woensdag 30 oktober 2013

Truyền thuyết bí ẩn đằng sau truyện Harry Potter

Truyền thuyết bí ẩn đằng sau truyện Harry Potter
00:00:01 09/07/2012

Hòn đá phù thủy, con Bằng Mã, rắn Basilisk... hóa ra được bắt nguồn từ những câu chuyện thần bí cổ xưa.

Harry Potter là một tác phẩm nổi tiếng, thu hút hàng triệu độc giả cũng như người hâm mộ. Những chi tiết kì ảo, thần bí chủ yếu được J.K.Rowling sáng tạo nhưng một phần không nhỏ trong đó là các truyền thuyết có thật trong thực tế, được bà tổng hợp từ nhiều nền văn hóa khác nhau…

1. Hòn đá phù thủy

Ngay từ phần đầu "Harry Potter và Hòn đá phù thủy", tác giả đã "lồng ghép" truyền thuyết về hòn đá phù thủy để sáng tạo ra câu chuyện của mình. Trong thực tế, tên ban đầu của hòn đá ấy là "The Philosopher’s Stone" (Đá tạo vàng) và chỉ được đổi tên thành "The Sorcerer's Stone" (Đá phù thủy) vì các nhà xuất bản muốn thu hút độc giả. 

Cũng theo đó, chủ nhân của viên đá - Nicolas Flamel là một người có thật. Ông là một nhà giả kim và dịch thuật sống vào thế kỉ 15. Cuộc đời của ông tới nay vẫn là một bí ẩn với tất cả chúng ta. Người ta nói ông mất năm 1400 nhưng kì lạ ở chỗ, cuốn sách ghi lại công thức làm đá phù thủy của ông ra đời hơn 200 năm sau đó.


Theo truyền thuyết, đá tạo vàng của những nhà giả kim có thể tạo ra vàng bạc châu báu cũng như một viên thuốc trường sinh bất lão cho chủ nhân. Nhà vật lý thiên tài Isaac Newton trong đời mình cũng đã cố gắng hết sức khám phá bí mật của viên đá ấy mà không thành.

2. Hippogriff - Bằng Mã 

Tiếp theo hãy cùng đến với Buckbeak - con vật mà Harry và Hermione cứu được khi nó bị hành hình. Phải khẳng định rằng, không phải đến khi Harry Potter xuất hiện loài này mới xuất hiện. Trên thực tế, nhà văn Rowling đã xây dựng nó từ một truyền thuyết lâu đời hơn thế. Buckbeak thực ra là một con Hippogriff (Bằng Mã) tồn tại trong tín ngưỡng từ thời Trung cổ. 

Hippogriff là sản phẩm của sự lai tạo giữa một quái vật sư tử đầu chim với một con ngựa. Điều đặc biệt sinh vật này thậm chí được cho là mạnh mẽ, nhanh và thông minh hơn những thế hệ trước của chúng và có thể di chuyển với tốc độ ánh sáng. May mắn ở chỗ chúng được biết đến là dễ thuần hóa hơn so với những con quái vật sư tử đầu chim. Đây chính là lý do vì sao Buckbeak trong truyện rất sẵn lòng cho Harry cưỡi trên nó. Hippogriff thực sự là một loại sinh vật khác lạ và hiếm có.

3. Basilisk

Ở tập "Harry Potter và Phòng chứa bí mật", nó chính là con rắn với hình dạng khổng lồ, dài 50 feet (khoảng 15m), ít nhất 50 tuổi. Sự sáng tạo ra Basilisk gắn liền với câu chuyện dân gian về "Herpo the Foul", người đã ấp một quả trứng gà dưới một con cóc. Theo đó, do sự kết hợp ấy, sinh vật nở ra sẽ là một con rắn thần có cánh, mang nhiều sức mạnh huyền bí. 


Hình ảnh Basilisk trong truyền thuyết khác xa so với hình tượng trong thế giới của Harry: con Basilisk trong truyền thuyết chỉ bằng 1/10 kích thước con rắn trong truyện. Có chăng điểm giống nhau duy nhất của cả hai con là có thể giết kẻ khác chỉ bằng một cái nhìn và sở hữu loại chất độc khác thường. 
 
4. Trường sinh linh giá

Lâu nay ai cũng biết Chúa tể Voldemort đã chia linh hồn hắn ra làm 7 phần với việc sử dụng Trường Sinh Linh Giá để tìm cách trở thành bất tử. Mỗi phần nhỏ linh hồn của Voldemort được giữ trong một vật ma thuật và vật đó phải được phá hủy trước khi Voldemort chết. Ý tưởng về sự bất tử thông qua việc lưu trữ linh hồn trong những vật vô tri vô giác không phải là của Rowling mà nó bắt nguồn từ truyền thuyết Slavic trong câu chuyện cũ của Koscei về sự bất tử. 

Trường sinh linh giá.

Koscei đã tránh được cái chết bằng cách giữ linh hồn của mình trong một lỗ kim ma thuật, trong một con vịt, trong một con thỏ, trong một cái rương sắt chôn giấu dưới gốc cây sồi và trên một hòn đảo ma thuật của Buyan. Nếu cái rương bị mở, con thỏ sẽ chạy mất. Nếu thỏ bị giết, con vịt sẽ bay đi. Nếu tìm được quả trứng, đập vỡ và phá cây kim thì Koscei sẽ chết.

Hình ảnh của pháp sư Lich.

Tương tự như vậy, một thuyết khác nói về Lich - những pháp sư sử dụng thần chú để gắn linh hồn họ vào những vật thể. Sau khi họ chết, họ vẫn tiếp tục tồn tại như những xác chết cho đến khi vật thể đó bị phá hủy. 


 
Đi tìm địa danh trong các tập phim Harry Potter
00:00:16 11/12/2010

Harry Potter đang trở nên nóng hơn bao giờ hết với tập phim thứ 7. Cùng "ăn theo" độ hot của Harry Potter bằng cách điểm tên những địa danh gắn liền với loạt phim này nhé!

Chắc hẳn không ít người trong số chúng ta mỗi khi đọc Harry Potter sẽ lại tưởng tượng ra khung cảnh trong chuyện, từ sân ga số 9¾, đến các phòng học của trường phù thủy Hogwarts
 
Và những địa danh tưởng chừng như chỉ tồn tại trong trí tưởng tượng phong phú của tác giả Joan Kathleen Rowling, nhưng thật ra chúng là những địa điểm có thực đấy nhé. Trong phim chúng hiện lên "kỳ ảo" như vậy là do đã được các nhà làm phim chuyển thể rất sinh động mà thôi. Chúng ta hãy cùng khám phá các địa danh hấp dẫn này nhé.
 
Nhà ga King’s Cross, London
 
Sân ga quen thuộc trong các tập phim Harry Potter
 
Bạn có nhận ra nhà ga quen thuộc này không? Đây chính là nơi Harry và các bạn mình đứng đợi tàu đến trường Hogwarts đấy.
 
Nhà ga mái vòm lợp kính này nổi tiếng bởi phong cách tân Gothic, với nhiều nhà hàng sang trọng và quầy bar Champagne dài nhất Châu Âu đấy. Nếu có cơ hội đến đây, ngoài việc thưởng thức champagne (nếu bạn đã đủ tuổi) thì đừng quên ghi lại cả hình ảnh sân ga 9¾ đặc biệt, và thử đẩy xe hành lí xem nó có xuyên qua tường như trong phim không nhé! (đùa thui mà) 
 
Sân ga 9¾ nổi tiếng
 
Lâu đài Alnwick, Northumberland
 
Lâu đài Alnwick
 
Lâu đài Alnwick vốn thuộc quyền sở hữu của giới quý tộc vùng Northumberland từ những năm 1300. Đây chính là nơi được lấy làm hình mẫu cho trường phù thủy Hogwarts nổi tiếng. Và cũng là nơi diễn ra mà cưỡi chổi thần đầu tiên của Harry Potter trong phần 1 “Harry Potter và hòn đá phù thủy”.
 
Ngoài ra, khoảng sân rộng của lâu đài còn là nơi “quyết chiến” của cây liễu roi và chiếc ô tô bay của nhà Weasley ở tập 2 “Harry Potter và phòng chứa bí mật”, và nơi diễn ra màn pháp thuật kì ảo của giáo sư Dumbledore với bác Hagrid.
 
Cảnh tập bay trong tập 1 của Harry và các bạn
 
Đường ray Glenfinnan, Lochaber, Scotland
 
Đường ray Glenfinnan
 
Đường ray với 21 màn vòm nổi tiếng ở cao nguyên Scotland này chính là nơi đoàn tau chở học sinh Hogwarts về trường sau mỗi kì nghỉ hè. Chúng ta đã được chứng kiến rõ nhất kiến trúc độc đáo của đường ray này ở phần đầu tập 3 khi các thế lực hắc ám làm dừng tàu và gây khó khăn cho Harry Potter đấy.
 
Cầu thiên niên kỷ, Millennium Bridge, London
 
Cầu thiên niên kỷ
 
Cây cầu này được xuất hiện trong tập 6 “Harry Potter và hoàng tử lai”. Đây chính là nơi đã bị thế lực bóng tối đánh sập. Nhưng trên thực tế thì đây vẫn là điểm du hút khách du lịch hàng đầu của London.
 
Cây cầu được hoàn thiện năm 1998, là cây cầu đặc biệt nhất trong số các cầu bắc là sông Thames, nối liền giáo đường St.Paul và trung tâm triển lãm Tate Modern. Đây là một chiếc cầu treo có thiết kế khá nông, được làm cho phép người đi bộ không bị cản trở tầm nhìn và hoàn toàn có thể thoải mái quan sát quang cảnh xung quanh dòng sông. Vào ban ngày, cây cầu trông như một dải ribbon bằng thép, nhưng khi trời tối, bất kỳ ai cũng có thể trông thấy nó giống như một lưỡi dao ánh sáng.
 
Trường đại học Oxford
 
Trường đại học cổ kính nhất thế giới – Oxford
 
Nổi tiếng không chỉ với kiến trúc ấn tượng, lịch sử và văn hóa lâu đời, đại học Oxford còn thu hút nhiều khách du lịch về đây để chiêm ngưỡng những khung cảnh có trong các tập phim Harry Potter.
 
Đây là trường học duy nhất có nhà thờ riêng và là nơi thời gian bao giờ cũng chậm 5 phút so với múi giờ trên nước Anh. Nhà thờ Christ, với những hàng cột và dãy bàn ghế theo kiến trúc Norman chính là Sảnh lớn, phòng ăn của Harry Potter với bạn học.
 
Nhưng khi đến đây bạn đừng hi vọng nhìn thấy mái vòm trong suốt hay những chiếc nến bay nhé. Đó chỉ là kĩ xảo điện ảnh mà thôi!
 
Cạnh Oxford là thư viện của công tước Humfrey và trường DivinitySchool- nơi Harry đã tới tìm hiểu bí mật của viên đá tạo vàng. Tòa nhà lịch sử này còn lưu giữ được một kho tàng sách cùng các bản viết tay cổ xưa.
 
Nhà thờ Christ trong phim
 
Tu viện Lacock, Wiltshire, Anh
 
Tu viện Lacock
 
Tu viện Lacock, chính là nơi diễn ra các lớp học ma thuật quen thuộc trong phim. Mang phong cách kiến trúc Gotic, Lacock được xây từ năm 1232 với nhiều lăng mộ cùng công trình tưởng nhớ các vị vua nước Anh. Tu viện này cũng nằm rất gần với trường đại học Oxford nổi tiếng thế giới đấy.
 
Các lớp học ma thuật được diễn ra ở Lacock
 
Bờ biển phía tây Freshwater, Pembrokershire, xứ Wales
 
Bờ biển Freshwater West Beach, nơi chú gia tinh Dobby chết trong vòng tay Harry Potter
 
Bãi biển này nằm ở phía Tây –Nam xứ Wales, được bao quanh bởi đồi cát mịn. Tuy là một bãi biển đẹp nhưng nó không hề phù hợp để tắm biển bởi các dòng nước ngầm chảy xiết, hay đổi hướng và các đợt sóng lớn. Ngòai ra ở đây hay diễn ra hiện tượng cát lún bất ngờ nên khá nguy hiểm. Dù sao nó vẫn được chọn làm bối cảnh cho Trại Vỏ Sò (Shell Cotage) trong phần 7 “Harry Potter và bảo bối tử thần”.
 
Trại Vỏ Sò
 
Thung lũng Glen Coe, Scotland
 
Thung lũng Glen Coe.”
 
Glen Coe là một thung lũng nhỏ ở cao nguyên Scotland. Nó thường đuợc xem là một nơi đẹp nhất của Scotland, là một địa điểm thích hợp cho các chuyến dã ngoại picnic. Lòng chảo dài 7 dặm hình chữ U này cũng chính là bối cảnh quen thuộc trong tập 3 “Harry Potter và tù nhân ngục Azkaban” với túp lều và những trái bí ngô vĩ đại của bác Hagrid.
 
Túp lều của bác Hargid
 
Nhà thờ Gloucester, Gloucester, Anh
 
Nhà thờ Gloucester, nơi Harry và Ron đã chiến đấu chống lại con quỷ khổng lồ
 
Nhà thờ Gloucesternằm ở trung tâm thành phố Gloucester của Anh, được xem như là một viên ngọc quý của miền Tây Nam. Được xây dựng từ năm 1300 với lối kiến trúc Gothic, cho đến giờ nhà thờ vẫn thu hút nhiều khách du lịch gần xa. Điểm ấn tượng nhất của nhà thờ là dãy hành lanh có mái cong hình quạt. Đây cũng chính là nơi HarryRon đã chiến đấu chống lại con quỷ khổng lồ để cứu Hermione trong tập 1.
 
Hồ Loch Arkaig, Lochaber, Scotland
 
Hồ Loch Arkaig
 
Hồ Loch Arkaig năm ở phía Tây-Nam của Great Glen, là một hồ nước ngọt thuộc Lochaber, Scotland. Hồ dài khoảng 19km, có nơi sâu nhất vào khoảng 91m. Ở đây còn có đài tưởng niệm lính đặc công trong Thế chiến thứ hai rất thu hút khách du lịch. Và bạn có nhận ra đây chính là các cảnh quay trên không của phần 6 “Harry Potter và Hoàng tử lai” được diễn ra không nào?  
 
 
Những tiểu thuyết ăn theo Harry Potter thành công
00:00:00 23/06/2011

Cùng theo dõi những bộ truyện hấp dẫn, gay cấn không kém cạnh series truyện cậu bé phù thủy nổi tiếng thế giới nhé!

1. Cậu bé Artemis Fowl
Artemis Fowl không phải là một đứa trẻ 12 tuổi bình thường mà là một tội phạm thiên tài với chỉ số IQ cao nhất trong thế hệ của cậu. Sau sự mất tích của người cha, Artemis trở thành người lèo lái gia sản đồ sộ đang có nguy cơ sụp đổ do sự vắng mặt của Artemis Fowl đệ nhất.

Bìa các tập truyện Artemis Fowl

Để có đủ vàng cho việc tìm kiếm cha, Artemis quyết tâm làm tất cả những gì có thể và với bộ não thông minh của mình. Cậu ta khám phá ra rằng tiên nữ, người lùn, nhân mã... tất cả những sinh vật đó không chỉ tồn tại trong cổ tích. Có điều họ cũng không hề giống trong những chuyện cổ, họ có phép thuật nhưng cũng có công nghệ, thậm chí vượt xa loài người, và đang sống ẩn náu khỏi con người sâu trong lòng đất.

Tác giả Eoin Colfer đã sáng tạo ra cậu bé Artemis Fowl 12 tuổi với bộ óc thiên tài

Với kiến thức có được từ quyển sách thánh mà mỗi thần tiên đều phải mang theo lấy được từ tay của một bà tiên nghiện rượu sống tại Hồ Chí Minh, Việt Nam. Artemis đã lên kế hoạch bắt cóc Đội Trưởng Holly Short, nữ cảnh sát duy nhất trong lực lượng đặc biệt của thành phố Haven - thành phố của thần tiên, để đòi tiền chuộc từ cộng đồng thần tiên. Và sau đấy, cuộc sống của Artemis gắn liền với thế giới trong truyện cổ tích, mối quan hệ giữa Artemis và Holly ngày càng bền chặt, sâu sắc hơn qua những cuộc phiêu lưu.

Quyển sách đã nhận được rất nhiều lời khen ngợi từ các tờ báo, tạp chí lớn của nước Mỹ và các nước khác trên thế giới.

2. Skulduggery Pleasant

Skulduggery Pleasant là tiểu thuyết giả tưởng được viết bởi tác giả người Ailen Derek Landy. Truyện là biên niên sử về những cuộc phiêu lưu của các thám tử trong hình hài các bộ xương người. Trung tâm câu chuyện là cuộc đấu tranh để ngăn chặn thế lực độc ác đe dọa thế giới và đi tìm công lý cho cái chết của người chú Valkyrie Cain.

 
Kể từ khi phát hành cuốn tiểu thuyết đầu tiên, Skulduggery Pleasant vào năm 2007, series truyện này đã thu hút đông đảo độc giả tuổi teen. Cuốn tiểu thuyết thứ hai, Skulduggery Pleasant: “Đùa với lửa” được phát hành vào năm sau, và cuốn thứ ba, “Những kẻ vô danh” vào năm 2009.

Đến nay ước tính đã có 17 triệu bản in ấn của tiểu thuyết này. Bộ truyện được sự quan tâm của người đọc và được giới phê bình đánh giá cao.

3. Tunnels

Tunnels là bộ truyện viễn tưởng nổi tiếng của 2 tác giả người Anh, Rodorick Gordon và Brian Williams, sẽ ra mắt độc giả Việt Nam với tập đầu mang tên “Âm Phủ” vào ngày 24/8.

"Âm phủ" là điểm đến của những đứa trẻ ưa mạo hiểm, dũng cảm và sống chết vì nhau. Nhân vật chính của truyện, Will Burrows, là đứa trẻ 14 tuổi sống cùng gia đình ở London. Cậu có rất ít điểm chung với mọi người trong nhà trừ niềm đam mê đào bới khảo cổ với cha mình - một tiến sĩ cổ vật không gặp thời.

Hai tác giải bộ truyện Rodorick Gordon và Brian Williams

Khi người cha đột nhiên biến mất, Will cùng người bạn là Chester quyết định lần theo một đường hầm bí mật để tìm tung tích cha, đồng thời cũng nhằm thỏa mãn thú đam mê đào bới để lý giải những điều chưa từng được ai biết đến. Ngay khi chúng tìm thấy một thế giới kỳ dị dưới lòng đất, hai đứa trẻ cũng phát hiện ra một sự thật kinh hoàng có thể lấy đi cả mạng sống của chúng...

 
Ông Barry Cunningham, giám đốc NXB Chicken House, người đầu tiên phát hiện và ký giấy cho xuất bản Harry Potter của J.K. Rowling tiết lộ: "Đọc từ trang đầu tiên tôi đã sớm nhận ra Harry Potter sẽ làm nên điều kỳ diệu. Đọc Tunnels tôi cũng có cảm nhận tương tự".

Các tập còn lại của bộ Tunnels sẽ lần lượt ra mắt độc giả trong nước gồm có tên “Cõi sâu” và “Rơi tự do”.

4. Oscar Pill

Oscar Pill là bộ tiểu thuyết của nhà văn kiêm nhà vật lý người Pháp, Eli Anderson. Cũng giống như Harry Potter, nhân vật chính của bộ phim này sẽ là cậu bé Oscar Pill, một cậu bé thiếu niên không giống những cậu thiếu niên bình thường khác.

 
Đó là cậu bé có khả năng chu du trong cơ thể của các sinh vật sống, bao gồm cả cơ thể con người. Bộ truyện này có 5 tập.

5. The Children Of The Red Knight

Đây là truyện thứ 8 của series nổi tiếng Charlie Bone của nữ tác giả Jenny Nimmo.

 
Tiểu thuyết này kể về những đứa trẻ có phép thuật - những hậu duệ của vua Đỏ - chống lại những thế lực xấu xa và bảo vệ người tốt. Không phải vung vẩy đũa thần như những cô cậu bé phù thủy trong Harry Potter, mỗi đứa trẻ ở đây có 1 năng lực đặc biệt (gọi bão, di chuyển đồ vật, nghe được tiếng nói của những người trong ảnh...).

6. The Lost Years of Merlin

"The Lost Years of Merlin" của nhà văn T.A Barron kể lại câu chuyện về cuộc hành trình của Merlin, từ một kẻ không có gì trở thành một phù thủy đầy tiếng tăm thời vua Arthur.

“The Lost Years of Merlin” kể về thời niên thiếu của tay phù thủy lừng danh thời vua Arthur.
http://kenh14.vn/kham-pha/nhung-tieu-thuyet-an-theo-harry-potter-thanh-cong-2011062210511211.chn
 
 
 
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten