vrijdag 24 juli 2020

5G: Pháp sẽ không triển hạn giấy phép mua thiết bị Hoa Vi

5G: Pháp sẽ không triển hạn giấy phép mua thiết bị Hoa Vi

Logo Hoa Vi tại trụ sở của tập đoàn ở Boulogne-Billancourt, ngoại ô Paris, Pháp. Ảnh chụp ngày 15/07/2020.
Logo Hoa Vi tại trụ sở của tập đoàn ở Boulogne-Billancourt, ngoại ô Paris, Pháp. Ảnh chụp ngày 15/07/2020. REUTERS - GONZALO FUENTES
Trọng Thành
2 phút
Tiếp theo Anh, đến lượt nước Pháp đóng cửa với tập đoàn viễn thông Trung Quốc Hoa Vi. Mặc dù không chính thức ra lệnh cấm mua thiết bị của Hoa Vi, việc Paris không triển hạn các giấy phép mua thiết bị 5G của hãng, trên thực tế, đồng nghĩa với việc tập đoàn Trung Quốc bị loại khỏi mạng viễn thông 5G tại Pháp.
Hãng tin Reuters hôm qua, 22/07/2020, dẫn ba nguồn tin nắm rõ hồ sơ này, cho biết các tập đoàn viễn thông Pháp muốn mua thiết bị 5G của Hoa Vi sẽ không được triển hạn giấy phép. Quyết định nói trên sẽ ảnh hưởng trước hết đến hai tập đoàn Bouygues Telecom (Bouygues) và SFR (Altice Europe), đang sử dụng nhiều thiết bị của Hoa Vi trong việc xây dựng mạng viễn thông 5G.
Theo ba nguồn tin của Reuters, quyết định không triển hạn giấy phép mua thiết bị Hoa Vi được đưa ra trong các cuộc trao đổi không chính thức, và không được ghi vào văn bản chính thức, nhưng quyết định này « thể hiện rõ lập trường của chính phủ Pháp ». Trả lời phỏng vấn nhật báo kinh tế Les Echos hồi đầu tháng, Cơ quan Quốc gia về An toàn Hệ thống Thông tin (ANSSI) cho biết « đối với những tập đoàn đã sử dụng (thiết bị của Hoa Vi), chúng tôi sẽ cấp giấy phép có thời hạn từ 3 đến 8 năm ». Hiện tại, ANSSI chưa đưa ra bình luận nào về thông tin của Reuters.
Một trong ba nguồn tin nói trên nhận xét : « Lập trường của Anh và Pháp hiện nay trên thực tế là giống nhau, cho dù các phát biểu chính thức có khác nhau ». Hôm 14/07, Luân Đôn đã chính thức ra lệnh loại hoàn toàn thiết bị của Hoa Vi ra khỏi mạng viễn thông 5G, vì lo ngại các thiết bị này bị sử dụng vào mục tiêu gián điệp.
Theo ba nguồn tin nói trên, đa số các hợp đồng với Hoa Vi được cấp giấy phép trong thời hạn 3 năm hoặc 5 năm, khác với các hợp đồng với các đối thủ cạnh tranh của Hoa Vi, hai tập đoàn châu Âu Ericsson và Nokia. The Wall Street Journal ngày 20/07/2020 cho biết Trung Quốc dự tính sẽ có các biện pháp trả đũa nhắm vào okia và Ericsson, nếu Liên Hiệp Châu Âu theo chân Mỹ và Anh loại Hoa Vi ra khỏi chương trình phát triển mạng viễn thông 5G.

Geen opmerkingen:

Een reactie posten