maandag 16 oktober 2017

Mỹ... thị uy bằng vũ khí tại Hàn Quốc, nhân cuộc tập trận chung + Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa... trả đũa vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân

Mỹ thị uy bằng vũ khí tại Hàn Quốc, nhân cuộc tập trận chung

mediaHàng không mẫu hạm USS Ronald Reagan, lúc còn ở Biển Đông ngày 30/09/2017.REUTERS/Bobby Yip
Một ngày trước cuộc tập trận với Hải Quân Hàn Quốc, hàng không mẫu hạm, tàu ngầm nguyên tử, máy bay tàng hình cùng nhiều trang thiết bị tối tân khác của Mỹ trong tư thế sẵn sàng. Theo giới quan sát, đây là dấu hiệu cho thấy Washington công nhận "căng thẳng trong khu vực leo thang".
Hãng tin Hàn Quốc Yonhap nêu lên khả năng Bắc Triều Tiên sẽ có hành động trả đũa vụ tập trận chung Mỹ -Hàn được dự trù mở ra vào ngày mai, 16/10/2017 và sẽ kéo dài trong nhiều ngày.
Phía Hoa Kỳ đã điều hàng không mẫu hạm chiếc USS Ronald Reagan đặt căn cứ Yokosuka, Nhật Bản đến vùng biển của Hàn Quốc. Tàu sân bay này đóng vai trò "then chốt" trong chiến lược phòng thủ Mỹ tại vùng Thái Bình Dương. Dài 333 mét, có trọng lượng 100.000 tấn, chiếc USS Ronald Reagan là một trong 10 tàu sân bay hạt nhân lớp Nimitz của Mỹ.
Ngoài ra Hải Quân Hoa Kỳ còn huy động tàu ngầm có trang bị hệ thống bắn chận tên lửa, chiếc USS Michigan, có trang bị 150 tên lửa Tomahawk. Chiếc USS Michigan đang túc trực ngoài khơi thành phố cảng Busan.
Bên cạnh việc chuẩn bị cho đợt thao diễn trên biển lần này, Washington còn đưa nhiều máy bay và trang thiết bị quân sự dùng cho Không Quân đến phía nam thủ đô Seoul, trong khuôn khổ cuộc triển lãm hàng không sắp mở ra tại căn cứ quân sự Seongnam vào ngày 17/10/2017.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171015-my-pho-truong-trang-thiet-bi-quan-su-tai-han-quoc

Hàn Quốc tập trận với tên lửa hành trình

mediaQuân đội Hàn Quốc bắn tên lửa Hyunmoo từ vùng biển Hoa Đông trong một cuộc tập trận, ngày 04/09/2017.Reuters
Quân đội Hàn Quốc ngày 13/09/2017 xác nhận là họ vừa tiến hành một cuộc tập trận bắn đạn thật đầu tiên, sử dụng đến loại tên lửa hành trình không đối địa hiện đại. Mục tiêu là nhằm tăng cường khả năng tấn công phủ đầu Bắc Triều Tiên trong trường hợp khủng hoảng bùng lên.
Theo hãng tin Mỹ AP, trong một cuộc tập trận diễn ra ngày 13/09, một tên lửa Taurus, phóng đi từ chiến đấu cơ F-15, đã vượt qua những trở ngại ở độ cao thấp trước khi chạm đúng mục tiêu ngoài khơi bờ biển phía tây của Hàn Quốc.
Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết đó là loại tên lửa do hãng Taurus Systems của Đức chế tạo, có tầm hoạt động tối đa 500 km và được trang bị các đặc tính tàng hình, cho phép tránh được ra-đa của đối phương trước khi bay đến các mục tiêu của Bắc Triều Tiên.
Hàn Quốc đang nỗ lực tăng cường năng lực quân sự của mình trong bối cảnh đối thủ Bắc Triều Tiên liên tiếp thử nghiệm bom nguyên tử, mà vụ nổ mới nhất hôm 03/09 được đánh giá là có cường độ mạnh nhất từ trước đến nay.
Chỉ ít lâu sau vụ thử hạt nhân lần thứ sáu của Bắc Triều Tiên, Seoul tuyên bố đạt được thỏa thuận với Washington để loại bỏ các giới hạn trọng lượng đầu đạn gắn trên tên lửa đạn đạo của Hàn Quốc, mà theo một nguyên tắc song phương có thể có tầm bắn tối đa là 800 km.
Một cuộc tấn công phủ đầu vào Bắc Triều Tiên rất khó thực hiện, nhưng lại được xem là thực tế nhất trong số các lựa chọn quân sự hạn hẹp của Seoul nhằm chống lại một cuộc tấn công hạt nhân từ đối thủ.
Bắc Triều Tiên tiếp tục thách thức Liên Hiệp Quốc
Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa hành trình trong bối cảnh Bắc Triều Tiên tiếp tục có lời lẽ thách thức cộng đồng quốc tế.
Ngày 13/09, Bình Nhưỡng lại đe dọa đẩy mạnh các chương trình quân sự bị quốc tế nghiêm cấm để đối phó với các biện pháp trừng phạt bị Bắc Triều Tiên gọi là « tàn ác », vừa được Hội Đồng Bảo an Liên Hiệp Quốc ban hành sau vụ thử hạt nhân thứ sáu của Bình Nhưỡng.
Thứ Hai 11/09, Hội Đồng Bảo An đã nhất trí áp đặt một loạt lệnh trừng phạt thứ tám nhắm vào Bắc Triều Tiên, nhằm buộc Bình Nhưỡng từ bỏ các chương trình vũ khí bị cấm.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170913-han-quoc-tap-tran-ban-ten-lua-hanh-trinh-co-the-dung-de-danh-phu-dau

Hàn Quốc tập trận bắn tên lửa trả đũa vụ Bắc Triều Tiên thử hạt nhân

mediaChiến đấu cơ F -15 của Quân Đội Hàn Quốc tấn công bằng tên lửa dẫn đường SLAM-ER, ngày 04/09/2017.Yonhap/Reuters
Theo thông báo của bộ Tham mưu liên quân Hàn Quốc, được AFP trích dẫn, hôm nay, 04/09/2017, quân đội Hàn Quốc đã tiến hành tập trận bắn tên lửa, bao gồm cả tên lửa đạn đạo tầm xa, với giả định tấn công vào khu vực phía đông bắc Bắc Triều Tiên, nơi mà Bình Nhưỡng thực hiện vụ thử bom nhiệt hạch, ngày hôm qua.
Cuộc tập trận chỉ do quân đội Hàn Quốc tiến hành. Các hoạt động luyện tập khác với quân đội Mỹ cũng đang được chuẩn bị.
Đồng thời, Seoul thông báo sẽ tạm thời cho triển khai thêm 4 hệ thống bắn chặn tên lửa THAAD của Mỹ trên lãnh thổ Hàn Quốc.
Bộ Quốc Phòng Hàn Quốc cho biết, tổng thống Moon Jae In, vốn ủng hộ đối thoại với Bắc Triều Tiên, lần này, cũng cho rằng cần phải có những đáp trả về quân sự trước các hành động khiêu khích của Bắc Triều Tiên.
Từ Seoul, thông tín viên Frederic Ojardias gửi về bài tường trình :
« Hàn Quốc biểu dương sức mạnh qua việc giả định một cuộc tấn công cơ sở thử hạt nhân của Bắc Triều Tiên, với việc bắn tên lửa đạn đạo và cho các oanh tạc cơ xuất kích.
Thế nhưng, tổng thống Hàn Quốc Moon Jae In cũng nhắc lại rằng ông vẫn tìm kiếm một giải pháp đàm phán nhằm phi hạt nhân hóa Bắc Triều Tiên. Tại Seoul, người ta không nhận thấy sự hoảng sợ vì người dân Hàn Quốc đã quen với các mối đe dọa của Bắc Triều Tiên. Nghệ sĩ Cho Ji Eun nói : Tôi không lo ngại. Điều làm tôi lo ngại không phải là quan hệ giữa Nam và Bắc Triều Tiên, mà là mối quan hệ với những cường quốc khác ở xung quanh bán đảo Triều Tiên. Từ 10 năm nay, hồ sơ Bắc Triều Tiên đã được thảo luận với những nước khác, như Trung Quốc, Nhật Bản, Hoa Kỳ, trong khi bản thân người dân Triều Tiên lại không được tham khảo và đây thực sự là có vấn đề. Chúng tôi không thực sự cảm thấy bị Bắc Triều Tiên đe dọa.
Ngược lại, người dân Hàn Quốc ngày càng cảm thấy căng thẳng trước những tuyên bố gay gắt của tổng thống Mỹ Donald Trump. Nguyên thủ Hoa Kỳ, thông qua các tweet, lúc thì nói đối thoại, lúc thì nói tấn công quân sự. Chính thái độ khó lường của Mỹ, đồng minh lớn của Hàn Quốc, gây ra nhiều lo lắng ».

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170904-han-quoc-tap-tran-ban-ten-lua-tra-dua-vu-bac-trieu-tien-thu-hat-nhan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten