woensdag 12 april 2017

Người bị lôi ra khỏi máy bay United Airlines là bác sĩ Mỹ gốc Việt David Đào ở Kentucky + Dân Little Saigon phản ứng dữ dội + Quyền của hành khách và quyền của hãng hàng không




 Hãng bay United Airlines của Mỹ đối xử côn đồ với hành khách gốc Việt gây phẫn nộ Nhân Quyền ở Mỹ - Duur: 13:22. Today News1.249 weergaven

Người bị lôi ra khỏi máy bay United Airlines là bác sĩ gốc Việt

Đỗ Dzũng/Người Việt



Bác Sĩ David Đào bị kéo khỏi máy bay. (Hình chụp qua màn hình TV)
ELIZABETHTOWN, Kentucky (NV) – Người đàn ông bị kéo khỏi chuyến bay của United Airlines ở Chicago tối Chủ Nhật vừa qua là Bác Sĩ David Đào, cư ngụ tại Elizabethtown, Kentucky, ông Dũng Nguyễn, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại Louisville, Kentucky, xác nhận với nhật báo Người Việt.
Ông nói: “Tôi có theo dõi đài, và biết Bác Sĩ David Đào bị lôi khỏi máy bay. Ông sống ở Elizabethtown, cách Louisville khoảng 1 giờ lái xe. Ông là một người rất gần gũi với cộng đồng, khi có việc trong cộng đồng là ông tham dự. Phải nói ông là một người rất sốt sắng.”
Ông Dũng cũng cho biết thêm, Bác Sĩ David Đào còn có tên Đào Duy Anh, rất giỏi về nhạc cụ cổ truyền Việt Nam.
“Sáng Thứ Ba tôi có text cho ông và ông cho biết vẫn còn ở trong nhà thương. Tôi không biết tình trạng ông hiện nay như thế nào,” ông Dũng kể.
Ông cũng nói, Bác Sĩ David Đào có vợ là Bác Sĩ Teresa Đào, cả hai có văn phòng ở Elizabethtown, cả hai thuần túy là người Việt Nam.
“Tôi rất bất bình khi thấy những gì xảy ra cho Bác Sĩ David Đào, cách đối xử quá dã man, chắc có chi tiết gì khác mình không rõ, nhưng qua hình ảnh, tôi không thể chấp nhận họ đối xử với ông như vậy được,” ông chủ tịch cộng đồng người Việt ở Louisville nói thêm.
Nhật báo Người Việt có gọi điện thoại đến phòng mạch của hai vợ chồng bác sĩ, gặp nhân viên trực, xác nhận hai ông bà làm việc ở đó, và nói rằng hai ông bà không có trong văn phòng, và không cho biết gì thêm.
Phóng viên cũng có gọi cho Bác Sĩ David Đào, nhưng điện thoại đầy lời nhắn, không để lại lời nhắn được. Sau đó, phóng viên có gởi tin nhắn cho ông, nhưng ông không hồi âm.
Hình ảnh ghi lại mới đây cho thấy ba nhân viên an ninh kéo lê một hành khách kêu gào ra khỏi chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ phi trường O’Hare International ở Chicago.
Trên mặt hành khách này có máu chảy từ miệng ra. Sau đó, ông David Đào trở lại, đứng ở cửa máy bay, và nói bằng tiếng Anh: “Giết tôi đi, giết tôi đi!”
Theo nhật báo The Washington Post, trích lời một hành khách tên Tyler Bridges kể lại sự việc này như sau: “Người đàn ông vô cùng giận dữ khi nhân viên United Airlines yêu cầu ông rời máy bay, và cuối cùng la lên ‘không ít thì nhiều, họ chọn tôi vì tôi là người Hoa.’”
Về chuyện này, ông Dũng nhận xét: “Tôi cũng có nghe nói như vậy, nhưng không rõ lắm, hay là do người ta dựng lên, vì tôi biết cả hai vợ chồng đều là người Việt.”
Tờ báo địa phương Louisville Courier-Journal nói rằng một đại diện hãng United xác nhận vào tối ngày Chủ Nhật một người bị đưa ra khỏi chuyến bay 3411 đến Louisville, tiểu bang Kentucky, vì United nhận đặt chỗ cho nhiều hành khách hơn là số ghế trên phi cơ.
Bác Sĩ David Đào nói với WLKY rằng ông bị đau “khắp người” và không cảm thấy khỏe.
Nói chuyện với nhật báo Người Việt, phóng viên Christina Mora của đài WLKY, xác nhận cô có nói chuyện với Bác Sĩ David Đào qua điện thoại, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Ba.
“Khi tôi hỏi ông có bị đau chỗ nào không, ông nói đau khắp người,” phóng viên Mora nói.
Hãng United nói có bốn hành khách được chọn lựa theo cách ngẫu nhiên để buộc họ ra khỏi phi cơ khi không có ai tình nguyện nhường lại ghế mình, dù được trả lúc đầu là $400 và sau cùng lên tới $800, cho bốn nhân viên công ty phải có mặt ở Kentucky cho chuyến bay sáng sớm ngày Thứ Hai.
Những người khác bị chọn đều lẳng lặng bước ra, chỉ có một người đàn ông, cho hay mình là bác sĩ và phải xem bệnh nhân ở bệnh viện sáng Thứ Hai, là có hành động phản đối mạnh mẽ.
Khi nhân viên an ninh cho hay sẽ buộc ông David rời khỏi phi cơ, hành khách này dọa sẽ gọi luật sư của ông.
Nhật báo The Washington Post trích lời ông Tyler Bridges kể lại rằng, khi được yêu cầu rời máy bay, Bác Sĩ David Đào nói rằng: “Không. Tôi không rời khỏi máy bay. Tôi là bác sĩ và tôi có hẹn gặp bệnh nhân sáng mai.”
Phóng viên Mora viết trên Twitter rằng cô có hỏi nhân viên văn phòng của bác sĩ này, “nhưng họ không không thể nói là ông có hẹn với bệnh nhân hay không.”
Ông David được đưa ra khỏi phi cơ, sau đó lại vùng ra, chạy vào lại phía đuôi phi cơ, theo hành khách Bridges, trước khi bị đưa ra lần nữa.
Trong một cuộc phỏng vấn, ông Oscar Munoz, tổng giám đốc United Airlines, bào chữa cho nhân viên của mình và nói họ là theo đúng thủ tục khi giải quyết vấn đề.
Hôm Thứ Ba, ông đưa ra một thông cáo mô tả hình ảnh kéo Bác Sĩ David Đào ra khỏi máy bay là “thật sự khủng khiếp” và đưa ra “lời xin lỗi xâu xa.”
“Đáng lẽ, không ai bị đối xử như thế,” ông Munoz nói, theo AP. Ông hứa sẽ xem xét lại chính sách của công ty, liên quan đến việc hành khách tự nguyện rời máy bay, đồng thời, xem lại sự phối hợp với cảnh sát địa phương trong việc thực thi chính sách này.

Liên lạc tác giả: dodzung@nguoi-viet.com

Video : Ngoại trưởng Tillerson lên tiếng Nga phải chọn giữa Mỹ và Assad

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/nguoi-bi-keo-khoi-may-bay-united-airlines-co-ten-la-bac-si-goc-viet/





Bác Sĩ David Đào bị lôi khỏi máy bay: Dân Little Saigon phản ứng dữ dội

Đằng Giao & Đỗ Dzũng/Người Việt



Bác Sĩ David Đào sau khi bị kéo ra khỏi ghế ngồi trên máy bay. (Hình chụp qua màn hình TV)
LITTLE SAIGON, California (NV) – Vụ Bác Sĩ David Đào, cư dân Elizabethtown, Kentucky, bị lôi khỏi máy bay United Airlines ở phi trường Chicago có thể nói gây chấn động thế giới, sau khi đoạn phim cho thấy cách ông bị đối xử được đưa lên các tranh mạng xã hội.
Có đến cả trăm triệu người vào xem đoạn video này, và đưa ra nhiều phản ứng. Thậm chí, một số giới chức dân cử Hoa Kỳ cũng có phản ứng, cho rằng đây là hành động đáng lý không xảy ra.
Ông Oscar Munoz, tổng giám đốc United Airlines, cũng phải đưa ra nhiều thông báo xin lỗi và hứa sẽ xem xét lại vấn đề.
Cư dân vùng Little Saigon cũng phản ứng dữ dội chuyện này.
Hình ảnh ghi lại cho thấy ba nhân viên an ninh kéo lê Bác Sĩ David Đào trong lúc ông kêu gào ra khỏi chuyến bay của hãng hàng không United Airlines từ phi trường O’Hare International ở Chicago.
Trên mặt ông có máu chảy từ miệng ra. Sau đó, ông David Đào trở lại, đứng ở cửa máy bay, và nói bằng tiếng Anh: “Giết tôi đi, giết tôi đi!”
Tờ báo địa phương Louisville Courier-Journal nói rằng một đại diện hãng United xác nhận vào tối ngày Chủ Nhật một người bị đưa ra khỏi chuyến bay 3411 đến Louisville, tiểu bang Kentucky, vì United nhận đặt chỗ cho nhiều hành khách hơn là số ghế trên phi cơ.
Hôm Thứ Ba Bác Sĩ David Đào nói với đài truyền hình WLKY ở Kentucky rằng ông bị đau “khắp người” và không cảm thấy khỏe.
Nói chuyện với nhật báo Người Việt, phóng viên Christina Mora của đài WLKY, xác nhận cô có nói chuyện với Bác Sĩ David Đào qua điện thoại, vào lúc 10 giờ sáng Thứ Ba.
“Khi tôi hỏi ông có bị đau chỗ nào không, ông nói đau khắp người,” phóng viên Mora nói.
Hãng United nói có bốn hành khách được chọn lựa theo cách ngẫu nhiên để buộc họ ra khỏi phi cơ khi không có ai tình nguyện nhường lại ghế mình, dù được trả lúc đầu là $400 và sau cùng lên tới $800, cho bốn nhân viên công ty phải có mặt ở Kentucky cho chuyến bay sáng sớm ngày Thứ Hai.
Những người khác bị chọn đều lẳng lặng bước ra, chỉ có Bác Sĩ David Đào cho hay mình là bác sĩ và phải xem bệnh nhân ở bệnh viện sáng Thứ Hai, là có hành động phản đối mạnh mẽ.
Phóng viên Mora viết trên Twitter rằng cô có hỏi nhân viên văn phòng của bác sĩ này, “nhưng họ không không thể nói là ông có hẹn với bệnh nhân hay không.” 
Phản ứng của đồng hương
Bà Leslie Trần, cư dân Garden Grove, không tin rằng chuyện này xảy ra ngay tại Mỹ.
“Khi loáng thoáng thấy cảnh tượng lôi kéo này trên TV, tôi tưởng hoặc là phim truyện, hoặc là chuyện thật ở Việt Nam, chứ không thể dè rằng ở xứ Mỹ này, ở thế kỷ này, lại có chuyện man rợ này xảy ra được,” bà nói.
Bà thêm: “Đến khi biết được đây là tin tức, và nạn nhân là một bác sĩ gốc Việt, tôi mới chưng hửng.”
Ông Vĩnh Thạc, cư dân Westminster, cho rằng đây là một sự kỳ thị trắng trợn.



Bác Sĩ David Đào bị lôi khỏi máy bay: Dân Little Saigon phản ứng dữ dội
Ông Vĩnh Thạc: “Thử hỏi có bao nhiêu người Mỹ trắng bị lôi xuống như ông? Hành động này quá sức tưởng tượng của tôi.” (Hình: Đằng-Giao/Người Việt)
Ông nói: “Họ nói là rút thăm cho có vẻ như công bình, nhưng có bằng chứng gì đâu. Tôi nghĩ họ chỉ nhìn số ghế ông (David) ngồi rồi chọn ông thôi. Một phần là vì ông ăn mặc quá bình dị, chứ nếu ông ăn mặc kỹ hơn thì họ không có chuyện này xảy ra. Thử hỏi có bao nhiêu người Mỹ trắng bị lôi xuống như ông? Hành động này quá sức tưởng tượng của tôi.”
Ông Nguyễn Văn Gianh, cư dân Santa Ana, cho rằng đây là một sự đàn áp trắng trợn như thời Hitler.
Ông nói: “Rõ ràng là nó áp bức mình. Từ xưa tới giờ có bao giờ chuyện như vậy xảy ra cho người da trắng không? Ngày xưa thì họ hà hiếp da đen, bây giờ tới người mình. Nếu là thời Đức Quốc Xã thì dễ tin hơn.”
Bà Lưu Thị Bông (Betty), cư dân Westminster, nhận xét: “Dã man quá! Máu me đầy miệng. Cả hai vợ chồng là bác sĩ và cả mấy đứa con cũng là bác sĩ. Gia đình này là một gia đình có học thức. Đây là một gia đình chuyên giúp người mà bây giờ gặp cảnh này thật là thương tâm.”
“Không thể chấp nhận được. Dù không biết nội tình, nhưng chỉ nhìn thấy hình ảnh miệng ông đầy máu, tôi nghĩ rằng hành động này là quá đáng và không thể chấp nhận được,” ông Cao Tuấn, cư dân Westminster, lộ vẻ bất bình và nói.
Ông Nguyễn Huynh, cư dân Westminster, cho rằng không ai có quyền đối xử như vậy với người khác như thế được và sự việc này sẽ ảnh hưởng đến nhiều giới chức.
“Con người không thể đối xử như thế với nhau được. Ban giám đốc hãng máy bay (United Airlines) sẽ phải trả lời cho chuyện này. Và ban giám đốc an ninh phi trường cũng phải chịu trách nhiệm. Tôi hy vọng Bác Sĩ David Đào sẽ làm tới nơi, tới chốn vụ này,” ông nói.
Bà Lê Thị Nghĩa, cư dân Westminster, lại có vẻ thận trọng và dè dặt hơn.
Bà nói: “Xưa nay nhân viên Mỹ, nói chung, làm việc rất lịch sự và nhỏ nhẹ. Tôi không biết ông David Đào có nói gì để họ có phản ứng như vậy cả. Xin miễn có ý kiến.” 
Phản ứng của các giới chức
Theo AP, Thị Trưởng Rahm Emanuel của Chicago gọi cách mà Bác Sĩ David Đào bị đối xử là “hoàn toàn không thể chấp nhận được.”
Vị thị trưởng hứa thành phố sẽ điều tra vụ này để “bảo đảm những chuyện như vậy không bao giờ xảy ra nữa.”
Cũng theo AP, lãnh đạo một số ủy ban quan trọng tại Thượng Viện Hoa Kỳ yêu cầu hãng United Airlines và phi trường Chicago giải thích nguyên nhân dẫn đến sự việc.
Các thượng nghị sĩ gởi thư đặt câu hỏi trực tiếp với ông Munoz, bao gồm thắc mắc về chính sách của hãng United Airlines đối với hành khách bị buộc rời máy bay, và có gì khác đối với hành khách đã lên ngồi trên máy bay rồi, như trường hợp xảy ra ở Chicago.
Các nhà lập pháp liên bang cho rằng sự việc này có thể tránh được nếu liên lạc tốt hơn hoặc “có thêm sáng kiến,” hàm ý nói rằng United có thể đã không gia tăng mức đền bù đủ để hành khách tình nguyện rời máy bay.
Lá thư được bốn thành viên cao cấp của Ủy Ban Thương Mại Thượng Viện ký, bao gồm Thượng Nghị Sĩ John Thune (Cộng Hòa-South Dakota), chủ tịch ủy ban; Thượng Nghị Sĩ Roy Blunt (Cộng Hòa-Missouri); Thượng Nghị Sĩ Bill Nelson (Dân Chủ-Florida), và Thượng Nghị Sĩ Maria Cantwell (Dân Chủ-Washington).
Thống Đốc Chris Christie của New Jersey nói rằng ông yêu cầu chính quyền Donald Trump ngưng áp dụng luật hàng không liên quan đến các chuyến bay chở quá người quy định.
Hôm Thứ Ba, ông Christie, một người thuộc đảng Cộng Hòa, gởi thư tới bà Elaine Chao, bộ trưởng Bộ Giao Thông, đề cập chuyện Bác Sĩ David Đào bị lôi khỏi máy bay.
Ông cho rằng hành động “đuổi” khách ra khỏi máy bay là “tán tận lương tâm.”
United Airlines là hãng hàng không chính tại phi trường quốc tế Newark ở New Jersey.
AP có gọi điện thoại đến văn phòng bà Chao, để lại lời nhắn, nhưng không nhận được hồi âm. 
Từng bị treo bằng
Hồ sơ của Hội Đồng Cấp Bằng Hành Nghề Y Khoa Kentucky cho thấy Bác Sĩ David Đào tốt nghiệp trường đại học y khoa Sài Gòn năm 1974, và được cấp bằng hành nghề ở Kentucky, chuyên khoa về phổi, theo AP.
Năm 2003, ông bị treo bằng sau khi bị tố cáo liên quan đến một hoạt động kê toa thuốc gian lận trong một khách sạn ở Louisville, Kentucky, và bị kết tội đại hình.
Theo hồ sơ, hội đồng biết được Bác Sĩ David Đào có quan tâm tình dục đối với một bệnh nhân và mướn người này làm quản lý văn phòng. Người đàn ông này sau đó bỏ việc bởi vì Bác Sĩ Đào “bám ông qua chặt,” và vị bác sĩ dàn xếp cung cấp thuốc kê toa cho người đàn ông này để đổi lấy tình dục.
Bác Sĩ David Đào bị kết tội vào cuối năm 2004 vì gian lận thuốc hoặc lừa gạt, và bị theo dõi trong năm năm đồng thời bị tịch thu bằng hành nghề.
Sau một thời gian khiếu nại, năm 2015, hội đồng cấp giấy phép cho ông hành nghề trở lại.
Trở lại chuyện bị lôi ra khỏi máy bay, vẫn theo AP, một luật sư đại diện Bác Sĩ David Đào xác nhận hôm Thứ Ba rằng thân chủ của ông đang được chữa trị tại một bệnh viện ở Chicago vì các vết thương trong lúc bị lôi ra khỏi máy bay.
Luật Sư Stephen L. Golan ở Chicago nói rằng gia đình Bác Sĩ David Đào “đang tập trung vào việc chữa trị cho ông.”
Ông Golan nói thêm gia đình “muốn thế giới biết rằng họ rất trân trọng những lời cầu nguyện, chia sẻ, quan tâm, và ủng hộ cho bác sĩ.”

http://www.nguoi-viet.com/little-saigon/phan-ung-cua-dan-little-saigon-vu-bac-si-goc-viet-bi-loi-khoi-may-bay/





Vụ ‘United Airlines’: Quyền của hành khách và quyền của hãng hàng không?

Hà Tường Cát/Người Việt (tổng hợp)



Một nhóm người biểu tình chống United Airlines đối xử tàn tệ với Bác sĩ Đào tại phi trường quốc tế O'Hare ở Chicago, Illinois, hôm 11 Tháng Tư (Hình: Getty Images)
Hành khách bị nhân viên an ninh dùng bạo lực lôi ra khỏi chuyến bay 3411 của hãng United Airlines hôm Chủ Nhật tại phi cảng Chicago, đến nay được biết là một người Mỹ gốc Việt, Bác Sĩ David Ðào, 69 tuổi, ở Elizabethtown, Kentucky.
Tên Việt của ông là Ðào Duy Anh, nguyên trưởng đoàn văn nghệ Bách Việt, một ban văn nghệ dân tộc sử dụng nhạc khí cổ truyền, rất quen biết trong giới thanh niên, sinh viên, và học sinh ở Sài Gòn đầu thập niên 1970. Tuy nhiên, những lý lịch này hoàn toàn không có liên quan gì với việc ông bị hành hung, hãng hàng không và cảnh sát phi cảng không thể biết gì hơn các thông tin cơ bản như tên tuổi, địa chỉ hành khách.
Vào thời đại phổ biến của các mạng xã hội, hành động bạo lực quá đáng đối với hành khách trên máy bay đã gây phản ứng phẫn nộ trong dư luận công chúng. Ðoạn video thâu bằng điện thoại di động của một nữ hành khách tên là Audra Bridges, chia sẻ trên Facebook nhanh chóng thu hút 15 triệu lượt xem cùng gần 160,000 lượt góp ý kiến.
Hôm Thứ Ba, United Airlines phải chính thức lên tiếng xin lỗi và cam kết sẽ không để xảy ra những việc như vậy trong tương lai. Tổng Giám Ðốc Oscar Munoz tuyên bố nhận hoàn toàn trách nhiệm, ông coi đây là một chuyện “kinh khủng,” nói rằng “không người nào có thể bị ngược đãi như thế” và hứa hẹn sẽ cho duyệt xét lại toàn bộ sự việc đáng tiếc này trước ngày 30 Tháng Tư.
Tuy vậy, ngay lập tức chứng khoán của công ty United Continental Holdings xuống hơn 1% nghĩa là $255 triệu trị giá vốn hóa thị trường.
Bản thông cáo của cơ quan an ninh phi cảng Chicago nói hành động không thể chấp nhận ấy là ngoài thủ tục và quy định, nhân viên vi phạm bị cho tạm nghỉ việc trong khi chờ đợi cuộc điều tra đầy đủ.



Vụ 'United Airlines': Quyền của hành khách và quyền của hãng hàng không?
Cảnh Bác Sĩ David Ðào bị lôi ra khỏi máy bay. (Hình: Audra D. Bridges via AP)
Tờ Boston Globe có bài viết “Bầu trời kém thân thiện ở một đất nước ngày càng thô lỗ” nói là thỉnh thoảng có những chuyện khiến người ta phải chú ý đến những sai trái tại nước Mỹ ngày nay. Di chuyển bằng máy bay bây giờ ngày càng kém dễ dàng, thoải mái. Sự việc vừa xảy ra ở phi cảng Chicago thể hiện chiều hướng của các hãng máy bay cố gắng tìm cách bảo đảm lợi nhuận dù hậu quả làm hành khách phải chịu thiệt thòi. Những hãng hàng không hiện nay kết hợp thành những đại công ty để dễ chủ động điều hành, chẳng hạn có thể điều phối hành khách trên chuyến bay làm sao cho không còn ghế nào bỏ trống. Ðó là chưa kể các loại cước phí phụ như về hành lý hay chỗ ngồi, trả thêm tiền ăn uống trên trên máy bay.
Mỗi hãng đều cố bán tất cả vé cho một chuyến, chưa kể có thể hơn số ghế vì cho rằng một số hành khách đến giờ chót không đi. Tại quầy vé, việc đổi chuyến bay hay giờ bay tương đối dễ dàng vì không có nhiều hành khách phàn nàn, hoặc nếu cần thì sẽ được đề nghị nhận một khoản bồi hoàn nào đó – như thêm phiếu đi miễn phí một chuyến khác, một số tiền hay tín dụng, phòng khách sạn khi phải chờ qua đêm,…
Khi đã lên máy bay thì mọi chuyện phức tạp hơn, tuy nhiên, hành khách nên hiểu rằng, khi máy bay còn đậu ở phi cảng thì ghế của mình chưa phải hoàn toàn bảo đảm. Họ có thể bị yêu cầu, hay đề nghị qua máy bay khác, hoặc chờ đi một chuyến trễ hơn trong trường hợp không đủ chỗ cho một hay nhiều nhân sự tối cần thiết phải đi làm công việc quan trọng. Trong năm ngoái gần nửa triệu hành khách của các hãng hàng không Mỹ đã lên tàu phải xuống để đi chuyến khác, hầu hết là tình nguyện để được nhận bồi hoàn. Chỉ có 46,000 trường hợp không tình nguyện. Việc tự nguyện là dễ dàng với những ai không cần phải đi gấp, hoặc không mang theo nhiều hành lý ký gởi lôi thôi.
Nếu những hành khách đã lên tàu không tự nguyện đi xuống thì nhân viên hãng sẽ chọn một số người tình cờ. Hầu hết hành khách ít chú ý là khi mua vé họ đã đồng ý với hợp đồng cho phép hãng ngăn cản lên một chuyến bay quá tải trọng, nghĩa là có thể phải xuống cho những người khác đi.
Hãng hàng không phải áp dụng những nguyên tắc quy định trong việc chuyển một hành khách không tự nguyện ra khỏi chuyến bay. Nếu hành khách tới nơi đến chậm hơn một giờ thì hãng phải trả một khoản bồi hoàn: chậm từ 1 đến 2 giờ trị giá tương đương hai lần tiền vé một lượt với mức tối đa $675, nếu chậm hơn 2 giờ tiền bồi hoàn bằng 400% tiền vé một lượt với mức tối đa $1,350. Cũng nên biết là khi được hỏi ý kiến, không đưa tay tình nguyện ngay thì sau đó nếu bị chọn trúng, hành khách có thể thương lượng thêm, nhưng kết quả còn tùy ở cách đòi hỏi của mình.
Mỗi hãng hàng không có quy định riêng về việc chọn hành khách không tình nguyện ra khỏi máy bay. Người khuyết tật, trẻ em đi một mình, hoặc người cao niên, không bao giờ ở trong số này. Tất cả những luật lệ phức tạp này nếu muốn đọc đầy đủ có thể tìm ở trang mạng của Bộ Giao Thông Mỹ hay của các hãng hàng không.
Trường hợp Bác Sĩ David Ðào, theo United Airlienes, là do bị chỉ định tình cờ mà không đồng ý nhận bồi thường $800 để đi chuyến trễ hơn. Sự việc này còn được chú ý hơn vì ông là dân gốc Châu Á và sự bạo hành của nhân viên an ninh dấy lên nghi vấn phải chăng ở đây có hành động kỳ thị. Thoạt đầu, người ta cho rằng ông là người Hoa, nên trang mạng xã hội Weibo của Trung Quốc nhảy vào cuộc mạnh mẽ nhất. Theo CNN, hơn 100 triệu lượt người đọc Weibo trong mấy ngày qua và kêu gọi tẩy chay United Airlines. Trung Quốc là thị trường hàng không lớn thứ hai thế giới sau Mỹ, và là thị trường trọng tâm của United Airlines. Hãng hàng không này đặt trọng tâm vào thị trường lớn nhất thế giới và cho biết đang cung cấp “nhiều chuyến bay thẳng giữa Mỹ và nhiều thành phố Trung Quốc hơn bất kỳ hãng nào khác.”
United Airlines bác bỏ có yếu tố phân biệt đối xử trong vụ ở Chicago, nhưng nhìn nhận hành động bạo lực của nhân viên an ninh là sai. Phát ngôn viên Charlie Hobart của United Airlines nói rằng bốn hành khách được yêu cầu rời khỏi máy bay là do sự lựa chọn ngẫu nhiên bằng máy điện toán và đã được hứa sẽ nhận bồi thường tới $800, chỉ có ông David Ðào cương quyết phản đối khiến nhân viên của hãng phải nhờ đến nhân viên an ninh để thi hành quy định vẫn áp dụng trong những trường hợp tương tự.
Những chi tiết trong chuyên này chỉ hiểu rõ hơn sau cuộc điều tra. Có thể hy vọng sẽ không có bạo lực kiểu ấy nữa, nhưng hành khách đi máy bay đừng quên quyền lợi của mình và của hãng hàng không.

http://www.nguoi-viet.com/hoa-ky/quyen-cua-hanh-khach-va-quyen-cua-hang-hang-khong/

Người Việt Nam tại Louisville ‘sốc’ về vụ Bác sĩ David Đào

Hà Giang/Người Việt (từ Louisville, Kentucky)
Ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại thành phố Louisville. (Hình: Hà Giang/Người Việt)
LOUISVILLE (NV) –  Ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại thành phố Louisville, tiểu bang Kentucky, nói rằng ông đã sốc và phẫn nộ khi nhìn thấy hành vi hết sức thô bạo của United Airlines với Bác Sĩ David Đào khi kéo vị bác sĩ  này ra khỏi chuyến bay ở phi trường Chicago tối 9 Tháng Tư 2017 vừa qua. Hành động được cho là tàn nhẫn này gây làn sóng phẫn nộ khắp nơi trên thế giới.
Với người Việt cư ngụ tại Louisville, Bác Sĩ Đào là khuôn mặt tương đối quen thuộc vì ông hay tham gia các sinh  hoạt cộng đồng tại đây.
Phóng viên báo Người Việt đã đến Kentucky phỏng vấn ông Nguyễn Tiến Dũng, chủ tịch Cộng Đồng Người Việt tại Louisville để tìm hiểu sinh hoạt của cộng đồng cũng như phản ứng của đồng hương trong vùng trước hành xử bị cho là hết sức thô bạo của United Airlines.
Hà Giang (NV): Ông có sinh hoạt nhiều với Bác Sĩ David Đào không, trong những sinh hoạt như thế nào?
Nguyễn Tiến Dũng: Tôi sinh hoạt với Bác Sĩ Đào cũng khá nhiều lần trong những sinh hoạt cộng đồng tổ chức Tết. Ông giỏi về âm nhạc nên thường thường trong những dịp tổ chức Tết tụi tôi có mời ông ấy biểu diễn về âm nhạc. Rồi tôi cũng biết những lần ông ấy tổ chức những lớp học để dạy học cho các cháu bé ở Louisville về âm nhạc cổ truyền Việt Nam, thì tôi trọng những việc làm đó.
NV: Người Việt mình ở vùng Louisville Kentucky có nhiều sinh hoạt thường xuyên không thưa ông?
Nguyễn Tiến Dũng: Trong mấy năm nay thì cũng có khá nhiều sinh hoạt, ví dụ như là cách đây hai tuần thì ở đây có tổ chức một đêm nguyện cầu cho quê hương Việt Nam để ủng hộ cho phong trào đấu tranh của Linh Mục Nguyễn Văn Lý ở Việt Nam. Đêm nguyện cầu đó được tổ chức ở hội trường của một nhà thờ cách đây chừng một block đường thôi. Rồi đến Tháng Năm này, ngày 13 thì có buổi đại nhạc hội gọi là Đêm Tri Ân để gây quỹ cho một dự án xây dựng tượng đài chiến sĩ Việt Mỹ ở Louisville.
NV: Gia đình của Bác Sĩ David Đào có tham dự hay hỗ trợ những sinh hoạt như vậy không?
Nguyễn Tiến Dũng: Có! Trong quá khứ thì thường thường gia đình của bác sĩ cũng tham dự, cũng đóng góp.
NV: Với cộng đồng thì Bác Sĩ Đào và gia đình có phải là một khuôn mặt quen thuộc không?
Nguyễn Tiến Dũng: Cũng không phải là quen thuộc lắm, nhưng mà một người ở xa, họ ở cách đây cũng gần một tiếng đồng hồ lái xe. Họ ở xa mà cũng lái xe về đây tham dự thì tôi thấy đó là một điều rất quý.
NV: Nếu người ta hỏi ông tả về con người của Bác Sĩ Đào mà anh biết thì anh tả như thế nào?
Nguyễn Tiến Dũng: Tôi thì tôi chỉ có thể nói theo những cái mà tôi biết qua những liên lạc, qua những tiếp xúc, qua những lần làm việc chung với anh Đào, thì tôi thấy là cả hai vợ chồng có nhiệt tình với cộng đồng, thì tôi cũng quý họ.
NV: Việc mà United Airlines họ đối xử với Bác Sĩ Đào như vậy thì nó có dậy lên một phản ứng gì trong cộng đồng mình không ạ?
Nguyễn Tiến Dũng: Ở trong cộng đồng tôi nói chuyện với một số người thì tôi thấy ai cũng bất mãn cái chuyện đó, những người mà hiểu vấn đề đó. Ai cũng bất mãn chuyện đó, những người hiểu vấn đề thì ai cũng bất mãn về cái cách mà ông ấy bị đối xử.
Người Việt Nam tại Louisville 'sốc' về vụ Bác sĩ David Đào
Bác Sĩ David Ðào, tức ca sĩ Ðào Duy Anh (trái), trong chương trình văn nghệ “45 Năm Bách Việt” tổ chức ở Quận Cam, California, Tháng Bảy năm 2015. (Hình: Minh Phú/Người Việt)
NV: Ở đây người Việt Nam mình theo tôn giáo nào đông hơn, Phật Giáo hay Thiên Chúa Giáo?
Nguyễn Tiến Dũng: Ở đây thì có đủ. Có nhà thờ Công Giáo, nhà thờ Tin Lành và có ba ngôi chùa Phật Giáo. Ở đây người Việt mình không đông, nhưng tương đối là khá đoàn kết. Ví dụ như hôm vừa rồi, cái đêm nguyện cầu cho quê hương cách đây hai tuần đó, thì các thầy với lại các cha chánh xứ với những người khác trong cộng đồng cũng làm việc chung với nhau.
NV: Lần cuối anh gặp Bác Sĩ Đào là lúc nào anh có nhớ không?
Nguyễn Tiến Dũng: Lần cuối cùng tôi gặp ông ấy là cách đây vài tháng, khi tôi đến E-Town (Elizabeth Town, cách gọi tắt của dân trong vùng) để tôi trình bày về dự án Tri Ân, cái dự án xây dựng đài chiến sĩ Việt Mỹ. Một người bạn ở E-Town tổ chức một buổi tiệc để cho tôi có cơ hội trình bày với mọi người, thì tôi gặp anh Đào Duy Anh ở đó. Anh Đào Duy Anh là một trong những người hôm đó rất là sốt sắng ủng hộ chuyện đó.
NV: Khi mà anh lần đầu nhìn thấy khúc phim có cảnh một người bị lôi sềnh sệch ra khỏi chiếc máy bay thì ông làm gì, ở đâu, và có nhận ra ngay đó là Bác Sĩ Đào không?
Nguyễn Tiến Dũng: Lúc đầu thì tôi chưa biết, nhưng khi tôi coi khúc phim một lúc thì tôi thấy khuôn mặt quen quen, rồi khi đọc phần bài viết thì thấy rõ ràng là ông Bác Sĩ Đào.
NV: Cảm giác của anh khi mình nhận ra đó là một người quen biết trong cộng đồng của mình như thế nào?
Nguyễn Tiến Dũng: Trước khi tôi biết là ông ấy thì tôi cũng đã thấy bất bình lắm rồi, bất mãn lắm rồi. Dĩ nhiên khi thấy đó là người mình quen biết thì mình bị sốc hơn.
NV: Phản ứng đầu tiên của ông là gọi ngay cho bạn bè biết hay làm sao?
Nguyễn Tiến Dũng: Không ngay lúc đó thì phản ứng đầu tiên của tôi là tôi tốn mấy tiếng đồng hồ để tôi đọc tôi tìm hiểu. Tôi muốn tìm hiểu xem cái vấn đề này nó là cái gì. Lúc đó là buổi tối, tôi đọc ở nhà. Và lúc đó nó cũng làm mình mất ngủ. Nhất là tôi là người đi travel cũng rất nhiều. Tôi cũng biết sơ là khi mà airlines họ overbooked, thì từ xưa đến giờ kinh nghiệm của tôi, airline nào cũng vậy, là họ cứ tăng giá tiền đền bù lên hay làm cách này cách khác để cho khách tự bằng lòng nhường ghế. Chứ tôi chưa bao giờ thấy một hành động nào dã man như Bác Sĩ Đào bị đối xử như vậy.
NV: Báo chí Mỹ trong những ngày gần đây họ đăng lại những tin Bác Sĩ Đào ngày xưa gặp khó khăn với pháp luật trong ngành của ông ấy, theo ông thì yếu tố đó có liên quan gì đến sự kiện United Airlines cư xử thô bạo với ông ấy không?
Nguyễn Tiến Dũng: Những việc làm của ông Đào Duy Anh trong quá khứ, thì tôi có nghe nhiều người nói, người nói thế này, người nói thế kia, nên tôi không biết rõ và không có ý kiến. Nhưng những vấn đề ấy không liên quan gì đến việc đang xẩy ra. Đây là vấn đề một hãng hàng không lớn như United Airlines họ ăn hiếp những người dân thấp cổ bé miệng.
Vấn đề mà ông Đào Duy Anh có làm gì trong quá khứ hay không, ổng là người trắng người đen người Hoa, người Việt gì cũng không thành vấn đề, vấn đề là công ty United Airlines không nên đối xử với bất cứ ai như vậy.
NV: Xin cảm ơn ông!
—————–
Liên lạc tác giả: hagiang@nguoi-viet.com

Geen opmerkingen:

Een reactie posten