woensdag 30 oktober 2013

Việt Nam: Phạt tiền người Trung Quốc mang bản đồ thiếu Hoàng Sa-Trường Sa

Phạt tiền người Trung Quốc mang bản đồ thiếu Hoàng Sa-Trường Sa Tuesday, October 29, 2013 5:00:16 PM







ÐÀ NẴNG (NV)
- Sáng ngày 29 tháng 10, Cục Hải Quan Ðà Nẵng ra quyết định xử phạt một người Trung Quốc 30 triệu đồng vì mang theo trong hành lý hàng trăm bản đồ Việt Nam thiếu quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Số tiền này tương đương 1,500 đôla.
Báo Thanh Niên cho biết, du khách này tên là Li Ye, 31 tuổi, quốc tịch Trung Quốc, hành nghề hướng dẫn viên du lịch. Bà Li Ye đã đáp chuyến bay từ Quảng Châu, Trung Quốc đến thành phố Ðà Nẵng khoảng 9 giờ rưỡi đêm 23 tháng 10.


Tịch thu 257 tấm bản đồ nước Việt Nam thiếu Hoàng Sa-Trường Sa. (Hình: báo Thanh Niên)

Các nhân viên Hải Quan phi trường Ðà Nẵng đã phát giác trong hành lý của bà hướng dẫn viên du lịch người Trung Quốc có 257 bản đồ Việt Nam. Tất cả số bản đồ này đều không có in cũng như chú thích tên hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa của Việt Nam.

Các nhân viên Hải Quan Ðà Nẵng tịch thu tất cả số bản đồ nói trên, cho rằng đó là hàng văn hóa phẩm phi pháp. Bà Li Ye còn bị phạt 30 triệu đồng, tương đương 1,500 đô la về tội có ý định phân phối hàng phi pháp tại Việt Nam. Bà Li Ye nhìn nhận dự định mang số bản đồ nói trên đến Việt Nam để phát miễn phí cho du khách vì nhu cầu công việc của chính bà.

Cũng theo báo Thanh Niên, đây là lần thứ tư trong năm nay, nhân viên Cục Hải Quan phi trường Ðà Nẵng bắt giữ các hướng dẫn viên người Trung Quốc mang theo văn hóa phẩm bị cấm tại Việt Nam. Số văn hóa phẩm bị cho là phi pháp này bao gồm sổ cẩm nang, bản đồ, áp phích... có hình bản đồ Việt Nam nhưng thiếu hai quần đảo Hoàng Sa và Trường Sa. Tất cả số ấn phẩm nói trên đều do Trung Quốc sản xuất.

Trước đó, ngày 15 tháng 4, 2013, nhà cầm quyền Việt Nam đã công bố dự thảo một nghị định cấm các cá nhân cũng như các tổ chức cung cấp bản đồ, tài liệu liên quan đến vùng biển thuộc chủ quyền Việt Nam, không có Hoàng Sa và Trường Sa...

Theo dự thảo qui định này, người mang theo bản đồ bất hợp pháp nói trên tại Việt Nam sẽ bị phạt từ 20 triệu, tương đương 1,000 đô đến 100 triệu đồng, tương đương 5,000 đô.

Mặc dù nghị định này chưa được chính thức ban hành nhưng ít nhất 4 trường hợp mang theo bản đồ “cấm” đã bị phạt, chỉ riêng tại phi trường Ðà Nẵng.
(PL)

Geen opmerkingen:

Een reactie posten