donderdag 16 juli 2020

Thiên tai : Phân nửa miền nam Trung Quốc chìm trong lũ lụt + Động đất 6,5 độ Richter ở Tứ Xuyên

Thiên tai : Phân nửa miền nam Trung Quốc chìm trong lũ lụt

Mực nước sông Dương Tử dâng cao do mưa lũ. Mái một ngôi chùa tại Vũ Hán, Hồ Bắc chìm trong nước lũ ngày 08/07/2020.
Mực nước sông Dương Tử dâng cao do mưa lũ. Mái một ngôi chùa tại Vũ Hán, Hồ Bắc chìm trong nước lũ ngày 08/07/2020. STR / AFP
Tú Anh
2 phút
Mùa mưa năm 2020, chỉ mới bắt đầu, nhưng đặc biệt cay nghiệt đối với miền nam Trung Quốc. Hơn 140 người chết, không kể số người mất tích, trong lúc mực nước sông Dương Tử tiếp tục dâng lên một cách đáng ngại. Họa vô đơn chí, người dân Vũ Hán vừa trải qua đại dịch siêu vi corona lại phải đối mặt với lũ lụt.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên Liu Zhi Fan tường thuật :
« Sau 76 ngày phong tỏa nghiêm ngặt vì siêu vi corona, người dân Vũ Hán tưởng đâu đã qua được một giai đoạn đau thương trong cuộc đời. Ngờ đâu, những cơn mưa tầm tã kéo dài không ngớt, từ tháng Năm đến nay, đã và đang ập xuống thành phố lớn nằm bên bờ sông Dương Tử, con sông dài nhất Châu Á. Hệ quả là toàn bộ hệ thống giao thông, xe hỏa, tàu đò, máy bay đều tê liệt.
Tổng cộng, hơn phân nửa lãnh thổ miền nam Trung Quốc bị nhấn chìm trong lũ lụt. Phía nam Vũ Hán, chính quyền tỉnh Quảng Tây loan báo phải di tản 432.000 dân và ban lệnh báo động ở mức cao nhất.
20 triệu dân bị khốn đốn
Đầu tuần trước, thủ tướng Trung Quốc Lý Khắc Cường đến Quý Châu, thăm một ngôi làng bị lũ lụt trước khi thông báo tăng ngân sách cứu trợ nạn nhân thiên tai.
Báo cáo chính thức nói đến 20 triệu dân bị ảnh hưởng. Thiệt hại vật chất khoảng 8 tỷ đô la. Nhưng đây chỉ là ước định tạm thời bởi vì thiên tai chưa chấm dứt. Theo dự báo, trong những ngày tới, những cơn mưa như trút sẽ bao phủ toàn bộ miền nam Trung Quốc, từ Tứ Xuyên cho đến Hồ Nam. »

Động đất không xa Bắc Kinh

Theo AFP và trung tâm theo dõi địa chấn Mỹ USGS, một cơn động đất, 4,7 độ trên thang điểm Richter, làm rung chuyển thành phố Đường Sơn, cách Bắc Kinh 200 km. Thiệt hại chưa biết rõ. Thành phố này từng bị bị động đất tàn phá nặng nề vào ngày 28/07/1976 làm chết 255.000 người, theo thống kê chính thức. Hơn một tháng sau, Mao Trạch Đông từ trần.

Trung Quốc : Động đất 6,5 độ Richter ở Tứ Xuyên

Trung Quốc, Tứ Xuyên : Tìm người sống sót sau trận động đất. Ảnh 09/08/2017.
Trung Quốc, Tứ Xuyên : Tìm người sống sót sau trận động đất. Ảnh 09/08/2017. Reuters
Thùy Dương
2 phút
Tối hôm qua 08/08/2017, một trận động đất 6,5 độ Richter đã xảy ra ở Tứ Xuyên, Trung Quốc. Ít nhất 19 người đã thiệt mạng và 247 người bị thương. Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình kêu gọi khẩn trương tổ chức công tác cứu hộ. Hiện vẫn còn nhiều người dân địa phương và khách du lịch mắc kẹt tại công viên quốc gia Cửu Trại Câu.
Từ Bắc Kinh, thông tín viên RFI Heike Schmidt cho biết thêm chi tiết :
Các hình ảnh cho thấy trên một trong ba con đường dẫn tới nơi xảy ra thảm họa, lực lượng cứu hộ trong trang phục màu vàng cam đang mở một con đường bị các tảng đá to rơi xuống chắn lối. Lính cứu nạn và binh lính quân đội cuối cùng đã tới nơi sau khi đi bộ 15km. Họ đào bới các đống đổ nát để tìm kiếm người còn sống sót trong khu vực vùng núi hẻo lánh này.
Trong ngày hôm nay, các máy bay quân sự đã thả các vật dụng cứu hộ xuống để hỗ trợ người dân và khách du lịch đang bị mắc kẹt sau vụ động đất dữ dội xảy ra vào hồi 21h20, giờ địa phương.
Một người dân kể trên kênh truyền hình nhà nước : « Tôi thấy mặt đất rung chuyển mạnh. Tôi chạy vội ra ngoài, rồi các cửa kính rơi xuống từ tầng 2, vỡ tung ra và làm nhiều người đi qua bị thương. » Vì sợ sẽ có những cơn địa chấn khác, cô ấy và nhiều người khác đã qua đêm ngoài đường, trong các công viên, bên cạnh xe hơi hay trên phố, đốt lửa để sưởi ấm và chờ cứu hộ. Tâm chấn nằm ngay gần công viên quốc gia Cửu Trại Câu.
Khi trận động đất xảy ra, gần 39.000 du khách đang ở trong công viên Cửu Trại Câu. Phần lớn được an toàn, nhưng ít nhất 5 du khách đã thiệt mạng.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten