maandag 16 oktober 2017

Bình Nhưỡng gây sự với Úc vào lúc bán đảo Triều Tiên nóng lại + Úc không sợ những lời đe dọa từ Bắc Triều Tiên

Bình Nhưỡng gây sự với Úc vào lúc bán đảo Triều Tiên nóng lại

mediaNgoại trưởng Úc Julie Bishop không khoan nhượng với Bình Nhưỡng.REUTERS/Stephanie Keith
Một hôm sau khi bị Bắc Triều Tiên đe dọa, chính quyền Úc vào hôm nay 15/10/2017đã cứng rắn đáp trả : Phát biểu với báo giới tại Sydney, ngoại trưởng Úc Julie Bishop đã cho rằng lời lẽ hung hăng của Bình Nhưỡng không có gì mới, và điều đó chỉ làm cho Canberra kiên định hơn trong việc tìm kiếm một giải pháp hòa bình cho cuộc khủng hoảng Bắc Triều Tiên.
Vào hôm qua, 14/10, hãng thông tấn nhà nước Bắc Triều Tiên KCNA đã lớn tiếng tố cáo là « Úc gần đây đã có những bước đi nguy hiểm khi hùa theo các hành động khiêu khích chính trị và quân sự điên rồ của Mỹ nhằm chống lại Bắc Triều Tiên ». Hãng tin Bắc Triều Tiên đã cảnh cáo là nếu tiếp tục theo chân Mỹ để « áp đặt áp lực quân sự, kinh tế và ngoại giao lên Bắc Triều Tiên…, Úc sẽ không thể tránh được thảm hoạ ».
Lời tố cáo nói trên được đưa ra sau khi hai bộ trưởng Ngoại Giao và Quốc Phòng Úc, nhân chuyến công du Hàn Quốc, hôm 11/10 vừa qua đã ghé thăm làng Bàn Môn Điếm trong vùng phi quân sự ở biên giới Hàn Quốc và Bắc Triều Tiên. Tại đấy, hai bộ trưởng Úc đã nhấn mạnh trên nhu cầu gây áp lực ngoại giao để ngăn chặn tham vọng hạt nhân của Bình Nhưỡng và kêu gọi Bắc Triều Tiên ngừng các chương trình thử nghiệm vũ khí, hạt nhân và tên lửa.
Đối với ngoại trưởng Úc, Bắc Triều Tiên vẫn quen thói đe dọa Úc, cũng nhu các nước khác trong khu vực, và đó là lý do tại sao Úc tham gia vào một chiến lược tập thể nhằm gây sức ép tối đa trên Bình Nhưỡng để buộc Bắc Triều Tiên trở lại bàn đàm phán.
Cùng một quan điểm với bà Bishop, ông Dan Tehan, một quốc vụ khanh trong bộ Quốc Phòng Úc, vào hôm nay cũng xác định trở lại rằng Canberra sẽ tiếp tục làm tất cả để bảo vệ, giúp đỡ và hỗ trợ các đồng minh, và không « khiếp nhược » trước những lời hù dọa của Bình Nhưỡng.
Khẩu chiến Bình Nhưỡng-Canberra bùng lên vào lúc tình hình bán đảo Triều Tiên căng thẳng trở lại trong bối cảnh liên quân Mỹ-Hàn đang chuẩn bị cho một cuộc tập trận rầm rộ khởi sự vào ngày mai.

http://vi.rfi.fr/chau-a/20171015-binh-nhuong-gay-su-voi-uc-vao-luc-ban-dao-trieu-tien-nong-lai

Úc không sợ những lời đe dọa từ Bắc Triều Tiên

mediaPhó tổng thống Mỹ Mike Pence (T) và thủ tướng Úc Malcolm Turnbull, trước cuộc họp báo chung tại Sydney, ngày 22/04/2017.Reuters
Bắc Triều Tiên dọa tấn công Úc nếu như nước này vẫn tiếp tục ủng hộ một cách “mù quáng” Hoa Kỳ. Đây là lần đầu tiên chế độ Bình Nhưỡng đe dọa công khai Canberra, đồng minh quân sự chiến lược trung thành của Washington.
Những lời đe dọa này được đưa ra trùng với dịp phó tổng thống Mỹ thăm chính thức châu lục trên. Từ Melbourn, thông tín viên RFI, Caroline Lafargue cho biết phản ứng của Úc trước lời hăm dọa này:
Cách đây vài ngày ngoại trưởng Úc, bà Julie Bishop, có tuyên bố là chương trình hạt nhân Bắc Triều Tiên là một mối đe dọa nghiêm trọng cho Úc.
Bình Nhưỡng đã đáp lại bằng một chuỗi tuyên bố hiếu chiến : nếu Canberra vẫn tiếp tục ủng hộ chính sách cô lập Bắc Triều Tiên của Hoa Kỳ, đó sẽ là một « ngày tự sát, ngày mà nước Úc sẽ nằm trong tầm ngắm của vũ khí hạt nhân Bắc Triều Tiên ».
Tuy nhiên, bờ biển phía bắc của Úc nằm cách phía nam Bắc Triều Tiên đến gần 6.000km, quá xa để có thể bị đe dọa bằng một vụ tấn công hạt nhân. Các chuyên gia Úc thẩm định chế độ Bình Nhưỡng rất có thể phát triển các loại vũ khí có khả năng tấn công được Úc sớm nhất là trong bốn năm nữa. Nhưng họ nghi ngờ Bình Nhưỡng có thể bắn tên lửa hạt nhân về phía Nhật Bản hay Hàn Quốc, nơi có đông đảo công dân Úc đang sinh sống.
Lời đe dọa từ chế độ Kim Jong Un được đưa ra đúng vào lúc Mike Pence đang công du Úc. Phó tổng thống Mỹ đã cảm ơn thủ tướng Úc, Malcolm Turnbull, kêu gọi Trung Quốc gây áp lực lên Bình Nhưỡng hòng ngăn chặn các vụ thử hạt nhân của nước này. Tuy nhiên, Malcolm Turnbull từ chối cho biết liệu Úc có sẵn sàng sát cánh Mỹ tham gia các đợt tấn công ngăn chặn nhắm vào Bắc Triều Tiên hay không.”

http://vi.rfi.fr/chau-a/20170424-uc-khong-so-nhung-loi-de-doa-tu-bac-trieu-tien


Geen opmerkingen:

Een reactie posten