300 năm tuổi tại huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Người nằm trong quan tài là một phụ nữ, hàm răng nhuộm đen, thi thể hầu như vẫn còn nguyên vẹn. Trong miệng của người chết, nhân viên khai quật tìm thấy một đồng tiền cổ, đã được bỏ vào khi qua đời, theo tục lệ.


Thi thể người chết còn nguyên vẹn trong ngôi mộ cổ. (Hình: báo Lao Ðộng)

Báo Lao Ðộng cho biết, một số trưởng tộc đã nhận đó là mộ tổ dòng họ mình. Khu vực phát giác ngôi mộ cổ được gọi là cánh đồng Bà Chúa, thuộc xã Ngọc Mỹ, huyện Quốc Oai, Hà Nội.
Còn theo báo mạng VietNamNet, nhóm công nhân đào xúc mặt đất để làm đường giao thông nói rằng đã phát giác ba cỗ quan tài nằm trong lòng đất chiều ngày 7 tháng 12. Một trong ba ngôi mộ này tỏa mùi hương ngào ngạt, mà người ta cho rằng gỗ quan tài được tẩm tinh dầu.
Khai quật chiếc quan tài này, người ta tìm thấy một thi thể phụ nữ khoảng 60 tuổi còn nguyên vẹn, với hàm răng và bộ tóc dài. Thi thể người chết được bọc đến ba lớp, gồm gỗ tẩm tinh dầu, một lớp keo ở giữa và ngoài cùng là gỗ quan tài.
Theo ông Nguyễn Lân Cường, người chỉ huy cuộc khai quật nói trên, ngôi mộ cổ này được làm bằng một hợp chất đặc biệt. Cũng theo ông, người ta đã khám phá hàng trăm ngôi mộ như thế tại Việt Nam thời gian qua, theo kiểu “trong quan, ngoài quách.”
Ông Nguyễn Lân Cường cũng cho rằng thủ tục an táng theo kỹ thuật trên có từ thời Hậu Lê, trước đây khoảng 300 năm tại miền Bắc. Còn tại miền Nam, kỹ thuật chôn cất kiểu “trong quan, ngoài quách” cũng đã bắt đầu xuất hiện thời nhà Nguyễn, tức 200 năm về trước.
Cũng theo VietNamNet, một số trưởng tộc họ Doãn tại xã Ngọc Mỹ, Hà Nội đã nhận người quá cố trong ngôi mộ cổ là cụ tổ của mình.
Theo ông Doãn Mạnh Hà, đời thứ 15 của dòng họ, ông được các cụ tổ xác định mồ mả gia đình được chôn cất trong khu vực xã Ngọc Mỹ rất nhiều. Hai trong ba ngôi mộ được tìm thấy tại cánh đồng Bà Chúa đã được giao cho gia đình ông Doãn Mạnh Hà mang đi chôn nơi khác. Còn thi thể người chết trong ngôi mộ cổ sẽ được xét nghiệm DNA để xác định nguồn gốc liên quan đến người đang còn sống của dòng họ trực hệ hiện nay.
Báo Lao Ðộng cho biết, hàng ngàn cư dân các khu vực lân cận kéo đến thắp hương, khấn lạy trước ngôi mộ cổ. Dòng người hiếu kỳ ùn ùn kéo đến hầu như không dứt. (PL)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/viewarticlesNVO.aspx?articleid=178834&zoneid=2#.UqpAvflgXL8
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten