donderdag 31 oktober 2013

Đài Loan nhận phi cơ cảnh báo sớm tối tân E-2K từ Mỹ


Chủ nhật, 10/3/2013 14:57 GMT+7

Đài Loan nhận phi cơ cảnh báo sớm tối tân từ Mỹ

Đài Loan vừa nhận hai chiếc phi cơ cảnh báo sớm được nâng cấp từ Mỹ, một động thái được cho là nhằm tăng cường khả năng phòng thủ trên không.

a
Một trong hai chiếc E-2K mà Đài Loan vừa nhận tại cảng Cao Hùng. Ảnh: CNA
Sự xuất hiện của hai chiếc máy bay E-2K mới đã đưa số lượng của loại phi cơ tiên tiến này trong phi đội của Đài Loan lên thành 6 chiếc, AFP đưa tin. Đài Loan nhận 4 chiếc E-2T ít ưu việt hơn từ Mỹ hồi năm 1995 và đón thêm hai chiếc E-2K vào năm 2006.
Hai năm sau đó, Mỹ đồng ý nâng cấp 4 chiếc E-2T lên thành E-2K như một phần trong hợp đồng vũ khí 6,5 tỷ USD từng khiến Trung Quốc không hài lòng. Hai chiếc E-2K mà Đài Loan vừa nhận là hai chiếc cuối cùng trong số 4 chiếc phi cơ được nâng cấp.
Hợp đồng 6,5 tỷ USD kể trên cũng bao gồm các tên lửa đánh chặn tiên tiến Patriot, trực thăng tấn công Apache và các tên lửa được phóng từ tàu ngầm.
Đài Loan từ chối cung cấp thông số kỹ thuật của phi cơ E-2K, vốn là một phiên bản cải tiến từ chiếc E-2T do Northrop Grumman sản xuất. Tuy nhiên, các chuyên gia quân sự cho rằng E-2K tương tự như phi cơ E-2C 2000 đang được hải quân Mỹ sử dụng.
Được trang bị các cánh quạt 8 cánh và một vòm tròn ở phía sau, nơi có các antenna dành cho những radar tầm xa, các phi cơ E-2K đã được đưa tới cảng Cao Hùng ở miền nam của đảo Đài Loan hôm qua. Một bức ảnh được đăng trên tờ Liberty Times của Đài Loan cho thấy hai chiếc máy bay mới, với các cánh được gập lại và được che phủ toàn bộ bằng một tấm nhựa trắng bảo vệ màu trắng, được kéo từ cảng tới một sân bay ở gần đó. Báo này còn cho hay hai chiếc máy bay được cho là sẽ bay về căn cứ nhà ở huyện Bình Đông, phía nam của Đài Loan trong vòng một tuần.
Giới phân tích cho rằng các máy bay này, vốn được trang bị nền tảng hệ thống kiểm soát và cảnh báo sớm trong mọi điều kiện thời tiết với các radar, phần mềm, điện tử hàng không và cánh quạt được nâng cấp, sẽ giúp tăng khả năng cảnh báo nhanh nếu Trung Quốc phát động một cuộc không kích vào Đài Loan.
Trung Quốc nhiều lần đe dọa tấn công Đài Loan nếu hòn đảo này tuyên bố độc lập chính thức, khiến lãnh đạo Đài Loan phải tìm kiếm những vũ khí tiên tiến hơn, chủ yếu là từ Mỹ.
Mối quan hệ giữa Trung Quốc với Đài Loan được cải thiện kể từ khi ông Mã Anh Cửu lên nắm quyền tại đảo này và tăng cường liên kết thương mại cũng như du lịch với đại lục. Ông Mã tái cử vào tháng 1/2012 và có nhiệm kỳ cuối cùng kéo dài đến năm 2016. Trung Quốc coi Đài Loan là một phần lãnh thổ và thể hiện quan điểm sẵn sàng sử dụng vũ lực để thống nhất nếu cần.
Nhật Nam

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/dai-loan-nhan-phi-co-canh-bao-som-toi-tan-tu-my-2432887.html
 


Geen opmerkingen:

Een reactie posten