Cơ quan Không gian Hoa Kỳ, NASA, loan báo kế hoạch chế loại rocket kế tiếp để đưa các phi hành gia vào không gian, khi giờ đây khi các phi thuyền con thoi đã ngưng hoạt động.

Giám đốc cơ quan NASA, ông Charles Bolden, đã công bố kế hoạch Hệ Thống Phóng Phi Thuyền Không Gian tổn phí 35 tỉ đô la hôm Thứ Tư, và nói rằng NASA chấp hành thách thức của Tổng thống Hoa Kỳ Barack Obama là “hãy dũng cảm và mang những giấc mơ lớn.” Rocket đầu tiên hy vọng sẽ được chế tạo và phóng thử vào năm 2017.

Các rocket này sẽ được thiết kế để mang một phi hành đoàn trong một khoang trên đỉnh, quay trở lại với cách thiết kế rocket trong quá khứ. NASA nói rằng rocket này có khả năng chở 100 tấn hàng hóa và những kiểu rocket sau đó sẽ có thể chuyên chở tới 130 tấn, lớn hơn nhiều so với các phi thuyền con thoi.

Các giới chức NASA nói rằng đây sẽ là những rocket mạnh nhất kể từ khi Saturn 5 chở các phi hành gia trong phi thuyền Apollo Hoa Kỳ lên mặt trăng. Hôm Thứ Tư, ông Bolden nói rằng, ông hy vọng là các nhà thám hiểm không gian tương lai có thể “mơ tới một ngày bước trên Sao Hỏa.”

Chương trình phi thuyền con thoi kéo dài 30 năm của cơ quan NASA đã chấm dứt hồi đầu năm nay.
http://www.voanews.com/vietnamese/news/science/us-space-09-14-11-129845748.html