donderdag 29 september 2011

3,000 cá mập bị lưới bất hợp pháp ngoài khơi Texas

September 27, 2011
RIO GRANDE, Texas - Nhân viên kiểm soát biển vừa khám phá chừng 3,000 cá mập bị chết vì vướng trong các lưới giăng bất hợp pháp ngoài khơi vùng biển Texas, MSNBC trích thuật lời của cơ quan kiểm soát công viên và thú hoang, Parks and Wildlife Department.

Ngư dân Mexico làm thịt cá mập. Hoa Kỳ cho biết có 3,000 cá mập bị lưới bất hợp pháp tại vùng biển gần biên giới Mỹ-Mexico. (Hình: Luis Acosta/AFP/Getty Images)

Hệ thống lưới cá được tìm thấy ở ngoài khơi đảo South Padre Island, gần với biên giới Mexico.
Cơ quan này cho biết đã tháo gỡ được số lưới dài 3 dặm nằm gần cửa sông Rio Grande. Lưới được giăng chạy theo hướng Bắc Nam, dự trù bắt mọi hải sinh vật đi vào vùng biển nông. Chừng 3,000 cá mập thuộc nhiều giống khác nhau như black tips, bonnet heads và sharp nose, bị chết trong lưới.
Phát Ngôn Viên Steve Lightfoot nói với hãng thông tấn AP rằng lưới được giăng trong hải phận Hoa Kỳ, chỉ cách biên giới Mexico chừng bốn dặm. Ông Lightfoot cho biết chưa có ai bị bắt.
Nhân viên công lực tình nghi ngư dân Mexico thả lưới lậu. Họ lẻn qua phía Mỹ thả lưới rồi lập tức rút về. Căn cứ theo lời khai của một số người Mexico bị bắt trước đây, bên đó chẳng còn con cá nào, vì thế họ mới lần mò sang phía Mỹ để kiếm cá.
Theo đài truyền hình KGBT-TV, việc đánh bắt cá bừa bãi ở bên phía Mexico khiến số lượng cá giảm đi trầm trọng.
Griffin Wilson, chuyên gia về cá mập thuộc nhóm bảo tồn Oceana, nói: “Buồn thay, đây không phải là trường hợp cá biệt. Tuần Duyên Hoa Kỳ có tài liệu cho thấy nhiều trường hợp ngư dân Mexico sang đánh bắt lậu cá mập ở vùng biển phía Mỹ trong năm nay.” (T.P.)

http://www.nguoi-viet.com/absolutenm2/templates/?a=137706&z=4

Geen opmerkingen:

Een reactie posten