vrijdag 7 april 2017

Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria sau vụ tấn công hóa học

Thứ sáu, 7/4/2017 | 17:32 GMT+7
|
Thứ sáu, 7/4/2017 | 17:32 GMT+7

Hình ảnh căn cứ không quân Syria sau khi bị Mỹ không kích

9 phi cơ cùng các kho vũ khí, nhiên liệu tại căn cứ không quân Shayrat, Syria, bị phá hủy sau khi Mỹ phóng 59 tên lửa Tomahawk vào nơi này.

 
"Theo thông tin sơ bộ, 9 phi cơ Syria bị phá hủy", kênh truyền hình Nga Rossiya 24 đưa tin từ căn cứ không quân Shayrat, Syria, sau khi nơi này bị Mỹ dùng tên lửa Tomahawk tấn công sáng nay.
Theo phóng viên, các kho đạn và nhiên liệu tại sân bay cũng là mục tiêu. "Nhưng không phải tất cả trang thiết bị đều bị phá hủy. Một số vẫn nguyên vẹn", phóng viên nói. "Đường băng hạ cánh trên thực tế không bị ảnh hưởng".
Video từ hiện trường cho thấy đường băng nguyên vẹn nhưng phủ đầy mảnh vỡ. Hai máy bay nằm trong nhà chứa bằng bê tông không bị hư hại.
Căn cứ Shayrat nhìn từ trên cao

(Video)

Tổng thống Mỹ Donald Trump sáng sớm nay ra lệnh không kích vào căn cứ không quân Shayrat ở gần Homs, Syria. Đây là động thái đáp trả cái ông cho là "vụ tấn công rất tàn bạo" do chính phủ Syria thực hiện ngày 4/4, nghi dùng vũ khí hóa học ở tỉnh Idlib làm hơn 80 người chết.
Vụ tấn công của Mỹ làm 6 người thiệt mạng, theo quân đội Syria. Moscow lên án quyết định của Tổng thống Trump là "thiếu suy nghĩ", là "sự gây hấn nhằm vào một quốc gia có chủ quyền", vi phạm các chuẩn mực quốc tế.
Như Tâm

Mỹ bắn hàng chục tên lửa Tomahawk vào Syria sau vụ tấn công hóa học


Mỹ đã bắn khoảng 60 tên lửa Tomahawk vào một căn cứ không quân của Syria để trả đũa vụ tấn công hoá học diễn ra cách đây vài ngày.









Xem thông tin chi tiết


01:20
01:40

Tắt âm thanh

Tên lửa Tomahawk xuất kích tấn công Syria từ Địa Trung Hải Ngày 7/4, chính quyền Tổng thống Mỹ Donald Trump đã quyết định tấn công Syria bằng cách dội hàng chục quả tên lửa Tomahawk từ những tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải.
Reuters ngày 7/4 dẫn lời các quan chức Mỹ cho biết hàng chục tên lửa hành trình Tomahawk của Mỹ đã được bắn xuống căn cứ không quân al-Shayrat của Syria ở gần thành phố Homs.
Theo AP, Mỹ đã sử dụng khoảng 60 tên lửa. Các tên lửa Tomahawk được bắn từ 2 tàu chiến của Mỹ ở Địa Trung Hải. Quân đội Mỹ nói cuộc tấn công đã "phá huỷ nghiêm trọng cơ sở không quân và hậu cần" của Syria.
Phát ngôn viên của Lầu Năm Góc Jeff Davis cho hay "những dấu hiệu ban đầu cho thấy cuộc không kích đã gây thiệt hại nghiêm trọng hoặc phá hủy máy bay chiến đấu của Syria và các cơ sở hạ tầng, thiết bị ở căn cứ không quân Shayrat".
Trong thông báo mới nhất từ Bộ Quốc phòng, ông Davis cho biết cuộc tấn công của lực lượng Mỹ "làm hạn chế năng lực của chính phủ Syria trong việc vận chuyển vũ khí hóa học. Việc sử dụng vũ khí hóa học nhằm vào người dân vô tội sẽ không được dung thứ".
Đài truyền hình quốc gia Syria nói rằng cuộc không kích của Mỹ nhằm vào căn cứ quân sự Shayrat của Syria "gây ra nhiều tổn thất". Quân đội Syria nói rằng cuộc tấn công của Mỹ làm 6 người chết và hàng hàng chục người bị thương.
My ban hang chuc ten lua Tomahawk vao Syria sau vu tan cong hoa hoc hinh anh 1
Các tàu chiến có thể phóng Tomahawk gồm tàu khu trục lớp Arleigh Burke, tuần dương hạm lớp Ticonderoga, tàu ngầm tấn công hạt nhân lớp Los Angeles, Virginia và phiên bản chuyển đổi từ tàu ngầm hạt nhân chiến lược lớp Ohio. Ảnh: Hải quân Mỹ.

Trump: Assad bóp nghẹt cuộc sống người dân vô tội

Từ Mar-a-Lago, Tổng thống Trump phát biểu: "Đêm nay, tôi kêu gọi tất cả các quốc gia văn minh tìm cách chấm dứt những cuộc tàn sát và đổ máu tại Syria".
Tổng thống Mỹ cho biết ông đã ra lệnh tiến hành cuộc không kích này là nhằm vào căn cứ không quân nơi các máy bay tấn công hóa học tuần trước xuất kích.
Tổng thống Mỹ cũng cáo buộc Tổng thống Syria Bashar al-Assad đã "bóp nghẹt sự sống của những người đàn ông, đàn bà và trẻ em tay không tấc sắt". Ông Trump tuyên bố chuyện chính phủ Syria sử dụng các loại vũ khí hóa học bị cấm là điều không phải bàn cãi.
Vụ tấn công lập tức làm rúng động dư luận quan tâm đến tình hình Syria đồng thời dẫn đến tranh cãi về chuyện ai đứng sau vụ tấn công. Thị trưởng Homs Talal Barazi chỉ trích cuộc tấn công là có lợi cho "mục tiêu của lực lượng khủng bố" - ám chỉ lực lượng phiến quân nổi dậy.
Chính phủ Mỹ tin rằng hóa chất được sử dụng trong vụ tấn công là chất độc thần kinh sarin, vốn bị cấm dùng trong các cuộc xung đột, và cho rằng vụ tấn công được thực hiện bởi lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Tuy nhiên, Damascus phủ nhận cáo buộc và đổ trách nhiệm cho quân nổi dậy.
My ban hang chuc ten lua Tomahawk vao Syria sau vu tan cong hoa hoc hinh anh 2
Căn cứ Shayrat bị quân đội Mỹ không kích. Ảnh: Google Maps.

Tấn công bất ngờ

Mỹ đã thông báo trước cho một số nước về cuộc không kích, trong đó có Moscow. Ngoại trưởng Rex Tillerson dù vậy tuyên bố Mỹ không cần "Nga đồng ý" để tấn công Syria.
Trước đó, Washington cho biết đang cân nhắc các hành động quân sự nhằm trả đũa cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học nhằm vào khu vực do lực lượng nổi dậy kiểm soát. Phía Mỹ cáo buộc cuộc tấn công do chính phủ Syria tiến hành, dù vậy Syria phủ nhận cáo buộc trên.
Đây là lần đầu tiên Nhà Trắng có hành động quân sự nhắm vào lực lượng trung thành với Tổng thống Syria Bashar al-Assad. Năm 2013, Tổng thống Barack Obama từng đe doạ về "lằn ranh đỏ" nếu Syria thực hiện tấn công hoá học lực lượng nổi dậy.
Nhưng Obama sau đó đã không hành động sau khi Assad tấn công hoá học phiến quân - điều đã khiến ông bị chỉ trích là yếu đuối trong chính sách với Syria.
Tốc độ phản ứng của chính quyền Trump - cộng với thực tế là quan chức Mỹ mới tuyên bố cân nhắc phương án quân sự trước đó vài giờ - có vẻ là để tối đa hoá yếu tố bất ngờ. Điều này được coi là trái ngược hẳn với cách tiếp cận thận trọng của chính quyền Obama.
Cuộc không kích diễn ra ngay giữa lúc Trump tiếp ông Tập Cận Bình ở Florida với trọng tâm là một vấn đề an ninh khác: chương trình hạt nhân của Triều Tiên. Hành động của ông Trump được cho là bắn tín hiệu cho Bắc Kinh rằng Washington không e ngại hành động quân sự đơn phương kể cả khi có các cường quốc lớn đừng đằng sau.
Đây được xem là đòn trả đũa của Mỹ nhằm vào cuộc tấn công hóa học xuống Idlib, Syria hôm 4/4. Các nạn nhân có dấu hiệu nhiễm chất độc thần kinh, khoảng 100 người, trong đó có hàng chục trẻ em, đã tử vong ngay sau đó.









Xem thông tin chi tiết


02:05
02:06

Tắt âm thanh

Hình ảnh gây sốc về nạn nhân vũ khí hóa học ở Syria Trẻ em hấp hối nằm la liệt trên đường, tiếng gào thét với hy vọng người thân được cứu sống..., những hình ảnh về vụ tấn công hóa học ở Syria ngày 4/4 khiến thế giới bàng hoàng.







Xem thông tin chi tiết


00:08
01:19


Cậu bé mất 19 người thân sau vụ tấn công hóa học ở Syria Vụ tấn công nghi sử dụng vũ khí hóa học tại Syria hôm 4/4 khiến khoảng 100 người thiệt mạng, trong đó có 19 người thân của một cậu bé 13 tuổi.


Tổng thống Trump cân nhắc hành động quân sự với Syria

Ngày 6/4, một quan chức cấp cao của chính phủ Mỹ khẳng định Nhà Trắng đang cân nhắc hành động quân sự với Syria sau cuộc tấn công bằng vũ khí hóa học hôm 4/4.

Nghi vấn tấn công bằng khí gas ở Syria, 58 người chết

Ít nhất 58 người, trong đó có 9 trẻ em, thiệt mạng trong vụ tấn công được cho là bằng khí gas ở Idlib ngày 4/4, trong khi quân đội Syria bác bỏ thông tin tấn công bằng hóa học.
Phương Thảo




Syria: Hội Đồng Bảo An họp khẩn về vụ “tấn công” hóa học


mediaMột cảnh cấp cứu nạn nhân sau vụ tấn công ngày 4/4/2017 ở Idlib, Syria.Reuters
Theo yêu cầu của Paris, Luân Đôn, và Washington, Hội Đồng Bảo An Liên Hiệp Quốc họp khẩn vào hôm nay, 05/04/2017 để xem xét vụ tấn công rất có khả năng là bằng hóa chất, đã khiến cho 72 người thiệt mạng hôm qua gần Idlib, một cứ địa trong tay quân nổi dậy. Ba nước Pháp, Mỹ và Anh đệ trình một dự thảo nghị quyết mới lên án vụ tấn công mà chế độ Syria bị cho là thủ phạm, trong lúc Damas kiên quyết phủ nhận vụ việc.
Theo thông tín viên RFI, Marie -Bourreau, từ New York, mục tiêu của cuộc họp là nhằm dồn Nga, đồng minh chính của Syria, vào chân tường. Nga trong một thông cáo sáng nay bào chữa cho Damas, giải thích là không quân Syria đã bắn vào « một kho chứa chất độc hại » của quân nổi dậy :
Đây là lần thứ 8 trong cuộc chiến kéo dài 6 năm ở Syria mà Nga, hôm nay, phải tự vấn lương tâm của mình. Sau bao nhiêu sức ép, và các lời lên án, Matthew Rycroft, đại diện Anh Quốc ở Liên Hiệp Quốc hy vọng Matxcơva sẽ thay đổi quan điểm.
Theo ông Rycroft, đấy rõ ràng là một tội ác chiến tranh, và ông kêu gọi « các thành viên Hội Đồng Bảo An đã từng sử dụng quyền phủ quyết để bảo vệ cái không thể bảo vệ được, và hãy thay đổi hướng đi ».
Văn kiện được đưa ra bỏ phiếu lên án các vụ tấn công hóa học, yêu cầu chế độ Syria tham gia điều tra, nhưng không đề cập đến trừng phạt, có lẽ vì thế sẽ dễ dàng được Nga chấp nhận hơn. Đây là một chiến lược « từng bước nhỏ » để có một cơ sở làm việc đầu tiên với Nga.
Cuộc họp hôm nay cũng nhằm làm sáng tỏ quan điểm của Mỹ về Syria. Những tuyên bố mập mờ của đại sứ Mỹ Nikki Haley, hôm trước thì lên án một tội ác chiến tranh, hôm sau thì khẳng định là loại trừ Bachar al-Assad không còn là một ưu tiên đối với chính quyền Mỹ nữa, những động thái đó có thể làm cho Damas lầm tưởng là Mỹ khoán trắng cho Damas muốn làm gì thì làm.
Ít nhất 72 người chết
Vụ tấn công hóa học vào thị trấn Khan Cheikhoun xẩy ra hôm qua đã khiến ít nhất 72 người thiệt mạng, theo thống kê mới nhất của tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria. Trong số này có đến 20 trẻ em và 17 phụ nữ. Số người chết còn có thể tăng lên do việc còn nhiều người mất tích.
Tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria khẳng định rằng phi cơ của chính quyền Damas đã tiến hành vụ tấn công, điều mà chính quyền Syria cực lực cải chính, cho rằng họ không bao giờ dùng đến vũ khí hóa học.
Vào hôm nay, đồng minh của Damas là Matxcơva, vào hôm nay, đã lên tiếng bênh vực cho chế độ Assad, cho rằng, không quân Syria không hề dùng đến vũ khí hóa học, mà chính chất độc mà lực lượng nổi dậy tàng trữ trong một nhà kho bị lực lượng chính phủ ném bom đã thất thoát ra và gây thiệt hại nhân mạng.
Tổ chức Đài Quan Sát Nhân Quyền Syria vào hôm nay cho biết là không quân Damas đã thực hiện năm phi vụ oanh kích trong khu vực tỉnh Idlib, nơi đã xẩy ra vụ bị cho là tấn công bằng vũ khí hóa học.

http://vi.rfi.fr/quoc-te/20170405-syria-hoi-dong-bao-an-hop-khan-ve-vu-%E2%80%9Ctan-cong%E2%80%9D-hoa-hoc

Geen opmerkingen:

Een reactie posten