vrijdag 31 juli 2020

Tin tặc: Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt Nga,Trung Quốc và Bắc Triều Tiên

Tin tặc: Liên Hiệp Châu Âu trừng phạt Nga,Trung Quốc và Bắc Triều Tiên

Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị Liên Hiệp Châu Âu nhắm đến với các cáo buộc tấn công tin tặc.
Nga, Trung Quốc và Bắc Triều Tiên bị Liên Hiệp Châu Âu nhắm đến với các cáo buộc tấn công tin tặc. © - REUTERS
Minh Anh
3 phút

Liên Hiệp Châu Âu ngày 30/07/2020 lần đầu tiên ra thông báo trừng phạt 6 cá nhân và 3 thực thể chịu trách nhiệm hay có can dự vào nhiều cuộc tấn công tin tặc được tiến hành từ Nga và Trung Quốc.

Trong một thông cáo, lãnh đạo ngành ngoại giao Liên Hiệp Châu Âu, ông Josep Borrell, nêu rõ : « Hội đồng quyết định áp đặt các biện pháp hạn chế đối với 6 cá nhân và 3 thực thể có liên quan hay có tham gia vào nhiều vụ tấn công tin tặc khác nhau. Đó là những mưu toan tấn công tin học nhắm vào Tổ chức Cấm Vũ khí Hóa học (OIAC). Những đợt tấn công này được biết đến dưới các tên gọi ʺWannacryʺ, ʺNotPetyaʺ và ʺOperation Cloud Hopperʺ ».

Một cách cụ thể, Liên Hiệp Châu Âu nhắm vào trụ sở GRU, cơ quan quân báo Nga, 1 tổ chức của Trung Quốc và 1 tổ chức của Bắc Triều Tiên có liên hệ với 1 nhóm tin tặc. 6 cá nhân bị trừng phạt bao gồm 4 người Nga, và 2 công dân Trung Quốc.

Những thực thể và cá nhân trên bị cấm nhập cảnh vào lãnh thổ Liên Hiệp Châu Âu và tài sản sẽ bị phong tỏa. Ngoài ra, Liên Hiệp Châu Âu còn cấm các cá nhân và các thực thể của Liên Hiệp Châu Âu lập quỹ tài chính cho những người và cơ quan nằm trong danh sách trừng phạt.

AFP dẫn lời giải thích của ông Josep Borrell cho rằng « những biện pháp này là theo mong muốn của Liên Hiệp Châu Âu và các nước thành viên nhằm bảo vệ sự toàn vẹn, an ninh và sự thịnh vượng của xã hội tự do và dân chủ của chúng ta, cũng như là trật tự được lập trên nền tảng các quy định và sự vận hành tốt của các tổ chức quốc tế ».

Hãng tin Pháp nhắc lại là 4 công dân Nga trong danh sách trừng phạt bị cáo buộc có mưu đồ tấn công hệ thống tin học của OIAC tại La Haye hồi tháng 4/2018. Những người này đã được xác định và bị trục xuất. Cơ quan quân báo Nga GRU bị cáo buộc điều phối chiến dịch này.

Còn 2 công dân Trung Quốc có can dự trong chiến dịch « Cloud Hopper » đã nhắm vào các hệ thống tin học các tập đoàn đa quốc gia tại 5 châu vào năm 2010, kể cả các doanh nghiệp được thành lập tại Liên Hiệp Châu Âu. Đợt tấn công này đã gây ra nhiều thiệt hại kinh tế to lớn. Hãng Huaying Haitai bị tố cáo đã hỗ trợ tài chính cho các tin tặc.

Còn chiến dịch « Wanna Cry » và « NotPetya », xảy ra năm 2017, là những đợt đánh cắp dữ liệu để đòi tiền chuộc. Công ty Bắc Triều Tiên Chosun Expo bị lên án đã hỗ trợ tài chính, kỹ thuật hay thiết bị cho đợt tấn công này và bị tố cáo có liên hệ với nhóm Lazarus Group, một nhóm « tin tặc » Bắc Triều Tiên.

https://www.rfi.fr/vi/qu%E1%BB%91c-t%E1%BA%BF/20200731-tin-t%E1%BA%B7c-li%C3%AAn-hi%E1%BB%87p-ch%C3%A2u-%C3%A2u-tr%E1%BB%ABng-ph%E1%BA%A1t-nga-trung-qu%E1%BB%91c-v%C3%A0-b%E1%BA%AFc-tri%E1%BB%81u-ti%C3%AAn

Geen opmerkingen:

Een reactie posten