dinsdag 29 oktober 2013

Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc vượt Anh, đuổi Mỹ

Thứ tư, 23/10/2013 17:06 GMT+7

Công nghiệp quốc phòng Trung Quốc vượt Anh, đuổi Mỹ

Trung Quốc vượt Anh trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 trên thế giới và bám đuổi sát nút phương Tây nhờ giá rẻ và kỹ thuật ngày càng tiên tiến.

hq-9-6508-1382516001.gif
Hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 mà Trung Quốc sắp bán cho Thổ Nhĩ Kỳ. Ảnh: China defense mashup
Hai năm trước, khi Thổ Nhĩ Kỳ, thành viên quan trọng của NATO, tuyên bố kế hoạch trang bị hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa, các công ty vũ khí Mỹ được cho là có nhiều cơ hội nhất thắng gói thầu trị giá nhiều tỷ USD này, bởi hệ thống tên lửa Patriot của Raytheon hay Lockheed Martin đều tương thích với hệ thống phòng không của NATO.
Các công ty khác của Nga và châu Âu cũng tham gia bỏ thầu, nhưng đều bị Thổ Nhĩ Kỳ từ chối. Cuối cùng, người thắng thầu lại là Tổng công ty xuất nhập khẩu máy móc chính xác Trung Quốc. Công ty này thậm chí còn không phải là doanh nghiệp nổi tiếng trong lĩnh vực công nghiệp quốc phòng thế giới.
Quyết định này làm kinh động Washington và Brussel cũng như giới phân tích quân sự, bởi hệ thống phòng thủ tên lửa HQ-9 của Trung Quốc không tương thích với trang bị quân sự hiện tại của NATO. Ngoài ra, công ty trên đang bị Mỹ cấm vận, với lý do hỗ trợ kỹ thuật cho Iran, Syria và Triều Tiên phát triển vũ khí hủy diệt hàng loạt.
Theo phân tích của các chuyên gia, Trung Quốc sở dĩ đánh bại được các đối thủ nặng cân hơn, là bởi có ưu thế lớn về giá cả. Mức giá của hệ thống HQ-9 chỉ khoảng 3 tỷ USD.
Trung Quốc - đối thủ cạnh tranh đáng gờm
"Đối với Trung Quốc, đây là một thắng lợi lớn", ông Pieter Wezeman, nghiên cứu viên cao cấp thuộc Viện nghiên cứu hòa bình Stockholm (SIPRI) bình luận. Ngành công nghiệp quốc phòng nước này đang hướng đến mục tiêu tiến xa hơn trong chuỗi giá trị toàn cầu, trở thành đối thủ cạnh tranh được khách hàng tin cậy trên thị trường vũ khí quốc tế.
Trong quá khứ, các công ty Trung Quốc chủ yếu cung cấp các loại vũ khí nhỏ. Nhưng hiện nay, họ đang tích cực đẩy mạnh tiêu thụ vũ khí công nghệ cao ra nước ngoài, với đối tượng chính là các nước đang phát triển.
Các công ty của Nga đang chịu nhiều áp lực nhất, nhưng các công ty đến từ Mỹ và châu Âu cũng ngày càng vấp phải sự cạnh tranh từ các đồng nghiệp Trung Quốc.
"Trung Quốc sẽ cạnh tranh với chúng tôi trên nhiều lĩnh vực, nhất là trong phân khúc thị trường công nghệ cao", ông Marwan Lahoud, giám đốc chiến lược và tiêu thụ thuộc Tập đoàn phòng vệ vũ trụ châu Âu (EADS) cho biết. "Trong 100 thương vụ, sẽ có 3-4 lần người Trung Quốc ngáng đường chúng tôi. Họ sở hữu và đang xuất khẩu tất cả các loại hình kỹ thuật".
Trong một báo cáo của SIPRI về tình hình vận chuyển vũ khí toàn cầu, lượng xuất khẩu vũ khí thông thường của Trung Quốc giai đoạn 2008-2012 tăng 162%, với khách hàng lớn nhất là Pakistan. Báo cáo này cũng ước tính, Trung Quốc đã vượt Anh trở thành nước xuất khẩu vũ khí lớn thứ 5 trên thế giới.
Căn cứ theo số liệu của Tập đoàn IHS Jane's, công ty chuyên tư vấn và phân tích công nghiệp quốc phòng, kim ngạch xuất khẩu quân sự của Trung Quốc đã tăng gấp đôi trong vòng 5 năm qua.
"Việc các công ty Trung Quốc mở rộng phát triển và tiêu thụ vũ khí có hàm lượng kỹ thuật cao là hiện tượng hết sức bình thường", ông Từ Quang Dụ, người đứng đầu Hiệp hội Kiểm soát vũ khí và Giải trừ quân bị Trung Quốc, cho biết. Ông này là một thiếu tướng quân đội về hưu.
"Trung Quốc không ngừng nâng cao chất lượng và giảm thiểu giá thành, bởi chúng tôi cũng chịu sự chi phối của thị trường. Trung Quốc còn có ưu thế là không đặt điều kiện với tình trạng chính trị của các nước", ông Từ bình luận. "Ai nắm quyền, ai xây dựng quan hệ đối ngoại với nước chúng tôi, thì chúng tôi đều có thể đàm phán với họ về vấn đề buôn bán vũ khí".
Khi được hỏi về việc Trung Quốc bán hệ thống phòng thủ tên lửa tầm xa cho Thổ Nhĩ Kỳ, người phát ngôn Bộ Ngoại giao Trung Quốc cho biết: "Việc Trung Quốc xuất khẩu sản phẩm quân sự căn cứ trên nguyên tắc không làm tổn hại đến hòa bình, an toàn và ổn định của khu vực và thế giới, cũng như nguyên tắc không can thiệp công việc nội bộ của nước mua".
Theo số liệu đăng tải trên website của Tập đoàn công nghiệp quốc phòng Norinco Trung Quốc, lợi nhuận năm 2012 của công ty này vào khoảng 1,6 tỷ USD, tăng trưởng 45% so với năm 2010. Doanh thu năm 2012 đạt 59 tỷ USD, tăng 53% so với năm 2010.
w-drones-2570-1382516002.gif
Một số mẫu chiến đấu cơ tiêu biểu của Trung Quốc. Ảnh: Washington Post
Ông Guy Anderson, chuyên gia phân tích cao cấp thuộc Tập đoàn IHS Jane's, nhận định, Trung Quốc đầu tư nhiều nhất vào các mẫu chiến đấu cơ và máy bay phản lực. Kỹ thuật máy bay phản lực của quốc gia này hiện nay vẫn phải phụ thuộc vào các đối tác phương Tây và Nga.
"Trung Quốc đầu tư hàng tỷ USD vào công tác nghiên cứu. Họ cũng có kế hoạch thúc đẩy phát triển nền công nghiệp nước mình thông qua hợp tác với nước ngoài. Trong tương lai gần, họ sẽ đuổi kịp các đối thủ cạnh tranh phương Tây", ông Anderson phân tích.
Ông này cũng dự đoán Trung Quốc cần 10 năm nữa mới có thể cạnh tranh với phương Tây về phương diện kỹ thuật. Nhưng các thiết bị quân sự Trung Quốc có giá thành thấp, sẽ được các thị trường mới nổi hoan nghênh, bao gồm các quốc gia châu Phi và Nam Mỹ.
Argentina là khách hàng mới của Trung Quốc, ký hợp đồng với công ty Avicopter, trang bị máy bay trực thăng hạng nhẹ Z-11 cho quân đội. Theo tính toán, Trung Quốc sẽ cung cấp cho quân đội Argentina 40 máy bay trực thăng, nhưng giá trị hợp đồng không được công bố.
Chất lượng sản phẩm vẫn là câu hỏi lớn
Wing-Loong-7002-1382516002.gif
Máy bay không người lái Wing Loong, được mệnh danh là Predator của Trung Quốc có mức giá hấp dẫn. Ảnh: Sina
Một trọng tâm khác của ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc là máy bay không người lái. Trong Triển lãm hàng không vũ trụ Bắc Kinh được tổ chức tháng 9 năm nay, Tập đoàn công nghệ vũ trụ Trung Quốc (AVIC) công bố máy bay trinh sát và tấn công không người lái CH-4, với 4 loại hình tên lửa.
CH-4 chưa đạt tầm như một số mẫu máy bay không người lái tương tự của nước ngoài, động cơ cũng không phải do Trung Quốc sản xuất, nhưng các linh kiện khác bao gồm tên lửa đều là sản phẩm của nước này. Mẫu máy bay này đang trong quá trình xin giấy phép xuất khẩu.
AVIC trưng bày mẫu Wing Loong, máy bay không người lái nổi tiếng nhất của Trung Quốc, có mức giá 1 triệu USD, thấp hơn rất nhiều so với các mẫu tương tự của Mỹ và Israel. Wing Loong được chính thức xuất khẩu năm 2011.
Giới phân tích và các công ty nước ngoài đặc biệt quan tâm đến tiềm năng xuất khẩu của các mẫu máy bay phản lực chiến đấu Trung Quốc, đặc biệt là mẫu J-31 của Công ty máy bay Thâm Quyến. Theo như giới thiệu của quan chức Trung Quốc, mẫu máy bay này có khả năng tàng hình, được thiết kế phục vụ nhu cầu xuất khẩu. Ông Tôn Thông Tăng, người thiết kế J-31 cũng cho biết phiên bản cải tiến sẽ là mẫu chiến đấu cơ chuyên dụng cho hàng không mẫu hạm.
Tuy nhiên, một quan chức quốc phòng Nhật Bản cho biết, các mẫu máy bay phản lực chiến đấu Trung Quốc vẫn tồn tại những yếu điểm không có lợi cho xuất khẩu. Điển hình là hệ thống động cơ và điện tử hàng không vẫn phải dựa vào kỹ thuật của nước ngoài. "Họ có thể chế tạo ra hệ thống động cơ vận hành được trong phòng thí nghiệm, nhưng vẫn chưa thể sản xuất hàng loạt được, bởi còn thiếu kinh nghiêm", ông này cho biết.
Các khách hàng của Trung Quốc cũng có một sự lựa chọn nữa là sử dụng bộ khung của nước này, nhưng lắp đặt các thiết bị của phương Tây, nhằm khắc phục những khiếm khuyết về chất lượng của vũ khí Trung Quốc.
Algeria năm ngoái mua của Trung Quốc ba tàu chiến loại nhỏ, nhưng lại sử dụng hệ thống rada và thông tin của hãng Thales Nederland thuộc Pháp. Thái Lan cũng đã ký hợp đồng với Tập đoàn Saab của Thụy Điển để nâng cấp các chiến hạm do Trung Quốc sản xuất. 
Ngành công nghiệp quốc phòng Trung Quốc đang nỗ lực chạy đuổi các quốc gia phương Tây, không chỉ với ưu thế về giá cả mà còn dựa vào trình độ kỹ thuật ngày càng tiên tiến. Xu thế này khiến các công ty như Saab chịu áp lực phải giảm thiểu đầu tư cho nghiên cứu để cắt giảm giá thành sản phẩm. "Chúng tôi buộc phải chi ít tiền cho nghiên cứu để sản xuất ra nhiều mặt hàng hơn", ông Hakan Buskhe, CEO của Saab, tổng kết.
Đức Dương (Theo NY Times)
 
 
Chủ nhật, 22/9/2013 08:51 GMT+7

Trung Quốc đẩy mạnh phát triển máy bay không người lái

Truyền thông Nhật Bản đưa tin Trung Quốc tích cực phát triển công nghệ máy bay trinh sát không người lái và sử dụng chúng trên bầu trời khu vực tranh chấp trên biển Hoa Đông và Biển Đông.

[Caption]
Máy bay không người lái BZK-005 của Trung Quốc. Ảnh: Baike.baidu
Nhật báo Yomiuri của Nhật ngày 20/9 dẫn lời các quan chức quân sự cho biết chiếc máy bay không người lái xâm nhập vào vùng trời gần quần đảo Senkaku hồi đầu tháng 9 vừa qua là loại trinh sát tự động Cáp Nhĩ Tân BZK-005 do Trung Quốc nghiên cứu phát triển.

Đây được cho là máy bay trinh sát không người lái hiện đại nhất của Trung Quốc.
Theo Viện nghiên cứu dự án 2049 của Trung Quốc, máy bay này có thể bay ở độ cao 8.000 m, liên tục trong vòng 40 tiếng. BZK-005 có những tính năng đối kháng với loại máy bay không người lái vũ trang Predator được Mỹ sử dụng trong cuộc chiến chống khủng bố tại Afghanistan.

Tuy nhiên, hiện BZK-005 chưa được trang bị các loại vũ khí như tên lửa không đối đất. BZK-500, với nhiệm vụ chính là thu thập thông tin, giám sát, cảnh giới, trinh sát… có vẻ như thuộc quyền quản lý của Đơn vị 2, đơn vị chuyên về thông tin thuộc Bộ Tổng Tham mưu Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc.

Theo báo cáo do Ủy ban xem xét các vấn đề kinh tế-an ninh Mỹ-Trung, một cơ quan tư vấn cho Quốc hội Mỹ, công bố hồi tháng 6 vừa qua, Trung Quốc đã đưa khoảng 10 máy bay loại này vào sử dụng trong các lĩnh vực quân sự và dân sự. Ngoài ra, Bắc Kinh cũng đang cho nghiên cứu phát triển loại máy bay không người lái có kích thước lớn hơn và tính năng tương đương với máy bay Global Hawk, loại có thể bay ở độ cao 18.000 m và có thể bay liên tục trên 30 tiếng.

Trung Quốc đạt được bước tiến lớn trong việc phát triển hệ thống định vị toàn cầu của riêng mình, hệ thống Bắc Đẩu. Dự kiến Bắc Đẩu sẽ phủ sóng toàn cầu vào năm 2020. Nếu lực lượng máy bay trinh sát không người lái của Trung Quốc được liên kết với hệ thống định vị Bắc Đẩu thì tính năng, hiệu quả của chúng sẽ tăng lên nhiều lần.

Chủ trương phát triển máy bay không người lái của Trung Quốc nhằm gia tăng sức mạnh trong việc đòi hỏi chủ quyền ở biển Hoa Đông và Biển Đông, nâng cao năng lực tấn công, trinh sát. Ngoài Quân Giải phóng Nhân dân Trung Quốc, vào tháng 8/2012, Cục Hải dương Trung Quốc đã xây dựng 11 cơ sở ven biển, để các máy bay không người lái tham gia hoạt động giám sát, quan trắc.

Bên cạnh đó, Trung Quốc cũng hướng tới chiến lược xuất khẩu máy bay không người lái để thu ngoại tệ. Mặc dù ưu thế tuyệt đối trong lĩnh vực này là Mỹ và Israel, song với ưu thế giá rẻ, lại không tham gia hiệp ước quản lý xuất khẩu vũ khí, Trung Quốc có ưu thế xuất khẩu máy bay không người lái sang Pakistan và các nước châu Phi.
Theo Vietnam +
 
 
 
Thứ năm, 25/8/2011 23:05 GMT+7

Lầu Năm Góc: 'Trung Quốc tiến nhanh về quân sự'

Trong bối cảnh Trung Quốc liên tiếp cho ra mắt các loại vũ khí và khí tài hiện đại, Bộ Quốc phòng Mỹ, trong một báo cáo công bố hôm qua, nhận định rằng quân sự Trung Quốc đang phát triển nhanh.
> Ba 'cây đinh' trong chiến lược vũ khí Trung Quốc
> Quá trình 'lột xác' của tàu sân bay Shi Lang

AP dẫn bản báo cáo của Lầu Năm Góc công bố hôm qua, cho hay Trung Quốc đã thu hẹp được những khoảng cách công nghệ, đồng thời hiện đại hóa một cách nhanh chóng các khí tài quân sự, với mục tiêu chuẩn bị cho những diễn biến có thể xảy ra trong tương lai tại eo biển Đài Loan. Bản báo cáo cũng cảnh báo rằng sự phát triển quân sự của cường quốc Đông Á ngày càng hướng tới phía tây của Thái Bình Dương, và có thể sẽ gây cản trở cho sự tiếp cận cũng như hoạt động của Mỹ và các đồng minh tại đây.
"Tốc độ và quy mô của những nguồn đầu tư quân sự liên tục cho phép Trung Quốc có thể theo đuổi những mục tiêu nâng cao năng lực, điều mà chúng tôi tin rằng tiềm tàng nguy cơ gây bất ổn đối với các cán cân quân sự khu vực, đồng thời làm tăng nguy cơ gây bất hòa và những toan tính sai lầm, có thể khiến gia tăng căng thẳng trong khu vực", ông Michael Schiffer, phó trợ lý Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ về Đông Á, cho hay.
Tàu sân bay Shi Lang của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Tàu sân bay Shi Lang của Trung Quốc. Ảnh: Xinhua
Báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ cũng cho hay Trung Quốc đã có được những tiến bộ vượt bậc về quân sự trong những năm qua. Trong đó, có việc bay thử một loại máy bay tiêm kích tàng hình mới, và gần đây nhất là việc cho chạy thử tàu sân bay Shi Lang. Ông Schiffer cho rằng giới chức Trung Quốc hy vọng hàng không mẫu hạm này có thể hoạt động trong năm tới, nhưng sẽ cần nhiều thời gian hơn để nó có thể là bãi đáp ổn định cho các máy bay. Ngoài tàu Shi Lang, Trung Quốc còn đang đóng nhiều tàu lớn và tàu hỗ trợ khác trong thập kỷ tới. 
Bản báo cáo của Lầu Năm Góc được đưa ra trong bối cảnh Mỹ và Trung Quốc đang nỗ lực hàn gắn quan hệ trong thời gian qua. Sự căng thẳng và nhạy cảm tới từ các vấn đề như sự phát triển quân sự quy mô lớn không được giải thích thấu đáo, sự hỗ trợ không ngừng của Mỹ đối với Đài Loan, cũng như những thông tin về sự liên quan của Trung Quốc đối với những cuộc tấn công nhằm vào các hệ thống mạng của chính phủ và quốc phòng Mỹ.
Đầu năm nay, khi cựu Bộ trưởng Quốc phòng Mỹ Robert Gates tới thăm Bắc Kinh, Trung Quốc đã cho bay thử máy bay tàng hình J-20. Ông Gates khi đó cho rằng Trung Quốc còn phải trải qua một chặng đường dài trước khi có thể triển khai loại phi cơ chiến đấu đặc biệt này với số lượng lớn, đồng thời dự đoán rằng vẫn còn một sự chênh lệch lớn giữa phi đội bay tàng hình của Mỹ với chiếc máy bay khó bị phát hiện của Trung Quốc.
Tuy nhiên, bản báo cáo mới đưa ra của Lầu Năm Góc lại cảnh báo rằng loại máy bay tàng hình mới của Trung Quốc, cùng với những tên lửa tầm xa và nhiều cải tiến quân sự khác, có thể mang lại cho Bắc Kinh khả năng vươn tới các căn cứ không quân trong khu vực cũng như những cơ sở khác.
Trong khi đó, dân biểu Howard P. "Buck" McKeon của đảng Cộng hòa, đồng thời là chủ tịch Ủy ban Vũ trang Thượng viện Mỹ, cho rằng việc Bắc Kinh ngày càng cứng rắn, trong đó có những động thái ở tây Thái Bình Dương, đang làm gia tăng lo ngại và có ảnh hưởng lớn tới hòa bình cũng như ổn định của khu vực.
Máy
Máy bay tàng hình J-20 của Trung Quốc. Ảnh: Top81
Lầu Năm Góc ước tính Trung Quốc đã chi ra hơn 160 tỷ USD cho quân sự trong năm 2010. Cùng năm này, ngân sách quân sự của Mỹ là 550 tỷ USD, chưa tính tới chiến phí ở Iraq và Afghanistan. Mỹ luôn kêu gọi Trung Quốc công khai hơn về mục đích phát triển quân sự. Tuy nhiên, báo cáo mới nhất của Lầu Năm Góc cho hay Bắc Kinh tiếp tục khẳng định việc phát triển quân sự là nhằm mục đích hòa bình.
Ngay sau khi bản báo cáo của Bộ Quốc phòng Mỹ được công bố, truyền thông Trung Quốc đã lên tiếng phản đối. Hãng tin Xinhua cho rằng bản báo cáo được trình lên Quốc hội Mỹ này là một "sự can thiệp và bóp méo sự thật". "Bản báo cáo dài 94 trang như thường lệ lại can thiệp vào những vấn đề nội bộ của Trung Quốc, bằng việc đưa ra những bình luận có chủ đích liên quan tới vấn đề eo biển Đài Loan".
Đây là những diễn biến mới nhất trong mối quan hệ nhiều sóng gió giữa Mỹ và Trung Quốc. Năm ngoái, Bắc Kinh đã cắt mọi quan hệ quân sự với Washington, sau khi Mỹ thông qua hợp đồng bán vũ khí cho Đài Loan. Quan hệ giữa hai cường quốc chỉ ấm dần từ đầu năm nay, sau khi các quan chức cấp cao hai nước có những chuyến công du qua lại giữa hai bờ Thái Bình Dương.
Nhật Nam

http://vnexpress.net/tin-tuc/the-gioi/lau-nam-goc-trung-quoc-tien-nhanh-ve-quan-su-2203700.html
 

Geen opmerkingen:

Een reactie posten