maandag 20 juli 2020

Virus corona : Đợt dịch thứ ba dữ dội hơn tại Hồng Kông +

Virus corona : Đợt dịch thứ ba dữ dội hơn tại Hồng Kông


Quét dọn và tẩy trùng một chợ sau khi một ổ dịch Covid-19 bùng phát tại quận Sham Shui Po, Hồng Kông. Ảnh chụp ngày 17/07/2020.
Quét dọn và tẩy trùng một chợ sau khi một ổ dịch Covid-19 bùng phát tại quận Sham Shui Po, Hồng Kông. Ảnh chụp ngày 17/07/2020. REUTERS - TYRONE SIU
Thụy My
3 phút
Hồng Kông đang phải đối mặt với một đợt dịch virus corona thứ ba, dữ dội hơn những đợt trước. Hôm qua, 19/07/2020, đã có thêm 108 ca nhiễm mới, con số cao nhất kể từ khi phát hiện bệnh nhân đầu tiên tại đặc khu vào cuối tháng Giêng.
Các ổ dịch xuất hiện tại nhiều địa điểm khác nhau. Cho dù Hồng Kông chưa bao giờ bị phong tỏa, chính quyền đã phải áp dụng các biện pháp mới nghiêm ngặt hơn.
Từ Hồng Kông, thông tín viên Florence de Changy cho biết thêm chi tiết :
« Trong số 108 ca dương tính mới hôm qua, có 83 ca là do lây nhiễm tại chỗ chứ không phải từ bên ngoài mang vào, chứng tỏ Hồng Kông có nhiều ổ dịch đang hoành hành. Một lý do khác gây lo ngại là có đến phân nửa số ca nhiễm mới mà chính quyền không thể truy xuất được nguồn gốc từ đâu, ai lây cho và lây như thế nào.
Đối với những ca tìm được nguồn lây, tất cả đều có liên quan đến các tiếp xúc gần như chơi mạt chược hoặc bóng bàn, hoặc cùng dùng bữa chung. Tuy nhiên, trên cơ sở các vụ lây nhiễm do tiếp xúc không đeo khẩu trang trong thời gian rất ngắn chỉ vài phút đồng hồ, bác sĩ Chuang của trung tâm y tế dự phòng cho rằng virus lần này dường như mạnh hơn nhiều, hoặc lây lan nhanh hơn so với đợt dịch hồi tháng Ba.
Chính quyền nhắc nhở cần phải gia tăng cảnh giác, nhất là sau khi đụng chạm đến tiền bạc. Công chức lại phải làm việc từ nhà, và các nhà hàng phải đóng cửa từ 6 giờ chiều cho đến 5 giờ sáng. Chính quyền Hồng Kông cũng loan báo lập thêm 2.000 địa điểm cách ly mới, chuẩn bị đối phó với virus khi bước vào mùa đông. »

Nhật cho mở lại các trận đấu vật sumo

Những người hâm mộ sumo từ hôm qua 19/07/2020 đã có thể dự khán môn đấu vật truyền thống của Nhật Bản, lần đầu tiên kể từ tháng Giêng, mặc dù các ca dương tính với virus corona vẫn đang tăng. Chỉ riêng hôm qua, Tokyo có thêm 190 ca.
Vòng thi đấu này kéo dài đến ngày 02/08, khoảng 2.500 khán giả được phép vào tại trung tâm thể thao Ryogoku Kokugikan có 11.000 chỗ. Họ được yêu cầu mang khẩu trang, và không đến gần các đấu sĩ xin chữ ký. Các sân vận động bóng đá, bóng chày ở Nhật cũng vừa mở cửa trở lại.
Một đấu sĩ 28 tuổi đã tử vong vì Covid-19 vào tháng Năm, và nhiều vận động viên khác cũng đã nhiễm bệnh. Một cuộc thi đấu vào tháng Ba đã diễn ra không có khán giả.
https://www.rfi.fr/vi/ch%C3%A2u-%C3%A1/20200720-virus-corona-%C4%91%E1%BB%A3t-d%E1%BB%8Bch-th%E1%BB%A9-ba-d%E1%BB%AF-d%E1%BB%99i-h%C6%A1n-t%E1%BA%A1i-h%E1%BB%93ng-k%C3%B4ng

Virus corona làm dân Hồng Kông hết dám ăn lẩu

Món lẩu rất được ưa thích ở Hồng Kông, nhưng nay ế ẩm sau tin 10 người trong cùng gia đình bị nhiễm virus corona khi cùng ăn lẩu.
Món lẩu rất được ưa thích ở Hồng Kông, nhưng nay ế ẩm sau tin 10 người trong cùng gia đình bị nhiễm virus corona khi cùng ăn lẩu. Anthony WALLACE / AFP
Thụy My
4 phút
Lẩu, món ăn mà người Hồng Kông rất mê, đã mất đi sức hấp dẫn do con virus corona mới (Covid-19), từ sau vụ mười người trong cùng một gia đình bị nhiễm bệnh vì ăn chung một nồi lẩu.
Đây là món ăn không thể thiếu đối với mọi người Hoa, đặc biệt là trong tiết trời lạnh lẽo mùa đông. Và người Hồng Kông thường thích tụ họp xung quanh nồi lẩu sôi sùng sục để giữa bàn, thực khách lần lượt gắp thịt, rau, hải sản nhúng vào nước lèo nóng hổi.
Nhưng sự yêu thích món « hotpot » - tên thường gọi ở Hồng Kông – đã nguội lạnh, khi biết tin cả một gia đình mười người bị lây virus corona khi cùng thưởng thức món lẩu với một người thân bị nhiễm bệnh từ Hoa lục.
Ca thứ mười trong cùng gia đình được công nhận vào đầu tuần, thế là trên thị trường chứng khoán cổ phiếu của các chuỗi nhà hàng chuyên bán lẩu liền xuống dốc. Hạp Bộ Hạp Bộ (Xiabu Xiabu) sụt mất 7,1%, Hải Đề Lao (Haidilao) mất 4,8%, còn Di Hải (Yihai International) chuyên cung ứng nguyên vật liệu cho các nhà hàng bán lẩu sụt giá 2,7%.
Theo AFP, các chuỗi nhà hàng Hồng Kông Fairwood, Cafe de Coral, Yoshinoya và Maxim’s loan báo tạm thời ngưng phục vụ món lẩu trong thực đơn.
Công ty Maxim’s còn cho biết hai trong số người bị lây nhiễm vì ăn chung món lẩu là nhân viên làm việc tại hai nhà hàng của công ty này. Cả hai cơ sở đều bị đóng cửa để khử trùng.
Hải Đề Lao, chuỗi nhà hàng lẩu lớn nhất Trung Quốc thì đã đóng toàn bộ các cửa hàng ở Hoa lục, nơi con virus đã lây nhiễm cho hơn 44.000 người và trên 1.100 người tử vong. Các nhà hàng ở Hồng Kông thì vẫn mở cửa, nhưng kiểm tra thân nhiệt thực khách.
« Làm sao biết người ngồi cạnh mình thế nào ? »
Ông Sam Wong, 39 tuổi, chủ của 66 Hotpot, quán lẩu mang tính gia đình than phiền sau khi tin tức về vụ nhiễm virus được loan báo, đã có khoảng 20 nhóm khách đã đặt bàn quyết định hủy. Ông cho rằng : « Không nên chỉ nhắm vào món lẩu, vì người Hoa có thói quen ăn chung một món ». Ông cũng kiểm tra nhiệt độ tất cả những người khách bước vào quán, trải những tấm thảm có tẩm chất khử trùng và thay những đôi đũa thường dùng bằng đũa xài một lần rồi bỏ.
Emily Mok, nữ tiếp viên hàng không đến 66 Hotpot rất sớm trước những người khách khác, để mua lẩu mang về nhà. Cô nói : « Tôi và anh bạn không muốn ăn tại quán vì chẳng thể nào biết được người ngồi gần mình ra sao ».
Trước khi dịch virus corona xảy ra, các nhà hàng ở Hồng Kông cũng đã chịu thiệt hại nặng nề, do các cuộc biểu tình đòi dân chủ thường xuyên diễn ra trên các đường phố của cựu thuộc địa Anh. Trong quý cuối của năm 2019, giai đoạn bạo lực nhất của phong trào, lãnh vực nhà hàng đã bị giảm 14% doanh số so với cùng kỳ 2018, theo số liệu chính thức.
Quán 66 Hotpot trụ được vì ông Wong là người ủng hộ phong trào dân chủ. Những người biểu tình truyền miệng với nhau, kêu gọi tẩy chay những cửa hàng của « địch », nghĩa là thân Bắc Kinh, và ủng hộ các cơ sở của « ta ». Phong trào được hưởng ứng cho đến nỗi hầu như ngày nào khách cũng xếp hàng dài bên ngoài quán.
« Giờ đây, chẳng còn mấy ai để mà xếp hàng » - ông chủ quán thở dài.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten