zaterdag 28 oktober 2017

Tây Ban Nha giải thể Nghị viện Catalonia + đàn áp trưng cầu độc lập

Tây Ban Nha giải thể Nghị viện Catalonia

  • 7 giờ trước
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ra tuyên bố quyết định giải thể quốc hội Catalan hôm 27/10Bản quyền hình ảnh Pablo Blazquez Dominguez
Image caption Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy ra tuyên bố quyết định giải thể quốc hội Catalan hôm 27/10
Thủ tướng Tây Ban Nha Mariano Rajoy quyết định giải thể Nghị viện Catalonia và kêu gọi tổ chức bầu cử địa phương sau khi các nghị sĩ Catalonia bỏ phiếu để tuyên bố độc lập.
Madrid cũng vừa ra thêm quyết định tước hết quyền lực của các nhân viên cảnh sát cao cấp nhất ở Catalonia. Các cuộc biểu tình chống việc ly khai diễn ra vào ban đêm.
Nhiều cuộc biểu tình khác dự kiến sẽ được tổ chức vào 28/10, với một cuộc diễu hành "cho sự thống nhất của Tây Ban Nha và vì Hiến pháp" sẽ được tổ chức tại Madrid.
Ông Rajoy nói rằng việc áp đặt trực trị chưa từng có tiền lệ với Catalonia là điều cần thiết để "phục hồi sự bình thường".
Nghị viện Catalonia lập Nước Cộng hòa Độc lập
Catalonia 'muốn đối thoại để giành độc lập'
Quyết định này được đưa ra ngay sau khi Nghị viện Catalonia bỏ phiếu đồng ý tuyên bố độc lập khỏi Tây Ban Nha.
Ông Rajoy cũng sa thải lãnh đạo Carles Puigdemont của Catalonia và nội các của ông ta.
Cuộc khủng hoảng bắt đầu khi lãnh đạo xứ Catalonia tổ chức một cuộc trưng cầu dân ý độc lập, thách thức một phán quyết của Toà án Hiến pháp vốn đã tuyên bố cuộc trưng cầu dân ý bất hợp pháp.
Chính phủ Catalonia nói trong số 43% cử tri đã bỏ phiếu, 90% ủng hộ độc lập. Những người khác tẩy chay cuộc bỏ phiếu sau khi phán quyết của tòa án.
Trước đó cùng ngày, Nghị viện Catalonia tuyên bố họ "lập ra nước Cộng hòa độc lập có chủ quyền".
Người dân Catalonia ăn mừng sau khi Nghị viên Catalonia bỏ phiếu độc lậpBản quyền hình ảnh PAU BARRENA
Image caption Người dân Catalonia ăn mừng sau khi Nghị viên Catalonia bỏ phiếu độc lập
Động thái này đã nhận được sự ủng hộ với tỷ lệ 70-10 trong một cuộc bỏ phiếu bị các nghị sĩ đối lập tẩy chay.

Thủ tướng Tây Ban Nha nói gì?

Hôm 27/10, Thượng viện Tây Ban Nha cho phép chính quyền của ông Rajoy có quyền trực trị ở Catalonia, và sau cuộc họp nội các khẩn cấp, ông Rajoy công bố các quyết định cụ thể.
"Thủ hiến [Carles Puigdemont] có cơ hội quay lại với quy cách pháp chế và kêu gọi tổ chức bầu cử," ông nói.
"Đó là điều mà đa số người Catalonia yêu cầu - nhưng ông ta đã không làm như vậy. Chính phủ Tây Ban Nha đang tiến hành những biện pháp cần thiết để đem lại trật tự pháp luật".
Các cuộc bầu cử khu vực được lên kế hoạch vào ngày 21/12. Ông Rajoy cũng tuyên bố bãi nhiệm cảnh sát trưởng Catalonia.

Hành động nguy hiểm của Rajoy

Phân tích của phóng viên Sarah Rainsford, BBC News từ Madrid:
Thủ tướng Tây Ban Nha có lẽ đã hy vọng cảnh báo Catalonia không được tuyên bố độc lập sẽ là đủ. Bây giờ ông ta phải tuân theo cam kết của mình là áp đặt quyền trực trị, biết rằng điều này gây ra rủi ro cao.
Mariano Rajoy lập luận rằng những người ly khai Catalonia đã không cho ông ta lựa chọn. Ông đã phải hành động, đưa khu vực về với "pháp chế". Nhưng thực sự điều đó sẽ phức tạp và cần chuẩn bị kỹ.
Đó là lý do tại sao ông Rajoy kêu gọi bình tĩnh ở Tây Ban Nha, sau khi Catalonia bỏ phiếu cho độc lập. Ông ấy đang hành động với sự hỗ trợ rộng rãi, từ các phe phái, và sự hậu thuẫn của công chúng.
Tại Madrid, nhiều người đã treo cờ quốc gia Tây Ban Nha từ cửa sổ và ban công của họ, để thể hiện sự ủng hộ của họ cho việc thống nhất đất nước.
Có một số người thông cảm cho nguyện vọng của Catalonia, chủ yếu là vì các cuộc đàn áp của cảnh sát trong suốt cuộc trưng cầu dân ý. Nhưng hầu hết kêu gọi việc truy tố những người thúc đẩy sự độc lập. Đó là một động thái mà nhiều người Tây Ban Nha, như chính phủ của họ, cho là bất hợp pháp.

Chủ đề liên quan

Tin liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-41786740?ocid=socialflow_facebook

Tây Ban Nha: Cảnh sát đàn áp trưng cầu độc lập

  • 1 tháng 10 2017
Catalonia, Tây Ban Nha
Image caption Hình ảnh truyền hình cho thấy cảnh sát Tây Ban Nha đập vỡ cửa kính ở lối vào một điểm bỏ phiếu trưng cầu dân ý của Catalonia hôm 01/10/2017.
Cuộc trưng cầu dân ý ‎về độc lập của Catalonia bắt đầu trong hỗn loạn, với những vụ đụng độ khi cảnh sát cố gắng ngăn chặn cuộc bỏ phiếu diễn ra.
Chính phủ Tây Ban Nha đã cam kết ngăn chặn một cuộc thăm dò được tòa án hiến pháp nước này tuyên bố là bất hợp pháp.
Cảnh sát đang ngăn chặn người dân bỏ phiếu và tịch thu các lá phiếu, hòm phiếu tại các điểm bỏ phiếu.
Bàn tròn Điểm Tin tức sự kiện Tuần cuối Tháng 9/2017
Khủng bố ở Barcelona và Cambrils
Catalonia biểu tình đòi độc lập
Tuy nhiên, các quan chức chính phủ Catalan ở địa phương đã dự đoán một số lượng lớn cử tri tham gia.
Các lá phiếu chỉ có một câu hỏi: "Bạn có muốn Catalonia trở thành một quốc gia độc lập dưới hình thức một nền cộng hòa?" Có hai hòm phiếu: Có hoặc Không.
Trước khi cuộc thăm dò dân ý khai mạc, chính phủ Catalan ở địa phương nói các cử tri có thể in ấn lá phiếu của họ và sử dụng bất kỳ điểm bỏ phiếu nào nếu nơi bỏ phiếu dành cho họ lúc đầu bị đóng cửa.

Đạp vỡ cửa kính

Tây Ban NhaBản quyền hình ảnh AFP
Image caption Cảnh sát Tây Ban Nha dùng sức mạnh ngăn chặn người dân địa phương đang tham gia bỏ phiếu về trưng cầu độc lập cho Catalonia.
Lãnh đạo Catalonia đòi độc lập
Trưng cầu dân ý 'đe dọa EU'
Vì sao người Tây Ban Nha ăn tối vào 10 giờ đêm?
Ở thị trấn Girona, cảnh sát chống bạo động đã đột nhập vào một khu vực bỏ phiếu, vào lúc và ở nơi mà nhà lãnh đạo vùng Carles Puigdemont sắp bỏ phiếu.
Các hình ảnh trên truyền hình cho thấy cảnh sát đập vỡ cửa kính tại lối vào của một trung tâm thể thao và dùng sức mạnh đẩy những người định bỏ phiếu ra ngoài.
Tuy nhiên, hãng tin Reuters đưa tin cho hay ông Puigdemont đã bỏ được lá phiếu của mình.
Trong khi đó, tin tức từ Barcelona, thủ phủ của vùng này, cho hay hai người đã bị thương sau khi cảnh sát tấn công những người biểu tình ủng hộ độc lập.
Hàng ngàn người ủng hộ ly khai đã chiếm cứ các trường học và các tòa nhà khác là nơi được dự kiến sử dụng thành các trung tâm bỏ phiếu trước khi cuộc trưng cầu khai trương.
Rất nhiều người ở bên trong là các cha mẹ và con cái của họ, họ ở lại các tòa nhà này sau khi kết thúc ngày học từ hôm thứ Sáu và ngủ lại trên các túi ngủ hoặc những tấm nệm thườn dùng cho tập thể thao.
Ở một số khu vực, nhiều nông dân đã đỗ các cỗ xe máy kéo của họ trên đường và trước cửa các địa điểm bỏ phiếu, nhiều cánh cửa, hay cổng vào các trường học đã được gỡ bỏ để gây khó khăn cho việc chính quyền niêm phong, hay khóa lại các tòa nhà.

'Phải bị đuổi ra'

Tây Ban NhaBản quyền hình ảnh Phuong Ngo
Image caption Một thanh niên địa phương đối diện với cảnh sát của chính quyền Madrid trước cuộc trưng cầu của người dân ở Catalonia.
Tuy nhiên, cảnh sát khẳng định các trạm bỏ phiếu sẽ không được phép mở và những người đang ở bên trong phải bị đuổi ra.
Các nhà tổ chức trưng cầu dân ý đã kêu gọi một cuộc kháng cự ôn hoà trước bất cứ hành động nào của cảnh sát.
Hàng ngàn cảnh sát đã được chính quyền từ Madrid gửi tới khu vực, nhiều người trong số này đóng quân trên hai tàu thủy neo đậu ở cảng Barcelona.
Chính phủ Tây Ban Nha đã đặt chính quyền địa phương tại Catalonia dưới sự kiểm soát của trung ương và ra lệnh cho các lực lượng đóng ở khu vực, Mossos d'Esquadra, giúp thực thi lệnh cấm trưng cầu dân ý mà Madrid cho là trái phép.
Trong một cuộc biểu dương sức mạnh trước cuộc thăm dò, nhà chức trách Tây Ban Nha đã tịch thu các tài liệu bầu cử, phạt tiền các quan chức hàng đầu của Catalan và tạm giam hàng chục chính trị gia.
Cảnh sát cũng đã chiếm trung tâm viễn thông của chính quyền cấp vùng.
Cuộc trưng cầu dân ý ‎về độc lập của Catalonia thu hút sự chú ý của công luận, không chỉ ở Tây Ban Nha mà còn được cho ở quốc tế và châu Âu, trong đó đặc biệt là Liên minh châu Âu (EU).
Nhiều quốc gia thành viên EU ngoài Tây Ban Nha cũng đã và đang đối diện với các mức độ tiềm tàng khác nhau của các phong trào ly khai, được cho là có thể gây tác động, ảnh hưởng bất lợi với ổn định của khối này, nhất là sau khi Brexit diễn ra ở Anh, trong khi tại Pháp và nhiều nơi khác, nhiều trào lưu ly khai, đòi độc lập lâu nay hiện hữu đang có xu hướng ít nhiều khởi động trở lại.

Tin liên quan

Geen opmerkingen:

Een reactie posten