maandag 17 april 2017

Mỹ 'thời kỳ kiên nhẫn với Bắc Hàn' đã hết + Bắc Hàn nói 'sẵn sàng tấn công hạt nhân' + Trung Quốc cảnh báo xung đột Bắc Hàn

Mỹ 'thời kỳ kiên nhẫn với Bắc Hàn' đã hết

  • 5 giờ trước
Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike PenceBản quyền hình ảnh AFP/GETTY IMAGES
Image caption Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence nhìn về phía Bắc Hàn tại một đài quan sát ở Bàn Môn Điếm
Phó tổng thống Mike Pence nói "thời kỳ kiên nhẫn với Bắc Hàn" của Hoa Kỳ đã kết thúc.
Ông Pence đưa ra tuyên bố này trong chuyến thăm đến Khu Phi quân sự (DMZ), nơi phân chia hai miền của bán đảo Triều Tiên.
Chuyến thăm diễn ra khi căng thẳng giữa Bắc Hàn và Mỹ leo thang chỉ trong vài tuần gần đây, với những tuyên bố khiêu khích từ hai bên.
Phó tổng thống Mỹ đến Seoul hôm 16/4, chỉ vài giờ sau khi Bắc Hàn bắn thử một tên lửa đạn đạo, một động thái ông cho là "khiêu khích".
Cuộc thử tên lửa này đã thất bại, nổ tung chỉ sau vài phút rời bệ phóng.
Hôm 17/4, Mỹ và Nam Hàn tiến hành một cuộc tập dợt không quân để đảm bảo sẵn sàng đối phó với Bắc Hàn, theo truyền thông Nam Hàn.
Bắc Hàn phóng tên lửa không thành
Mỹ 'hợp tác với TQ' về phản ứng với Bắc Hàn
Bắc Hàn 'sẵn sàng tấn công hạt nhân'
Ông Pence đi trực thăng đến Doanh trại Bonifas, một khu vực quân sự của Liên Hiệp Quốc gần Khu Phi quân sự.
Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike PenceBản quyền hình ảnh AFP/GETTY IMAGES
Image caption Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence gặp gỡ các quân lính Hoa Kỳ và Nam Hàn tại trại quân đội gần DMZ
Ông dự kiến sẽ thăm ngôi làng đình chiến Bàn Môn Điếm, nơi ký kết thỏa thuận đình chiến của Chiến tranh Triều Tiên.
Cha ông từng chiến đấu trong Chiến tranh Triều Tiên. Ông nói với phóng viên rằng sự liên minh giữa quân đội Mỹ và Nam Hàn mang tính "lịch sử" và là "một minh chứng cho mối quan hệ bền vững giữa hai nước."
Ông Pence nói: "Đã có một thời kỳ có sự kiến nhẫn chiến lược, nhưng thời kỳ đã kết thúc."
Mỹ mong muốn đảm bảo an ninh trong bán đảo "bằng cách biện pháp hòa bình, qua các thỏa hiệp," ông nói, "nhưng giờ mọi biện pháp đã được đặt lên bàn."
Một cố vấn quân sự cấp cao của Hoa Kỳ nói nước này đang lên một danh sách với Trung Quốc về các biện pháp đối phó với Bắc Hàn, sự xác nhận đầu tiên về việc hai quốc gia hợp tác để giải quyết vấn đề Bắc Hàn.
Trong khi đó khoảng 1,000 lính không quân Mỹ và phi cơ chiến đấu đang tham gia vào một cuộc tập dợt quân sự ở Nam Hàn, theo như thông xã Yonhap. Nam Hàn cũng gửi 500 lính và máy bay tham gia. Cuộc tập dợt Max Thunder sẽ kéo dài trong hai tuần.
Ông Mike Pence, người dự kiến sẽ có cuộc gặp với quyền tổng thống Nam Hàn, sẽ có chuyến thăm bốn nước trong 10 ngày ở châu Á.
Ngoài đợt bắn thử thất bại cuối tuần rồi, Bắc Hàn cũng đã có nhiều loạt bắn thử tên lửa vào tuần trước bao gồm một cuộc diễu binh quy mô lớn hôm 15/4.
http://www.bbc.com/vietnamese/world-39618973

Bắc Hàn nói 'sẵn sàng tấn công hạt nhân'

  • 15 tháng 4 2017
Máy của bạn không hỗ trợ nghe xem

Diễu binh trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng
Diễu binh trên Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô Bình Nhưỡng
Bắc Hàn cảnh báo Hoa Kỳ chớ có hành động khiêu khích trong khu vực, và nói nước này "sẵn sàng đánh trả bằng các cuộc tấn công hạt nhân".
Những lời bình luận được đưa ra vào lúc Bình Nhưỡng đang kỷ niệm 105 năm ngày sinh nhà lãnh đạo sáng lập đất nước, ông Kim Nhật Thành.
Một cuộc diễu binh quy mô ở thủ đô Bình Nhưỡng đã diễn ra giữa lúc có những đồn đoán rằng nhà lãnh đạo hiện nay của Bắc Hàn, ông Kim Jong-un có thể sẽ ra lệnh tiến hành một vụ thử hạt nhân mới.
Trung Quốc cảnh báo xung đột Bắc Hàn
Hạt nhân Bắc Hàn: giải pháp mới
Bắc Hàn và vũ khí 'máy bay giật lùi'
Trong số các vũ khí, khí tài được phô diễn có vẻ như có các tên lửa đạn đạo xuyên lục địa và các tên lửa phóng đi từ tàu ngầm.
Cuộc diễu binh nhằm phô trương sức mạnh diễn ra giữa lúc căng thẳng dâng cao, với việc một đội tàu trong đó có hàng không mẫu hạm của Hoa Kỳ tiến về phía khu vực.
Binh sỹ trong đội hình từng khối diễu hành qua Quảng trường Kim Nhật Thành ở trung tâm thủ đô trong lễ kỷ niệm ngày "Dương Nhật", trong lúc ông Kim Jong-un mặc bộ đồ màu đen đứng ngắm.
Kim Jong-un at the paradeBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Ông Kim Jong-un tỏ ra thoải mái và cười nói vui vẻ với các phụ tá
Đứng trên khán đài, ông giơ tay chào đội binh danh dự. Có những lúc ông tỏ ra thoái mái, cười vui vẻ với các phụ tá xung quanh.
Trên bầu trời, các phi cơ quân sự tạo hình thành số 105.
Trong lúc quốc tế đang quan ngại về việc Bắc Hàn ngày càng tiến gần tới việc sản xuất thành công kho vũ khí hạt nhân, cuộc diễu hành hôm thứ Bảy là một cơ hội để ông Kim phô trương khả năng quân sự hiện thời.
Lần đầu tiên được đưa ra trình diễn là loại vũ khí có vẻ như là các tên lửa đạn đạo được phóng đi từ tàu ngầm (SLBM) có tên Pukkuksong, có tầm hoạt động tới trên 1.000km.
Các phân tích gia chuyên về vũ khí nói có thể còn có thêm hai loại tên lửa xuyên lục địa mới đặt trên bệ phóng, nhưng không rõ liệu các loại vũ khí này đã được đưa vào thử nghiệm bao giờ chưa.
North Korea is marking the 105th anniversary of the birth of its founding president, Kim Il-sungBản quyền hình ảnh Reuters
Image caption Bắc Hàn đang kỷ niệm 105 năm ngày sinh ông Kim Nhật Thành
Sự kiện cho thấy chương trình hạt nhân của nước này có ý nghĩa quan trọng tới đâu với tham vọng của Bình Nhưỡng trong tương lai. Bắc Hàn tiếp tục phớt lờ những áp lực ngày càng tăng từ phía Mỹ, theo đó đòi Bình Nhưỡng phải từ bỏ chương trình vũ khí hạt nhân.
Bắc Hàn đã thực hiện năm cuộc thử hạt nhân và một loạt các vụ phóng tên lửa. Các chuyên gia và quan chức chính phủ tin rằng nước này đang tiến tới phát triển các tên lửa mang đầu đạn hạt nhân có thể bay tới được Mỹ.
Hôm thứ Sáu, Ngoại trưởng Trung Quốc Vương Nghị cảnh báo rằng "cuộc xung đột có thể nổ ra vào bất kỳ lúc nào", và nói thêm trong trường hợp đó, sẽ không có ai là người chiến thắng.
Khác với những lần tổ chức diễu binh trước đây của Bình Nhưỡng, dường như lần này không có đại diện nào từ phía Trung Quốc có mặt.
The USS Carl Vinson, 8 April 2017Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Đội tàu Hoa Kỳ được triển khai về hướng bán đảo Triều Tiên do hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson chỉ huy
Vào Chủ Nhật, Phó tổng thống Hoa Kỳ Mike Pence sẽ tới Nam Hàn, một chặng dừng chân trong chuyến công du kéo dài 10 ngày của ông tới Á châu.
Hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson và đội tàu chiến đi cùng đã được triển khai tới bán đảo Triều Tiên.
Tuy nhiên, hãng tin AP dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng chính quyền ông Trump đang tập trung nhiều hơn vào việc gây áp lực lên Bắc Hàn, với sự hỗ trợ từ phía Trung Quốc, thay vì sử dụng vũ lực.
Tổng thống Hoa Kỳ gần đây đã tỏ rõ rằng ông không ngại việc sử dụng các biện pháp quân sự.
Ông Trump đã ra lệnh tấn công vào Syria bằng tên lửa tuần du nhằm trả đũa vụ nghi là tấn công bằng vũ khí hóa học.
Ngay sau đó, quân đội Mỹ mới đây đã thả một trái bom khổng lồ xuống khu vực của tổ chức Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan.

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-39607863

Trung Quốc cảnh báo xung đột Bắc Hàn

  • 14 tháng 4 2017
The Chinese Foreign Minister Wang Yi, 14 April 2017Bản quyền hình ảnh AFP
Image caption Ông Vương Nghị nói các bên cần cảnh giác
Trung Quốc cảnh báo 'xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào' trong khi căng thẳng về chủ đề Bắc Hàn gia tăng.
Ngoại trưởng Vương Nghị nói trong trường hợp đó sẽ không ai là người chiến thắng.
Phát biểu của ông Vương được đưa ra sau khi Hoa Kỳ bày tỏ quan ngại về chương trình hạt nhân của Bắc Hàn và điều nhóm hàng không mẫu hạm tới ngoài khơi bán đảo Triều Tiên.
Trung Quốc, đồng minh duy nhất của Bắc Hàn, luôn lo ngại nếu chính thể Bình Nhưỡng sụp đổ thì biên giới giữa hai bên sẽ bị đe dọa.
Ông Vương Nghị nói: "Gần đây, căng thẳng dâng cao giữa một bên là Hoa Kỳ và Hàn Quốc, bên kia là CHDCND Triều Tiên, gây cảm tưởng rằng xung đột có thể xảy ra bất cứ lúc nào".
"Tôi cho rằng các bên liên quan cần hết sức cảnh giác với tình hình này."
Ông ngoại trưởng nói thêm: "Chúng tôi kêu gọi các bên kiềm chế, không khiêu khích và đe dọa lẫn nhau bằng lời lẽ hay hành động, và không để tình hình leo thang tới mức độ không thể kiểm soát hay đảo ngược được".
TQ kêu gọi giải pháp "hòa bình" cho Bắc Hàn
Hạt nhân Bắc Hàn: giải pháp mới

Cảnh báo

The USS Carl Vinson, 8 April 2017Bản quyền hình ảnh Getty Images
Image caption Nhóm tàu với hàng không mẫu hạm USS Carl Vinson
Hôm thứ Ba tuần rồi, Tổng thống Donald Trump viết trên mạng Twitter rằng Hoa Kỳ không ngại việc tự hành động trong vấn đề Bắc Hàn.
"Nếu Trung Quốc quyết định giúp thì rất tốt. Nếu không thì chúng tôi sẽ giải quyết vấn đề không cần đến họ! U.S.A."
Mới đây, ông tổng thống đã có những hành động cho thấy ông không ngại ngần sử dụng biện pháp quân sự.
Ông đã ra lệnh phóng hỏa tiễn vào Syria sau vụ nghi là chính quyền nước này dùng vũ khí hóa học. Quân Mỹ cũng vừa thả bom xuống căn cứ của Nhà nước Hồi giáo ở Afghanistan.
Washington lo rằng Bắc Hàn có thể đang phát triển khả năng nhắm vũ khí hạt nhân vào Hoa Kỳ.
Ông Trump và Chủ tịch Trung Quốc Tập Cận Bình đã có một cuộc điện đàm sau khi gặp nhau ở Florida, và Reuters dẫn lời các quan chức Mỹ nói rằng Washington đang cân nhắc các biện pháp trừng phạt kinh tế nghiêm khắc hơn đối với Bắc Hàn.
Trung Quốc lo ngại rằng xung đột sẽ dẫn tới việc người tỵ nạn tràn qua biên giới Bắc Hàn.
Hiện đang có đồn đoán rằng Bình Nhưỡng sẽ thử hạt nhân lần thứ sáu hoặc phóng tên lửa tầm xa vào thứ Bảy này nhân đợt kỷ niệm sinh nhật lần thứ 105 của cố lãnh tụ Kim Il-sung (Kim Nhật Thành).
Trong một phỏng vấn với hãng Associated Press, Thứ trưởng Bắc Hàn Han Song Ryol cáo buộc chính quyền Trump "ngày càng hung hãn và ác độc" trong chính sách đối với Bình Nhưỡng.
Một cơ quan liên quan tới Bộ Ngoại giao Bắc Hàn cũng cảnh báo "chiến tranh hạch nhân có thể nổ ra bất cứ lúc nào".

Chủ đề liên quan

http://www.bbc.com/vietnamese/world-39599304

Geen opmerkingen:

Een reactie posten