donderdag 12 december 2013

Nhật - Nam Hàn thao dượt trong 'không phận phòng thủ Trung Quốc'

Nhật - Nam Hàn thao dượt trong 'không phận phòng thủ Trung Quốc' Thursday, December 12, 2013 1:30:04 PM







TOKYO, Nhật (AFP) – Hải quân Nhật và Nam Hàn hôm Thứ Năm cho hay đã cùng mở cuộc thao dượt cứu nạn trong vùng biển thuộc hải phận quốc tế, nhưng cũng là nơi bao phủ bởi không phận phòng thủ ADIZ do Trung Quốc công bố mới đây.
Trung Quốc công bố vùng 'không phận phòng thủ' bị các quốc gia láng giềng phải ứng mạnh mẽ. (Hình: Getty Images)

Hải quân Nhật điều động hai chiến hạm và một trực thăng, trong khi phía Nam Hàn cũng dùng một số tàu cho cuộc thao dượt thường xuyên này, theo một phát ngôn viên hải quân Nhật.

Phía quân đội Nhật không thông báo trước cho phía Trung Quốc về việc dùng trực thăng, phát ngôn viên này cho biết thêm.

“Cuộc thao dượt diễn ra bên trong nơi mà Trung Quốc coi là vùng ADIZ của họ,” phát ngôn viên này cho hay. “Cuộc thao dượt đã được chuẩn bị từ trước khi Trung Quốc đưa ra lời loan báo về ADIZ, đây không phải là phản ứng về điều đó,” phát ngôn viên Nhật xác nhận.

Cũng trong khi đó, chính phủ Nam Hàn lên tiếng phản đối việc Nhật phát hành một đọan video qua 10 thứ tiếng, nói về chủ quyền của Nhật ở khu vực đang có tranh chấp với Nam Hàn.

Bộ Ngoại Giao Nhật phổ biến đoạn video dài 90 giây này hôm Thứ Tư trên YouTube và trang mạng Bộ Ngoại Giao, qua các thứ tiếng như Anh, Pháp, Hàn, Hoa, Tây Ban Nha và Ả Rập, cho hay việc Nam Hàn kiểm soát quần đảo Takeshima, nơi Nam Hàn gọi là Dokko, là “bất hợp pháp.”

Phía Nam Hàn đòi chính phủ Nhật phải lấy ra đoạn video nói trên.

Phát ngôn viên Bộ Ngoại Giao Nam Hàn, Cho Tai-Young, cho báo chí hay phía chính phủ Seoul sẽ đưa ra video của họ trên YouTube cũng như trang nhà của mình để đối phó với hành động của Nhật.

Bộ Ngoại Giao Nhật tuần này cũng công bố đoạn video qua 10 thứ tiếng để xác định chủ quyền tại quần đảo Senkaku đang có tranh chấp với Trung Quốc, nơi Bắc Kinh gọi là Diaoyu.
(V.Giang)
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten