woensdag 30 oktober 2013

Hàng chục xe sang 'vô thừa nhận' tại cảng Vũng Tàu ,Đà Nẵng ,Hải Phòng

Thứ tư, 30/10/2013 23:06 GMT+7

Hàng chục xe sang 'vô thừa nhận' tại cảng

Có giá vài tỷ đồng mỗi chiếc nhưng sau gần một năm cập cảng, hàng chục xe sang về nước theo đường Việt kiều hồi hương vẫn nằm im trong container khắp các cảng biển Bắc - Trung - Nam mà không có người đến nhận. 
Trong công văn gửi báo chí gần đây, lãnh đạo Chi cục Hải quan cửa khẩu cảng Cái Mép, huyện Tân Thành, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu cho biết đơn vị này đang lưu giữ gần chục container chứa khoảng 20 ôtô hạng sang như: Range Rover Evoque 2013, Acuna MDX 2013, Jaguar XJL 2013 (automobile), Lexus 2013 RA 350, Toyota Sienna LE (màu vàng)... Tổng giá trị các lô hàng ước khoảng 50 tỷ đồng, trong đó có 11 chiếc của các cá nhân Việt kiều nhập xe theo diện hồi hương mang tài sản theo cùng. 
oto-8753-1383106987.jpg
Lô ôtô có giá trị gần 50 tỷ đồng vẫn đang nằm tại cảng Cái Mép (Bà Rịa - Vũng Tàu) vì không ai đến nhận. Ảnh: Xuân Mai
Tại cảng Đà Nẵng, trao đổi với VnExpress.net, ông Nguyễn Quang Lãng - Chi cục trưởng Hải quan cho biết đơn vị cũng đang tạm giữ trên 20 chiếc xe nhập về cảng dưới dạng xe nhập khẩu và xe diện hồi hương để điều tra về hành vi nhập lậu trốn thuế. Mỗi chiếc xe có giá ngoài thị trường phổ biến từ 2 đến 3 tỷ đồng.
“Chúng tôi đã thông báo đến người nhận thời hạn 30 ngày, 60 ngày, thậm chí là 90 ngày nhưng vẫn không có người đến làm thủ tục thông quan", ông Lãng nói. Còn theo lãnh đạo hải quan Cái Mép, theo quy định hiện hành, trong thời gian 180 ngày kể từ khi thông báo, nếu lô hàng trên vẫn không có người nhận thì đơn vị sẽ thanh lý để sung vào công quỹ. 
Tương tự tại cảng Hải Phòng, lãnh đạo Cục hải quan địa phương cũng cho biết ghi nhận tình trạng tương tự. Số liệu cụ thể đã được đơn vị báo cáo với Tổng cục Hải quan. Trong khi đó, theo lãnh đạo Tổng cục, cơ quan này đã nắm được tình hình và đang giao cục chức năng tổng hợp, báo cáo.
Trong số các lô hàng ôtô nhập khẩu đang ách tại các cảng, nổi lên cái tên Công ty TNHH giao nhận Phương Nam, có địa chỉ tại quận Tân Bình, TP HCM. Cụ thể, đơn vị này đứng tên nhập khẩu 9 trên 20 chiếc xe đang nằm tại cảng Cái Mép.
Trong số những xe còn lại, có trường hợp chiếc Toyota Sienna LE được ông Lương Văn Thanh (William Thanh Lương) - Việt kiều Mỹ đứng tên. Sau một thời gian bỏ bê, ông Thanh đã có giấy ủy quyền cho Công ty Phương Nam làm thủ tục tái xuất chiếc xe trên với lý do hồ sơ hồi hương không phù hợp và không đủ điều kiện, tuy nhiên không được Chi cục Hải quan chấp nhận do không đủ hồ sơ, thủ tục.
Da-Nang-9838-1383146003.jpg
Nhiều chiếc xe khác cũng đang bị hải quan tạm giữ tại cảng Đà Nẵng. Ảnh: Nguyễn Đông
Tại Đà Nẵng, Công ty Phương Nam cũng đang đứng tên nhập khẩu 5 xe khác mang hiệu Lexus (giá mỗi chiếc 5 - 7 tỷ đồng). Số xe này nhập từ cảng Oakland (Mỹ) và từ Hong Kong (Trung Quốc) về cảng Tiên Sa hồi đầu tháng 1/2013. Tuy nhiên đại diện phía công ty lại từ chối nhận lô hàng với lý do “gửi nhầm”. Hải quan cho biết đã nhiều lần mời doanh nghiệp đến làm rõ nhưng không nhận được sự hợp tác.
Theo ông Phạm Ngọc Thuần, Phó cục trưởng Cục Hải quan thành phố Đà Nẵng, theo diện Việt kiều hồi hương, mỗi gia đình được gửi một xe ô tô đã đăng ký chủ sở hữu. Tuy nhiên, quá trình thử test cho thấy nhiều xe còn mới nguyên. Như lô hàng phía người nhận là công ty TNHH Phương Nam có 3 xe gồm Lexus LX 570, một xe Lexus GX 460 F-Sport và một xe Lexus RX 350 còn mới nguyên. Ngoài việc tạm giữ số xe này, hải quan Đà Nẵng cũng yêu cầu dừng tái xuất lô hàng này. 
Trước đó, liên quan đến việc xe nhập lậu trốn thuế, công an Đà Nẵng đã tạm giữ 7 xe hiệu BMW, Bentley, Lexus… trị giá khoảng 30 tỉ đồng thuộc diện tạm nhập miễn thuế (xe nhập khẩu diện ngoại giao) do không đầy đủ giấy tờ lưu thông. Thượng tá Trần Phước Hương, Chánh văn phòng công an thành phố Đà Nẵng cho biết phòng Công an kinh tế thành phố đang thụ lý nên chưa có kết luận những xe này có hành vi trốn thuế hay nhập lậu.
Theo quy định tài sản “theo chân” Việt kiều hồi hương sẽ được miễn thuế VAT và thuế nhập khẩu, chỉ phải nộp thuế tiêu thụ đặc biệt theo trị giá ban đầu nên các đơn vị doanh nghiệp tranh thủ lợi dụng. Ví dụ: Một ôtô đã qua sử dụng có giá trị khoảng 100.000 USD. Khi các Việt kiều mang về chỉ đóng 50% thuế tiêu thụ đặc biệt cùng với tiền thuê mướn người đứng tên khoảng 20.000 đến 30.000 USD. Như vậy, tổng chi phí tổng cộng khoảng 170.000-180.000 USD, rẻ hơn từ 70.000 - 80.000 USD nếu nhập khẩu thông thường.
Xuân Mai - Nguyễn Đông
 
 
Thứ sáu, 23/8/2013 09:33 GMT+7

Xử lý hàng trăm xe sang Việt kiều hồi hương

Trước tình trạng còn hàng trăm ô tô của Việt kiều hồi hương đọng tắc tại cảng do chưa thể nhập khẩu, Tổng cục đã yêu cầu các Cục Hải quan xử lý dứt điểm.
Tổng cục Hải quan vừa chỉ đạo Cục Hải quan Hải Phòng, Đà Nẵng, TP HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu và Quảng Ninh thực hiện đúng quy định lưu kho bãi với xe Việt kiều hồi hương đang tồn đọng tại các cảng. Theo đó, Tổng cục yêu cầu trong 5 ngày làm việc kể từ khi nhận thông báo của doanh nghiệp kinh doanh kho, bãi, Cục Hải quan các tỉnh, thành phải đăng thông báo trên các thông tin đại chúng, báo cho người nhận tới làm thủ tục. "Tại thông báo phải nêu rõ trong 30 ngày, nếu không trực tiếp đến cơ quan Hải quan làm thủ tục thì được coi là hàng hóa từ bỏ và Hải quan xử lý theo quy định", Tổng cục Hải quan cho hay.
Trước đó, Hải quan thống kê, đến 30/5, có khoảng 178 xe ôtô, hầu hết sản xuất năm 2011, 2012 và 2013 đã về Việt Nam dưới dạng tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương và đang tồn đọng tại cảng. Phần lớn, hồ sơ của những chiếc xe siêu sang này chưa đáp ứng được các quy định nên chưa thể làm thủ tục dứt điểm. 
Trong công văn số 789 ký ngày 19/8, Cục giám sát quản lý về hải quan - Tổng cục Hải quan kết luận một vài trường hợp cụ thể. Ví dụ như xe ôtô Lexus ES350 hồi hương của ông Nguyễn Xuân Nghiêm nhập khẩu theo chế độ tài sản di chuyển của Việt kiều hồi hương. Theo đó, cơ quan này cho rằng ông Nghiêm đã xác nhận chuyến về Việt Nam vừa qua là thăm gia đình, mua xe về Việt Nam để sử dụng khi có mặt tại Việt Nam. Do đó, chiếc Lexus này không phải là tài sản di chuyển theo quy định của Luật Thuế xuất khẩu, thuế nhập khẩu và không được nhập khẩu theo diện này.
Theo quy định, tài sản di chuyển được đăng ký lưu hành tại Việt Nam là tài sản cá nhân. Nếu vì những lý do chính đáng như không còn nhu cầu sử dụng, sức khỏe yếu, gia đình gặp khó khăn thì có thể chuyển nhượng và không phải làm thủ tục hải quan.
Ngân Hà

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/xu-ly-hang-tram-xe-sang-viet-kieu-hoi-huong-2869160.html#

Chủ nhật, 5/5/2013 13:33 GMT+7

Tăng thuế nhập khẩu ôtô cũ

Thuế nhập khẩu tối đa đối với ôtô dưới 9 chỗ ngồi được đưa từ mức 9.600 USD lên 10.000 USD.
> Xe sang ế ẩm, chủ salon tính kế cho thuê
Theo Quyết định 24 của Thủ tướng về mức thuế nhập khẩu xe ôtô cũ chở người dưới 15 chỗ, từ ngày 20/6 tới, loại xe 9 chỗ trở xuống (kể cả người lái) dung tích xi lanh dưới 1.000cc có mức thuế nhập khẩu là 5.000 USD một chiếc. Xe dưới 9 chỗ những có dung tích xi lanh từ 1.000-1.500cc cũng tăng thuế nhập khẩu lên 10.000 USD. Quyết định này không điều chỉnh thuế với các loại xe dung tích lớn.
Hiện thuế suất đối với mặt hàng này đang áp dụng theo quy định tại Thông tư số 28 của Bộ Tài chính mới có hiệu lực từ ngày 29/4 vừa qua. Theo đó, mức thuế nhập khẩu xe ôtô cũ chở người đối với 2 loại dung tích xi lanh trên lần lượt là 4.200 và 9.600 USD.
Ngọc Minh

http://kinhdoanh.vnexpress.net/tin-tuc/vi-mo/tang-thue--nhap-khau-oto-cu-2744318.html#

 


 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten