donderdag 23 juli 2020

Trung Quốc phóng hỏa tiễn đưa phi thuyền chinh phục Sao Hỏa

Trung Quốc phóng hỏa tiễn đưa phi thuyền chinh phục Sao Hỏa

ĐẢO HẢI NAM, Trung Quốc (NV) – Trung Quốc vừa khởi động chương trình không gian đầy tham vọng nhất từ trước đến nay: Chinh phục sao Hỏa, một nỗ lực táo bạo để trở thành quốc gia thứ nhì sau Hoa Kỳ đáp xuống hành tinh đỏ.
Hỏa tiễn Trường Chinh-5 khai hỏa vào lúc 12 giờ 40 phút trưa ngày Thứ Năm, 23 Tháng Bảy, đẩy phi thuyền Tianwen-1, Thiên Vấn-1, vào quỹ đạo dưới bầu trời quang đãng tại đảo Hải Nam, theo hãng thông tấn AP.
Trước hình ảnh hỏa tiễn phun lửa chói lòa, hàng trăm người đam mê không gian khóc nức nở trên một bãi biển đối diện địa điểm phóng.
45 phút sau, trên màn ảnh truyền hình quốc gia, ông Zhang Xueyu, chỉ huy trưởng vụ phóng phi thuyền, tuyên bố, “Phi thuyền không gian chinh phục Sao Hỏa đã đi vào quỹ đạo chính xác theo như kế hoạch,”
Đây là chuyến bay thứ hai đến Sao Hỏa trong tuần này. Ba ngày trước, 20 Tháng Bảy, Các Tiểu Vương Quốc Thống Nhất cũng phóng một hỏa tiễn thăm dò từ Nhật hôm Thứ Hai.
Tuần tới, Hoa Kỳ sẽ phóng phi thuyền Perseverance, chinh phục Sao Hỏa từ mũi Cape Canaveral, tiểu bang Florida.
Dân chúng quan sát vụ phóng hỏa tiễn Thiên Vấn-1 từ một bản biển đối diện với phi trường không gian tại đảo Hải Nam. (Hình: STR/AFP via Getty Images)
Phi thuyền không gian Thiên Vấn-1 không chỉ là sản phẩm đầu tiên chinh phục sao Hỏa do Trung Quốc hoàn toàn chế tạo mà còn mang theo cả phi thuyền bay quanh quỹ đạo và một xe robot tự hành.
Theo dự kiến, sau bảy tháng, phi thuyền Thiên Vấn 1 sẽ tới sao Hỏa vào tháng 2 năm 2021, cùng thời điểm với hai phi thuyền Hope của UAE và Perseverance của NASA.
Kể từ cuối thập niên 1990, Mỹ đã phóng lên 4 phi thuyền cùng với 4 xe robot thám hiểm Sao Hỏa.
Phi thuyền, Perseverance, chinh phục sao Hỏa, sắp tới của Mỹ, với kích thước bằng một chiếc xe thể thao SUV, sẽ tìm kiếm dấu hiệu của sự sống các loại vi khuẩn cổ đại và thu thập các mẫu đất, đá với mục tiêu đưa về trở lại trái đất vào năm 2031.
Bắc Kinh đã đổ hàng tỷ Mỹ kim vào chương trình không gian, theo kế hoạch, Trung Quốc sẽ phóng một trạm không gian vào quỹ đạo năm 2022 và khoảng hơn một thập niên nữa sẽ đưa người lên Mặt Trăng. (MPL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten