zaterdag 28 december 2013

Các sự kiện lớn năm 2013 (BBC)

Các sự kiện lớn năm 2013 (phần 1)


Cập nhật: 12:00 GMT - chủ nhật, 22 tháng 12, 2013

Media Player

Năm 2013 chứng kiến lễ nhậm chức nhiệm kỳ hai của ông Obama, Giáo hoàng Francis đăng quang thay Giáo hoàng Benedict từ nhiệm.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Năm 2013 khởi đầu với việc Pháp dẫn đầu một chiến dịch quân sự tại Mali chống lại các chiến binh Hồi giáo cực đoan đang kiểm soát hai phần ba nước này. Trong những tháng sau đó, các cứ điểm của phe Hồi giáo ở miền bắc đã bị tái chiếm, chấm dứt cuộc nổi dậy.
Ở quốc gia láng giềng Algeria, vụ các tay súng Hồi giáo cực đoan bao vây một nhà máy khí đốt kéo dài trong vài ngày. 37 con tin từ các nước khác nhau và 29 kẻ bắt cóc cuối cùng đều thiệt mạng.
Trong thế giới thể thao, cua-rơ tai tiếng Lance Armstrong cuối cùng đã chấm dứt những năm bác bỏ với việc thừa nhận anh có dùng chất kích thích trong toàn bộ 7 lần giành chiến thắng Tour De France.
Tổng thống Obama tuyên thệ nhậm chức nhiệm kỳ hai. Ông đã dùng bài diễn văn để nêu lên các vấn đề cải cách việc nhập cư và quyền cho người đồng tính.
Một vị tổng thống mà vị trí ngày càng trở nên bất ổn chính là Mohammed Morsi của Ai Cập. Các cuộc biểu tình bạo lực chống chính phủ của ông đã nổ ra khắp nơi trên cả nước.
Tại Brazil, hơn 240 người thiệt mạng khi hỏa hoạn điên cuồng thiêu rụi một hộp đêm ở thành phố miền nam Santa Maria.

Tháng Hai

Tuyên bố gây sửng sốt cho toàn thế giới: Giáo hoàng Benedict trở thành vị giáo hoàng đầu tiên trong suốt 600 năm qua từ chức.
Căng thẳng dâng cao khi Bắc Hàn tuyên bố đã thực hiện một vụ thử hạt nhân ngầm, lớn hơn nhiều so với bất kỳ vụ nổ hạt nhân nào trước đó của nước này.
Vận động viên khuyết tật người Nam Phi, Oscar Pistorious nổi lên trong các hàng tin đầu, nhưng lần này không phải do các thành tích thể thao. Anh này đã bắn chết bạn gái trong hoàn cảnh chưa rõ lý do.

Tháng Ba

Venezuela từ biệt nhà lãnh đạo 14 năm của mình, Hugo Chavez, người qua đời sau cuộc chiến dài chống chọi bệnh ung thư.
Khói trắng bốc lên từ Vatican báo hiệu đã bầu chọn được vị tân giáo hoàng. Hồng y Bergolio người Argentina trở thành Giáo hoàng Francis, là vị giáo hoàng đầu tiên của vùng Mỹ Latin.
Một kỷ nguyên mới cũng bắt đầu tại Trung Quốc, khi ông Tập Cận Bình nhậm chức Chủ tịch.
Tin khoa học, đáng kể là việc tuyên bố phát hiện ra một loại phân tử mới, được biết với tên gọi Higgs Boson.

Tháng Tư

Tháng Tư tràn ngập tin về căng thẳng gia tăng quanh năng lực hạt nhân của Bắc Hàn và một loạt các đe dọa hung hăng mà Bình Nhưỡng tung ra đối với Hàn Quốc và Hoa Kỳ.
Bà Margaret Thatcher, cựu thủ tướng Anh, qua đời ở tuổi 87. Đám tang của bà tại London có sự tham dự của các vị cựu và đương kim lãnh đạo thế giới.
Một số các vụ nổ gây chấn động cuộc thi marathon Boston, giết chết ba người và làm bị thương trên 170 người... Một cuộc truy lùng đầy kịch tính kết thúc với kết quả là một nghi phạm bị bắn chết, một người khác bị bắt giữ.
Thế còn tại Bangladesh, thảm họa công nghiệp tồi tệ nhất trong lịch sử nước này đã xảy ra khi một nhà máy may bị sụp, khiến hơn 1100 người thiệt mạng.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/12/131220_yearend_review_part1.shtml

Các sự kiện lớn năm 2013 (phần 2)


Cập nhật: 10:43 GMT - thứ ba, 24 tháng 12, 2013

Media Player

Giữa năm, thế giới ồn ào chuyện Edward Snowden tiết lộ bí mật còn Trung Đông dồn dập tin Ai cập và Syria.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Tháng Năm

Pakistan có kỳ bầu cử chuyển tiếp thành công đầu tiên từ một quốc hội được bầu một cách dân chủ sang một quốc hội khác trong lịch sử 66 năm của nước này. Cựu thủ tướng Nawaz Sharif thắng lớn, quay trở lại nắm quyền.
Tại Hoa Kỳ, trận thiên tai dữ dội, cơn lốc xoáy lớn kỷ lục với bề rộng 2,6 dặm quét qua bang Oklahoma, khiến ít nhất 24 người thiệt mạng và phá hủy những gì nằm trên đường di chuyển của nó.
Tại London, một quân nhân đang trong ngày nghỉ, Lee Rigby, bị tấn công và sát hại trên đường phố bởi hai kẻ Hồi giáo cực đoan trong một vụ nghi là tấn công khủng bố.

Tháng Sáu

Taliban mở một văn phòng tại Qatar và tổ chức cuộc họp báo quan trọng với báo giới quốc tế. Hoa Kỳ tuyên bố bắt đầu các cuộc đàm phán hòa bình vốn đã bị trì hoãn từ lâu với nhóm này.
Tại Thổ Nhĩ Kỳ, các cuộc biểu tình chống chính phủ khổng lồ, với hàng ngàn người xuống đường kêu gọi thủ tướng nước này, Erdogan, từ chức do cái mà người biểu tình coi là sự cai trị độc đoán của ông.
Những hình ảnh tương tự cũng diễn ra tại Brazil, nơi đầu tiên chỉ do cuộc tranh cãi đơn giản về việc tăng giá xe buyt, dẫn tới các vụ đụng độ bạo lực và cảnh sát đã tiến hành trấn áp trên hầu như toàn quốc, và việc trấn áp vẫn còn diễn ra lẻ tẻ trong suốt năm.
Edward Snowden, một cựu nhân viên phân tích tin tình báo của Hoa Kỳ trở thành tâm điểm trong một trong các chủ đề lớn của năm, khi ông này được biết đến là nguồn cung cấp một loạt các tin tình báo nhạy cảm của Hoa Kỳ. Trốn chạy khỏi sự truy đuổi của tư pháp Hoa Kỳ, ôngn tới Nga xin tị nạn, bắt đầu một thời kỳ dài cố thủ tại sân bay Moscow trong cuộc tranh cãi ngoại giao.

Tháng Bảy

Trong tháng Bảy, đã xảy ra các cuộc biểu tình và biến loạn tại Ai Cập, dẫn tới sự kiện quân đội phế bỏ Tổng thống Morsi và tạm ngưng hiến pháp trong cái mà phe quân đội gọi là “một nỗ lực hòa giải dân tộc”, nhưng bị nhiều người coi là đảo chính.
Sai sót của con người được nghi là đã khiến xảy ra vụ tai nạn trật ray tàu cao tốc ở miền bắc Tây Ban Nha, khiến 79 người thiệt mạng, thế còn tại Canada, một tàu chở dầu trật ray phát nổ, xóa sạch nhiều tòa nhà và cướp đi sinh mạng của 47 người.
Thế giới đổ dồn chú ý vào London, khi Hoàng tử William và phu nhân, Kate, đón mừng sự chào đời của đứa con đầu lòng, một vị vua tương lai của Anh quốc, Hoàng tử George.
Hy vọng về tiến trình hòa bình Trung Đông nhen nhóm trở lại khi các nhà thương thuyết Israel và Palestin bắt đầu một vòng đàm phán mới tại Washington, với mục tiêu là nhằm đạt được một thỏa thuận trong vòng chín tháng tới.

Tháng Tám

Tháng Tám là lúc Nga cấp quy chế tỵ nạn cho Edward Snowden, bước đi khiến chính quyền Mỹ tức giận.
Tại Ai Cập, tình trạng hỗn loạn bạo lực sau vụ phế bỏ Tổng thống Morsi tiếp tục diễn ra. Tình trạng khẩn cấp quốc gia được tuyên bố, trong lúc quân đội trấn áp những người ủng hộ ông Morsi, khiến nhiều người thiệt mạng.
Trong một diễn tiến khiến nhiều người tức giận, cựu tổng thống Ai Cập Hosni Mubarak được ra tù và bị quản chế tại gia.
Và cuộc nội chiến tại Siria tiếp tục diễn ra ác liệt. Các hình ảnh thu được cho thấy có bằng chứng về việc các lực lượng chính phủ sử dụng vũ khí hóa học ở các vùng do phiến quân kiểm soát. Các hình ảnh đã gây tác động tâm lý thế giới, nhưng chính quyền ông Assad bác bỏ trách nhiệm trong vụ tấn công này.
Mời quý vị xem thêm các sự kiện lớn của năm, Bấm phần 1.

http://www.bbc.co.uk/vietnamese/multimedia/2013/12/131223_yearend_review_part2.shtml

Các sự kiện lớn năm 2013 (phần 3)


Cập nhật: 13:32 GMT - thứ sáu, 27 tháng 12, 2013

Media Player

Địa Trung Hải trở thành 'mồ chôn' người nhập cư; bão Haiyan phá tan hoang Philippines trong dịp cuối năm.
Bạn cần mở JavaScript lên và cài phần mềm Flash Player mới nhất để nghe/xem.

Tháng Chín

Sự can thiệp quân sự tại Syria của các cường quốc phương Tây dường như sẽ không tránh khỏi trong tháng Chín, trước khi Tổng thống Assad đề nghị bàn giao và tiêu hủy vũ khí hóa học, quyết định khiến Hoa Kỳ và các đồng minh then chốt dừng lại bước đi quân sự.
Tokyo ăn mừng sự kiện được chọn là thành phố đăng cai Olympics 2020, vượt qua các đối thủ nặng ký khác là Istanbul và Madrid.
Tại Kenya, cuộc cố thủ của những kẻ khủng bố tại một khu mua sắm ở thủ đô Nairobi đã tạo ra những hình ảnh kinh hoàng và cái chết của ít nhất 72 người. Nhóm Hồi giáo cực đoan al-Shabaab đã nhận trách nhiệm về vụ này.
Thế còn tại Hoa Kỳ, Tổng thống tân cử của Iran, Rowhani dường như đang xây dựng được các cầu nối và tạo nên lịch sử khi ông và Tổng thống Mỹ Obama có 15 phút nói chuyện qua điện thoại, là cuộc chuyện trò đầu tiên của lãnh đạo hai nước trong hơn 30 năm qua.

Tháng Mười

Hoa Kỳ chiếm lĩnh các hàng tin lớn trong tháng Mười, với việc chính phủ phải đóng cửa...
Cho tới việc Mỹ bắt được lãnh tụ hàng đầu của al Qaeda tại Libya, Abu Anas al-Libi.
Nhưng các tiết lộ thêm nữa về chương trình nghe lén diện rộng của nước này, trong đó có cả việc nghe trộm điện thoại của Thủ tướng Đức Angela Merkel, đã khiến quan hệ của Hoa Kỳ với nhiều đồng minh chính trị trở nên căng thẳng.
Tháng Mười cũng là lúc Địa Trung Hải bị coi là ‘nghĩa địa’ khi một con tàu chở đầy người nhập cư Phi châu bị đắm ở sát đảo Lampedusa của Ý. Hơn 350 người thiệt mạng.

Tháng Mười Một

Tháng Mười Một là lúc diễn ra vụ xét xử vị tổng thống bị phế truất của Ai Cập, ông Morsi, với các cáo buộc xúi giục sát hại người biểu tình. Nhưng phiên tòa đã bị hoãn lại cho tới năm sau.
Câu chuyện chiếm nhiều chỗ trong các hàng tin lớn của cuối năm 2013 là trận bão Haiyan cùng mức tàn phá khủng khiếp của nó. Trận thiên tai này phá hủy Philippines trên diện rộng, cướp đi sinh mạng của trên 5.000 người.
Tháng này cũng là lúc có bước đột phá trong các cuộc đàm phán quanh năng lực hạt nhân của Iran, khi các bên đạt được một thỏa thuận sáu tháng theo đó việc sản xuất uranium trên 5% được ngưng lại, và các thanh sát viên Liên hợp quốc được quyền hàng ngày tiếp cận với các cơ sở làm giàu uranium. Với thỏa thuận này, lệnh trừng phạt đối với Iran được nới lỏng.
Tại thủ đô Riga của Latvia, vụ một siêu thị sập đã cướp đi mạng sống của 54 người, và kéo theo sự từ chức của thủ tướng nước này.
Căng thẳng giữa Trung Quốc và Nhật Bản quanh các hòn đảo đang tranh chấp ở Biển Hoa Đông lại nổi lên một lần nữa, khi Trung Quốc tuyên bố thiết lập vùng phòng không mới tại nơi này.

Tháng Mười Hai

Trong tháng Mười Hai, các cuộc biểu tình chống chính phủ tại Ukraine leo thang, phần lớn bắt nguồn từ quyết định không ký thỏa thuận hợp tác khó đạt được với EU.
Những hình ảnh tương tự cũng xảy ra tại Thái Lan, nơi hàng ngàn người xuống đường và chiếm đóng các tòa nhà chính phủ trong nỗ lực buộc đảng cầm quyền, Pheu Thai, phải từ chức.
Thời gian cuối năm cũng là lúc Pháp tiếp tục can thiệp vào châu Phi, lần này là vào Cộng hòa Trung Phi, với việc gửi binh lính tới hoạt động bên cạnh các lực lượng gìn giữ hòa bình châu Phi, nhằm vãn hồi trật tự sau vụ các phiến quân tiến chiếm hồi tháng Ba.
Và thế giới nói lời từ biệt cùng lời tri ân tới một nhân vật đã trở thành biểu tưởng. Vị lãnh tụ Nam Phi, người dẫn dắt phong trào chống phân biệt chủng tộc, Nelson Mandela, qua đời ở tuổi 95.
Các sự kiện lớn năm 2013: Bấm phần 1, Bấm phần 2


Geen opmerkingen:

Een reactie posten