donderdag 29 september 2011

Ðức thử nghiệm xe không người lái

September 20, 2011
BERLIN, Ðức (AP) - Xe hơi tương lai hoàn toàn điều khiển bằng máy điện toán đang được chạy thử trên các đường phố ở Berline, Ðức.

Chiếc xe thử nghiệm không người điều khiển chạy trên một đường phố ở Berlin, một người ngồi trong xe chỉ đề phòng bất trắc, khỏi gây tai nạn khi bị trục trặc. (Hình: AP/Michael Sohn)

Các khoa học gia thuộc trường đại học Free University đang thử nghiệm loại xe không cần đến người điều khiển, trên khắp thủ đô nước Ðức.
Xe tự vận hành qua các đường giao thông bằng hệ thống thiết bị tối tân, gồm một máy điện toán, các dụng cụ điện tử, một hệ thống định vị bằng vệ tinh gắn ở sau thùng xe, một máy thu hình gắn đằng trước, và các máy quét bằng tia laser đặt trên nóc, tại cản xe ở phía trước lẫn phía sau.
Ông Raul Rojas, trưởng toán nghiên cứu về thông minh nhân tạo của trường đại học, nói: “Xe có thể nhận biết được đường sá, khách bộ hành, nhà cửa và cây cối chung quanh, ở khoảng cách tối đa 70m, ngay cả có thể phân biệt được đèn xanh đèn đỏ để phản ứng thích ứng. Thực ra, xe nhận biết và phản ứng nhanh hơn con người.”
Trong tương lai xe sẽ nhận lệnh từ xa, ví dụ qua iPad hoặc iPhone. Chỉ bấm một cái người ta có thể gọi xe đến đón tại địa điểm mình chọn rồi yêu cầu xe đưa đến một điểm theo yêu cầu.
Theo ông Rojas, loại xe này thích hợp trong việc xài chung giữa nhiều người mà không cần phải sở hữu một chiếc, một khi xe thả một người xuống đâu đó, nó sẽ đi đón người kế tiếp.
Chiếc xe đem thí nghiệm là một chiếc Volkswagen Passat trị giá khoảng $552,000 và sẽ được dùng thử trong 4 năm.
Gần đây nhiều nhóm khoa học gia khác cũng từng thử với kỹ thuật này, đáng chú ý là Google, hiện đang tiếp tục thí nghiệm trên một chiếc Toyota Prius ở Nevada.
Ông Ferdinand Dudenhoeffer, giáo sư kinh tế học về xe cộ ở trường Ðại Học Duisburg-Essen phỏng định, với đà tiến bộ kỹ thuật như hiện nay, chỉ chờ thêm một thập niên nữa người tiêu dùng có thể sở hữu một chiếc xe hoàn toàn tự động.
Tuy nhiên, vấn đề còn lại chỉ là luật lệ. Ông nêu vấn đề: “Ai sẽ chịu trách nhiệm khi có tai nạn: chủ nhân, hành khách hay công ty chế tạo? Dù sao chúng ta phải khẳng định rằng xe do máy điện toán điều khiển an toàn hơn do con người điều khiển nhiều. Nên nhớ, hầu hết tai nạn ngày nay đều do con người gây ra.” (TP)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137386&z=269

Geen opmerkingen:

Een reactie posten