vrijdag 27 oktober 2017

Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân Việt

Philippines xin lỗi về vụ bắn chết ngư dân Việt

  • 5 giờ trước
NOEL CELIS/AFP/Getty ImagesBản quyền hình ảnh NOEL CELIS/AFP/Getty Images
Image caption Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã lên tiếng xin lỗi về vụ hai ngư dân Việt bị lực lượng tuần duyên Philippines bắn chết
Philippines hôm thứ Năm xin lỗi và hứa bồi thường cho gia đình hai ngư dân Việt Nam bị hải quân nước này bắn chết trong một chiến dịch chống đánh bắt cá trộm ở Biển Đông.
Bộ trưởng Quốc phòng Delfin Lorenzana đã lên tiếng xin lỗi trong cuộc gặp với Bộ trưởng Quốc phòng Ngô Xuân Lịch trong dịp hai bên thảo luận về các cách thức nhằm tăng cường hợp tác, đặc biệt là trong vấn đề hải quân, hãng tin AFP tường thuật.
"Bộ trưởng Lorenzana cũng cho biết Tổng thống Rodrigo Duterte đảm bảo rằng gia đình các ngư dân Việt Nam thiệt mạng trong vụ việc sẽ được đền bù thỏa đáng," tuyên bố của Bộ Quốc phòng Philippines nói.
Bàn tròn thứ Năm: Tập tái cử, Trump sắp thăm VN
Biển Đông: Philippines không bỏ phán quyết PCA
Philippines 'sẽ điều tra' vụ bắn chết ngư dân VN
Tuy nhiên, tuyên bố không nêu khoản tiền bồi thường sẽ là bao nhiêu.
Được biết Bộ trưởng Lịch đã ngỏ ý cảm ơn thái độ của chính phủ Philippines đối với gia đình các nạn nhân Việt Nam.
Ông Lịch cũng đề xuất việc thiết lập một cơ chế vững chắc giữa hải quân hai nước để ngăn chặn những vụ việc tương tự trong tương lai.
Hai vị bộ trưởng cũng thảo luận về khả năng tăng các cơ hội đang có trong việc hợp tác trao đổi nhân sự, thông tin và tin tức tình báo, tập luyện chung, và cả các thách thức không thuộc mảng an ninh truyền thống nhưng hỗ trợ nhân đạo và đối phó thảm họa, cướp biển, buôn lậu ma túy, và chủ nghĩa khủng bố, trang tin manilastandard tường thuật.
tàuBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Giới chức Indonesia cho nổ 81 tàu cá nước ngoài hôm 1/4
Hồi tháng trước, hai ngư dân Việt Nam đã tử vong do bị bắn, và năm người khác bị bắt giữ sau khi hải quân Philippines đuổi bắt các đối tượng bị nghi là đánh bắt cá trộm ở Biển Đông.
Ngay sau khi xảy ra vụ việc hôm 23/9 ở vùng biển tây bắc Philippines, Manila tuyên bố tàu đánh cá của Việt Nam đã "đâm vào" tàu hải quân Philippines trong khi bị đuổi bắt, khiến bị bắn cảnh cáo dẫn đến cái chết của ngư dân.
Sau đó, trong một cuộc họp tại Liên Hiệp Quốc ở New York, Ngoại trưởng Alan Peter Cayetano thông báo cho người đồng nhiệm Việt Nam, ông Phạm Bình Minh về vụ va chạm chết người xảy ra và nói Philippines "sẽ mở cuộc điều tra công bằng."
Hồi năm ngoái, Tổng thống đã ra lệnh thả 17 ngư dân Việt Nam bị bắt giữ ở vùng biển được cho là của Philippines.
Trong năm 2013, nước này đã xin lỗi Đài Loan về vụ lực lượng tuần duyên Philippines giết chết một ngư dân Đài Loan bị cho là đã đưa tàu vào vùng nội thủy của Philippines một cách bất hợp pháp.
Xem thêm:
Vụ bắn tàu cá: Indonesia 'có thông tin khác'
VN đề nghị Indonesia điều tra vụ bắn tàu cá
Tàu cá Việt Nam 'bị Hải quân Indonesia bắn'
Thêm tàu cá Việt Nam 'bị đâm chìm'

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten