dinsdag 14 juli 2020

Hoa Kỳ : Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là « bất hợp pháp »

Hoa Kỳ : Yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở Biển Đông là « bất hợp pháp »

Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ,  Washington, ngày 08/07/2020.
Ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo trong cuộc họp báo tại bộ Ngoại Giao Hoa Kỳ, Washington, ngày 08/07/2020. AFP - TOM BRENNER
Thanh Phương
3 phút
Hôm qua, 13/07/2020, ngoại trưởng Mỹ Mike Pompeo tuyên bố rằng Hoa Kỳ xem các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc ở vùng Biển Đông là « bất hợp pháp ». Bắc Kinh bác bỏ cáo buộc « hoàn toàn không có cơ sở ».
Trong một thông cáo, ngoại trưởng Pompeo khẳng định : « Hoa Kỳ vẫn bảo vệ ý tưởng về một vùng Ấn Độ - Thái Bình Dương tự do và cởi mở. Ngày nay, chúng tôi tăng cường chính sách của Mỹ tại một khu vực thiết yếu và đang tranh chấp ở vùng này : Biển Đông ». Thông cáo của ông Pompeo nói rõ, « các yêu sách của Trung Quốc về các nguồn tài nguyên trên phần lớn vùng Biển Đông là hoàn toàn bất hợp pháp, cũng như chính sách hù dọa của họ nhằm kiểm soát các nguồn tài nguyên này. »
Ngoại trưởng Mỹ còn nhắc lại phán quyết của Tòa Trọng Tài Thường Trực năm 2016 theo đó Trung Quốc không có cơ sở pháp lý để khẳng định « các quyền lịch sử » ở Biển Đông. Ông Pompeo khẳng định : « Phán quyết của tòa trọng tài là chung cuộc và cả hai bên đều phải thi hành ».
Thông cáo của Ngoại trưởng Mỹ kết luận : « Thế giới sẽ không cho phép Bắc Kinh xem Biển Đông như đế chế hàng hải của họ. Nước Mỹ sẽ sát cánh với các đồng minh và đối tác ở Đông Nam Á để bảo vệ các quyền chủ quyền của họ đối với các tài nguyên trên biển, phù hợp với các quyền và các nghĩa vụ của họ chiếu theo luật quốc tế ».
Ngay lập tức, Bắc Kinh đã có phản ứng thông qua đại sứ quán Trung Quốc ở Hoa Kỳ, « kiên quyết bác bỏ » tuyên bố của ngoại trưởng Mỹ, xem đó là những cáo buộc « hoàn toàn không có cơ sở », đồng thời lên án Mỹ làm cho tình hình nóng lên.
Cho tới nay, Washington vẫn không đứng về phe nào trong vấn đề tranh chấp chủ quyền Biển Đông. Tuy không chấp nhận các yêu sách của Trung Quốc trên vùng biển này, nhưng Mỹ vẫn kêu gọi các nước có liên quan thương lượng với nhau để giải quyết tranh chấp. Đây là lần đầu tiên mà Hoa Kỳ thẳng thừng bác bỏ các yêu sách chủ quyền của Trung Quốc.
Một nhà quan sát tình hình Trung Quốc được tờ Hindustan Times trích dẫn hôm nay nhận định : « Khi ghi rõ trên giấy trắng mực đen quan điểm của họ về Biển Đông, Hoa Kỳ khẳng định lại cam kết với các nước trong vùng. Điều này cho thấy là Mỹ đứng hẳn về phía các nước như Philippines và Việt Nam, và công nhận quyền của Indonesia và Malaysia chống lại sự bành trướng của Trung Quốc trong vùng ».

Geen opmerkingen:

Een reactie posten