dinsdag 3 oktober 2017

Nobel Y Học 2017 về tay ba bác sĩ người Mỹ : Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash, và Michael W. Young, do nhận diện được loại gien kiểm soát "đồng hồ sinh học"

Nobel Y Học 2017 về tay ba bác sĩ người Mỹ

mediaLễ công bố giải Nobel Y Học 2017, trong ảnh là ông Thomas Perlmann, một trong ba người nhận giải, 02/10/2017.TT News Agency/Jonas Estromer via REUTERS
Jeffrey C. Hall, Michael Rosbash, và Michael W. Young là những nhà khoa học đầu tiên có tên trong bảng vàng của Viện Hàn Lâm Thụy Điển trong mùa Nobel 2017. Ba nhà khoa học người Mỹ này được vinh danh nhờ khám phá cơ chế vận hành của đồng hồ sinh học.
Công trình nghiên cứu của họ cho phép tìm hiểu vì sao, con người ta bị "chệch múi giờ" và vì sao hiện tượng "jetlag" đó làm gia tăng nguy cơ gây ra bệnh tật.
Năm 1984 bác sĩ Hall và Rosbash thuộc đại học Rockfeller New York đã nhận diện được loại gien kiểm soát "đồng hồ sinh học". Mười năm sau đến lượt bác sĩ Young phát hiện ra được loại gien thứ nhì, rất cần thiết cho việc điều tiết nhịp sinh hoạt trong vòng 24 giờ đồng hồ của mỗi chúng ta.
Nobel Y học luôn là giải thưởng đầu tiên của Viện Hàn Lâm Thụy Điển mỗi mùa trao giải. Sau bảng vàng Y Học, đến lượt các giải thưởng về Vật Lý, Hóa. Thứ Năm 05/10/2017 mọi người sẽ chờ đợi giải Nobel Văn Học, Thứ Sáu đến lượt giải Nobel Hòa Bình được công bố và mùa Nobel năm nay sẽ kết thúc vào Thứ Hai tuần sau, khi thông báo giải Kinh Tế.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20171002-nobel-y-hoc-2017-ve-tay-ba-bac-si-nguoi-my

Geen opmerkingen:

Een reactie posten